Tư Vấn Vỏ xe Runflat: được và mất - Các giải pháp

Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.327
4.993
113
Emptiness
Xác nhận
confirm
SST-F10M5-01.jpg
Do có khá nhiều câu hỏi và thắc mắc liên quan đến vỏ/lốp xe runflat, em xin mạn phép tóm tắt các ưu điểm, nhược điểm cũng như cách dùng cho đúng. Do trên mạng có rất nhiều bài viết khá dài, có lẽ các bác lười đọc nên em sẽ vào thẳng chi tiết luôn.[pagebreak][/pagebreak]

Chú ý: bài viết dựa trên kinh nghiệm bản thân và tình hình công nghệ tại năm 2015!

1. Ưu điểm của vỏ runflat:
- Giúp không mất lái khi vỏ xe bị nổ ở tốc độ cao.
- Có khả năng chạy tiếp khoảng 80km đường với vận tốc < 80km/h - Sau đó VỎ XE HƯ KHÔNG VÁ ĐƯỢC LÀ RẤT CAO, tuỳ thuộc vào tình trạng tải, mặt đường tốc độ.

2. Nhược điểm:
- Rất ồn - phải nói là ồn kinh khủng, càng mòn càng ồn.
- Giá thành đắt - gần hoặc gấp đôi vỏ thường.
- Nếu bị "chém" vỏ thì runflat cũng bó tay ngay tại chỗ - Xe kg thể chạy trừ khi các bác hy sinh luôn cái mâm.
stock-photo-deflated-tyre-damage-to-car-wheel-75943948.jpg

3. Hướng dẫn sử dụng: đầu tiên các bác phải nhớ là phải sử dụng và bảo quản lốp runflat NHƯ lốp thường.
- Thường xuyên kiểm tra vệ sinh lốp, xem có gì bất thường không, bơm bù cho đủ áp suất. Tránh chạy lốp thường xuyên thiếu hơi.
- Kiểm tra cân lại 4 mâm vỏ sau khoảng 25 ngàn km và cân chỉnh độ chụm của bốn bánh (wheel alignment) Toàn bộ việc này chỉ mất khoảng 800k đến 1tr. Thực hiện việc đảo lốp nếu thấy cần thiết.
- Khi áp suất báo thiếu, phải kiểm tra sớm nhất khi có thể, tuyệt đối tránh việc chạy mà không cần quan tâm. Việc cố chạy lốp runflat sẽ gây hỏng lốp đến mức kg thể cứu được
IMG2011092600087.jpg

4. Lời khuyên của em:
A. Với những người dùng lốp runflat:
- PHẢI trang bị một bơm điện 12V - bán đầy ngoài thị trường khoảng 700-900k, nhỏ gọn, bỏ trong cốp xe và một bộ chọc vá tạm. Khi có báo lốp xịt thì cố gắng kiểm tra và thực hiện việc bơm bù để đến chỗ gần nhất vá lốp, hoặc vá tạm đến nơi vá nếu hơi kg giữ được.
- Khi đi xa, nên lưu các số điện thoại của dịch vụ vá lốp lưu động.
- Nếu chuyến đi rất xa và khả năng kg có chỗ vá lốp thì mua thêm 1 lốp sơ cua cùng loại hoặc loại nhỏ gọn hơn để trong cốp xe. Nó hoàn toàn kg chiếm nhiều thể tích như mình nghĩ.
Genuine-Unite-7026-car-air-pump-car-tire-inflator-pump-with-a-pump-motor-12V.jpg


SST-F10M5-02.jpg


B. Đối với các bác độ êm ái là hàng đầu và quyết định dùng vỏ thường:
- PHẢI trang bị một bơm điện 12V - bán đầy ngoài thị trường khoảng 700-900k, nhỏ gọn, bỏ trong cốp xe và một bộ chọc vá tạm. Khi có báo lốp xịt thì cố gắng kiểm tra và thực hiện việc bơm bù để đến chỗ gần nhất vá lốp, hoặc vá tạm đến nơi vá nếu hơi kg giữ được.
Hàng năm em bị thủng lốp khoảng 2-3 lần nhưng chưa lần nào mà kg bơm bù được bánh để đến chỗ vá, với công nghệ lốp hiện nay nếu cán đinh bình thường thì lốp xe không hoàn toàn mất hết áp suất ngay lập tức.
- Với các chuyến đi xa, các bác cũng làm như trên, PHẢI trang bị một bánh sơ cua.

Sparetirejack.jpg
SST-F10M5-01.jpg


C. Làm gì khi có báo áp suất lốp:
1. Dừng xe chỗ an toàn gần nhất - bật đèn cấp cứu.
2. Xuống xe kiểm tra xem lốp bị gì, thường là bị cán phải đinh, xem đinh nó thế nào, nếu chạy tiếp nó có phá lốp kg? Không cố rút đinh ra, lấy kìm cắt, cắt sát vào mặt lốp.
stock-photo-tire-automobile-wheel-punched-a-giant-nail-65900053.jpg

3. Dùng bơm bù áp để chạy tiếp, lốp sẽ xì từ từ, các bác phải chú ý khi nào thì xuống bơm tiếp cho đến chỗ vá. Nếu bơm hơi mà vẫn kg giữ được thì xuống bước tiếp theo.
4. Nếu có bánh sơ cua thì thay, nhớ chú ý phải đậu nơi sát vào trong, an toàn và chèn các bánh khác trước khi thay.
chock_tire.jpg




5. Nếu kg có bánh sơ cua mà có bộ chọc vá tạm thì dùng theo hướng dẫn.










Bơm điện 12 volt: các bác cứ alo cho mấy bác bán trên os hay ra chợ mua.
Bánh sơ cua các loại: các bác có thể tìm trên ebay hoặc các trang web, ví dụ cho series 3 mà một số bác đã mua: http://www.bimmerzone.com/BMW_Performance_Spare_Tire/BIM-SST-F30-KIT.html

Chúc các bác lái xe an toàn và sử dụng lốp xe hiệu quả.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
Thương Gia
19/4/15
2.213
1.327
113
http://nova4x4.vn/
nova4x4.vn
Xác nhận
confirm
Cảm ơn thông thật bổ ích của bác.
Đường VN cán đinh là chuyện rất thường xuyên, do đó em bổ sung thêm:
- Trang bị bộ vá xe khẩn cấp để đến vùng xa xôi hẻo lánh ko có tiệm bơm vá mình vẫn chủ động xử lý "cầm hơi" được, sau đó dùng bơm mini bơm đủ hơi và phi tiếp, khi về chỗ vá lốp sẽ mở bánh xe ra vá lại từ bên trong.
- Trang bị bộ cảm biến áp suất lốp để biết kịp thời khi bị xì hơi. Hiện nay giá 1 bộ cảm biến áp suất lốp TPMS rẻ hơn 1 quả lốp.
- Trang bị 1 cái áo mưa để lỡ bị xì lốp lúc trời mưa thì ko "làm biếng" xuống xe bơm lốp. Hihi
 
Hạng B2
25/3/12
142
42
28
Xác nhận
confirm
Em đang chạy R18 nhưng sơ cua R17 thì có ổn không các bác?
 
Hạng B2
10/4/07
381
127
43
Xác nhận
confirm
Đang định thay lốp, Bác moon cho cái stt này + ý kiến bổ sung của khác, hay quá. Trước mình cũng lăn tăn Runflat, nhưng thôi, quyết định luôn là vỏ thường, + trang bị thêm bơm, điên, Bộ vá khẩn cấp, lốp sơ cua, và cả "đèn pin"& "áo mưa" nữa,

* Mình bổ sung thêm 1 ưu điểm của lốp Runflat (khá quan trọng): nếu đang chạy tốc độ cao mà bị nổ lốp, nếu là lốp Runflat thì ít có nguy cớ lạc tay lái hơn một chút. Tuy nhiên, ở VN ít khi chạy quá 80KM giờ (trừ cao tốc), nên việc kiểm soát xe khi bị nổ lốp cũng đỡ hơn ở NN chạy 120-150KM/g hoặc hơn;

* Lại nói về chạy tốc độ cao: mình cũng góp ý các bác máu me không nên chạy quá 100KM/giờ, dù là trên cáo tốc cho chạy đến 120KM/ giờ. Lý do là, ngoài điều kiện mặt đường (có những chỗ chưa chuẩn, như góc cua, độ nghiêng không hợp lý, ...... ), việc tuân thủ luật giao thông, ý thức và trình kiểm soát chướng ngại tại VN mình rất kém (vụ xe bồn tưới cây trên cao tốc SG-Trung lương, là một ví dụ rất điển hình, .....).
 
Hạng C
16/7/13
950
977
93
Đúng như bác moon nói runflat áp suất giảm hoặc không còn nếu chạy bừa luôn khả năng thay mâm thay vỏ là rất cao, hôm bửa có người quen bể bánh chạy từ Bình Chánh về SG banh luôn cái mâm đi thay hết tổng cộng hết trăm mấy chục củ.
 
Hạng D
4/5/12
2.321
1.622
113
Thảo Điền, Q2
www.facebook.com
Xác nhận
confirm
Đúng như bác moon nói runflat áp suất giảm hoặc không còn nếu chạy bừa luôn khả năng thay mâm thay vỏ là rất cao, hôm bửa có người quen bể bánh chạy từ Bình Chánh về SG banh luôn cái mâm đi thay hết tổng cộng hết trăm mấy chục củ.
lạy hồn, có cái bánh sơ cua mà cắt đi thì chết :D thất sách wá BMW ơi
 
Reactions: vioswhite

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook