Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Về P khi xe còn chuyển động có sao không?

Tập Lái
6/8/17
34
4
1
Xác nhận
confirm
2085024

Các bác cho e hỏi ông anh e hôm bữa chạy con Altis số tự động. Ổng dừng xe mà xe chưa dừng hẳn đã về P, hộp số nó kêu rẹt rẹt. Ko biết giờ có bị hư hỏng gì ko ạ, bây giờ xe vẫn chạy bình thường.

Mong các bác giải đáp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/5/16
601
918
93
Xác nhận
confirm
Câu trả lời là không với xe hiện đại (xe SX từ 2008-2010 trở về sau này), bộ chuyển số chỉ "rẹt, rẹt" xíu thôi.
Hầu hết các hãng đều lường trước việc này và chế tạo một chức năng cho hộp số gọi là "Ngăn chặn cài số lùi" (Reverse Inhibit). Theo đó, hộp số sẽ phớt lờ yêu cầu của tài xế khi xe đang chạy.
Với xe hiện đại thì cần số không liên kết cơ khí thuần túy thẳng tới hộp số phía dưới mà thông qua bảng chọn điện tử. Khi đẩy cần số từ D về R xe đang chạy, số trên bảng đồng hồ vẫn nhảy sang R bởi đơn thuần là thiết lập hiển thị. Nhưng bộ điều khiển sẽ hiểu và ngăn chặn hộp số quay ngược, thay vào đó sẽ thả xe vào số mo (N)
Chuyên gia của Toyota Việt Nam cũng từng thử nghiệm từ D về R trên chiếc Camry 3.5Q (2016) và kết quả là không có gì tổn hại hộp số. Xe đang ở 30 km/h sẽ lăn theo quán tính và dừng khi hết đà.

Nhưng với xe đời cũ, kể cả số tự động và số sàn, đều có thể khiến tài xế trả giá đắt.
Xe đời cũ không có chức năng "Ngăn chặn cài số lùi" hoặc có cũng bằng thủy lực, không đủ nhạy và phát huy tối đa tính năng như số điện tử. Nếu trả về R hoặc P từ D, các xe này sẽ chết máy sau một đoạn đường ngắn "lục khục". Tổn thất có thể ít hoặc nhiều tùy tốc độ lăn bánh, nhưng rủi ro nhất là thay cả hộp số.
Tốt nhất là chạy xe từ tốn, vào số, sang số, về số rất cẩn thận, về P khi xe dừng hẳn, vào R khi xe dừng hẳn..
 
Hạng C
18/4/15
872
3.961
93
Câu trả lời là không với xe hiện đại (xe SX từ 2008-2010 trở về sau này), bộ chuyển số chỉ "rẹt, rẹt" xíu thôi.
Hầu hết các hãng đều lường trước việc này và chế tạo một chức năng cho hộp số gọi là "Ngăn chặn cài số lùi" (Reverse Inhibit). Theo đó, hộp số sẽ phớt lờ yêu cầu của tài xế khi xe đang chạy.
Với xe hiện đại thì cần số không liên kết cơ khí thuần túy thẳng tới hộp số phía dưới mà thông qua bảng chọn điện tử. Khi đẩy cần số từ D về R xe đang chạy, số trên bảng đồng hồ vẫn nhảy sang R bởi đơn thuần là thiết lập hiển thị. Nhưng bộ điều khiển sẽ hiểu và ngăn chặn hộp số quay ngược, thay vào đó sẽ thả xe vào số mo (N)
Chuyên gia của Toyota Việt Nam cũng từng thử nghiệm từ D về R trên chiếc Camry 3.5Q (2016) và kết quả là không có gì tổn hại hộp số. Xe đang ở 30 km/h sẽ lăn theo quán tính và dừng khi hết đà.

Nhưng với xe đời cũ, kể cả số tự động và số sàn, đều có thể khiến tài xế trả giá đắt.
Xe đời cũ không có chức năng "Ngăn chặn cài số lùi" hoặc có cũng bằng thủy lực, không đủ nhạy và phát huy tối đa tính năng như số điện tử. Nếu trả về R hoặc P từ D, các xe này sẽ chết máy sau một đoạn đường ngắn "lục khục". Tổn thất có thể ít hoặc nhiều tùy tốc độ lăn bánh, nhưng rủi ro nhất là thay cả hộp số.
Tốt nhất là chạy xe từ tốn, vào số, sang số, về số rất cẩn thận, về P khi xe dừng hẳn, vào R khi xe dừng hẳn..
Hay quá Bao Công ơi.
 
Reactions: BigBugi
Hạng D
22/12/09
1.584
4.161
113
Thái Bình
Xác nhận
confirm
Nếu muốn biết chắc chắn có hư hại gì k thì rã hộp số ra coi là xong
 
Hạng F
29/10/14
5.732
5.816
113
Xác nhận
confirm
Xe đang chạy về số de ( số lùi) còn chả làm sao. Nên youtube xem bọn tây lông nó thử nghiệm. Đang chạy 60km/h về số de luôn. Chả sao hết
 
Reactions: CuBiMi and STF19
Hạng B2
18/1/17
325
205
43
Xác nhận
confirm
Xe đời mới (2008) trở lên thì vô tư đê, clip test thì trên utube có đầy, có cả clip Vietnam mình thử nghiệm.
2008 cũng tùy xe nữa chứ bác. morning 2010 số sàn đang chạy về R dc ko?
 
Hạng B2
21/3/16
492
310
43
Xác nhận
confirm
Câu trả lời là không với xe hiện đại (xe SX từ 2008-2010 trở về sau này), bộ chuyển số chỉ "rẹt, rẹt" xíu thôi.
Hầu hết các hãng đều lường trước việc này và chế tạo một chức năng cho hộp số gọi là "Ngăn chặn cài số lùi" (Reverse Inhibit). Theo đó, hộp số sẽ phớt lờ yêu cầu của tài xế khi xe đang chạy.
Với xe hiện đại thì cần số không liên kết cơ khí thuần túy thẳng tới hộp số phía dưới mà thông qua bảng chọn điện tử. Khi đẩy cần số từ D về R xe đang chạy, số trên bảng đồng hồ vẫn nhảy sang R bởi đơn thuần là thiết lập hiển thị. Nhưng bộ điều khiển sẽ hiểu và ngăn chặn hộp số quay ngược, thay vào đó sẽ thả xe vào số mo (N)
Chuyên gia của Toyota Việt Nam cũng từng thử nghiệm từ D về R trên chiếc Camry 3.5Q (2016) và kết quả là không có gì tổn hại hộp số. Xe đang ở 30 km/h sẽ lăn theo quán tính và dừng khi hết đà.

Nhưng với xe đời cũ, kể cả số tự động và số sàn, đều có thể khiến tài xế trả giá đắt.
Xe đời cũ không có chức năng "Ngăn chặn cài số lùi" hoặc có cũng bằng thủy lực, không đủ nhạy và phát huy tối đa tính năng như số điện tử. Nếu trả về R hoặc P từ D, các xe này sẽ chết máy sau một đoạn đường ngắn "lục khục". Tổn thất có thể ít hoặc nhiều tùy tốc độ lăn bánh, nhưng rủi ro nhất là thay cả hộp số.
Tốt nhất là chạy xe từ tốn, vào số, sang số, về số rất cẩn thận, về P khi xe dừng hẳn, vào R khi xe dừng hẳn..
Câu trả lời quá đầy đủ và dễ hiểu.
Trên yutube cũng có Clip thử về P khi xe đang chạy với chiếc G Class mới tinh. Biết là không sao, nhưng cũng không nhiều người dám thử, mình cũng không dám.
Các bác chạy xe từ tốn, phanh cho xe dừng hẳn hãy đưa tay xuống gạt cần số.
 
Reactions: BigBugi

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook