Tìm hiểu về dàn âm thanh vô địch phân khúc Sound Quality - S Category tại EMMA Việt Nam 2018

Hạng C
24/9/17
619
999
93
27
Xác nhận
confirm
Explorer_EMMA (2 of 2).JPG

Sound Quality - S Category là phân khúc dành cho hệ thống âm thanh tốt nhất có giá từ 4000 Euro trở xuống. Dàn âm thanh vô địch giải này được lắp đặt trên chiếc Ford Explorer; có thiết kế đơn giản và sang trọng gồm 6 loa vệ tinh phía trước trị giá 2532 Euro, 1 loa sub trị giá 354 Euro, 3 amply của thương hiệu Ground Zero (Đức), đầu đĩa Pioneer P99RS trị giá 1000 Euro. Chiếc Ford Explorer đến từ ProSound Workshop này đã chinh phục được giám khảo EMMA với khả năng tái tạo được chất lượng âm thanh tốt nhất qua các bài thi đặc thù của EMMA.[pagebreak][/pagebreak]

Theo anh Trịnh Văn Thạnh, chủ ProSound Workshop thì thời gian thi công của xe mất khoảng 1 tháng; trong đó phần cách âm cho xe đã chiếm hết 1 tuần lễ; thi công 4 loa vệ tinh đặt ngay góc chữ A cũng mất bằng đó thời gian.

Explorer_EMMA.jpg


Trong đó các hạng mục thi công như sau:

1. Cách âm
Chất lượng âm thanh phụ thuộc rất nhiều đến yếu tố này, âm thanh sẽ được cảm nhận hoàn toàn nếu như xe được cách âm tốt để không cho bất kỳ tiếng động nào lọt vào trong xe ngay cả khi đang di chuyển. Tất cả cửa, trần, gầm, hốc bánh xe đều được cách âm chống ồn. Kính xe, ron nhựa là loại đặc biệt cách âm tốt hơn kính thường.

Explorer_EMMA (1 of 10).JPG

Cách âm sàn
2. Định vị loa vệ tinh, sub
Vị trí đặt loa là yếu tố kiên quyết cho 1 dàn âm thanh tiêu chuẩn. Thông thường các loa vệ tinh sẽ ưu tiên hướng phát âm tập trung vào người lái; nói cách khác vị trí tài xế là nơi đón được âm thanh tốt nhất trên xe. Các vị giám khảo sẽ ngồi tại ghế tài để chấm điểm trong khi thi đấu. Chiếc Explorer này sỡ hữu 4 loa vệ tinh trên 2 cột A, 2 loa vệ tinh khác trên 2 cánh cửa. Loa sub sẽ thường được đặt phía đuôi xe, tuỳ vào loại xe thi công. Các chiếc sedan thường có loa sub sau cốp; suv sẽ đặt tại sau băng ghế cuối cùng.

Explorer_EMMA (33 of 38).JPG

4 loa vệ tinh trên 2 cột chữ A, 2 loa phía dưới 2 cửa
Phần ốp loa vệ tinh trên cột A được sơn bằng loại sơn nhung màu đen rất dày, chạm vào có thể cảm nhận được từng sợi nhung rất thật như được ốp bằng 1 tấm vải nhung. Lớp nhung này giúp định vị âm thanh phát ra đúng chỗ mà chủ nhân mong muốn. 2 loa trên cửa vẫn giữ được lớp lưới bên ngoài nguyên bản, tuy nhiên âm thanh sẽ phát ra tốt hơn nếu lược bỏ lớp lưới này.

Explorer_EMMA (6 of 10).JPG

Ốp loa được sơn nhung giúp phát tán tia âm thanh tốt hơn
3. Đi dây, đấu nối
Các dây nối, dây nguồn đều sử dụng dây đồng nguyên chất. Thông thường các dàn loa tại nhà sẽ sử dụng chất liệu vàng nhưng do trên xe hơi có quá nhiều kim loại xung quanh (khung sườn xe, phụ tùng xe) nên sử dụng dây vàng sẽ gây nhiễu tín hiệu. Dây đồng nguyên chất là lựa chọn tốt nhất. Các mối nối, jack cắm được thi công hàn định vị tỉ mỉ và bọc nhựa các khúc cong cẩn thận để tránh việc tiếp xúc yếu hoặc gập gãy dây trong quá trình sử dụng. Các dây điện phải được bọc cẩn thận, tuyệt đối an toàn cho người trong xe và không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống loa.

Explorer_EMMA (7 of 38).JPG

Dây được hàn tỉ mỉ, bọc ốp nhựa bảo vệ tại đoạn gấp khúc
Sau khi đáp ứng được yêu cầu về an toàn và kỹ thuật thì hệ thống dây dẫn phải sắp xếp sao cho đẹp mắt, khoa học để dễ dàng can thiệp khi cần sửa chữa, nâng cấp.

Explorer_EMMA (3 of 38).JPG

Dây dẫn tín hiệu được phân chia rõ ràng
4. Nguồn phát và sạc
Bình ắc quy lớn 95A (bình nguyên bản 75A) được sử dụng để đảm bảo nguồn điện cho cả hệ thống âm thanh này. Sạc cũng là loại lớn để đảm bảo hiệu điện thế không bị tuột giữa chừng. Trước khi thi đấu, xe thường được nổ máy để bình được sạc đầy nhằm mục đích vừa show vẻ đẹp của xe cho khán giả vừa đủ sức thi đấu. Vì trong khi chấm thi, xe phải tắt máy để không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến bài thi.

Explorer_EMMA (30 of 38).JPG

Bình ắc quy 95A, cầu chì trực tiếp công suất lớn
5. Lắp đặt, thẩm mỹ
Hệ thống âm thanh trên xe Explorer được thiết kế sao cho gọn nhẹ và tinh tế nhất nhằm phục vụ cho việc sử dụng xe hàng ngày. Dàn loa vệ tinh phía trước nếu không để ý cũng dễ bị nhầm là loa theo xe, còn dàn amply - sub phía sau được anh đặt âm âm dưới gầm xe và được bảo vệ bằng khung nhựa chịu lực và mica trong suốt. Hệ thống này được anh thi công cách đây 1 năm và đến giờ vẫn còn rất mới mặc cho việc chuyên chở hàng hoá cồng kềnh của gia đình anh. Tuy nhiên cũng có bất lợi cho chủ xe khi phải hy sinh chỗ đặt bánh sơ-cua cho dàn âm thanh này.

Explorer_EMMA (1 of 2).JPG

Dàn âm thanh vừa có chất lượng tốt, vừa tăng tính thẩm mỹ cho xe nhưng vẫn tiện dụng hàng ngày
Với đặc thù của các bài thi EMMA thì xe nào thể hiện được tốt nhất chất lượng âm thanh tiêu chuẩn từ đĩa CD hoặc USB từ EMMA thì sẽ giành điểm cao nhất. Điều này phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như chất lượng sản phẩm lắp đặt, quá trình thi công, vật liệu dây dẫn, cách canh chỉnh tần số hay đơn giản là vị trí đặt loa, phối hợp giữa các loa và sub sao cho hợp lý trong khi thi công như trên. Cũng theo anh Thạnh thì chất lượng nguồn phát cũng rất quan trọng, anh ưu tiên dùng đĩa CD gốc hoặc ít nhất là đĩa chép với chất lượng cao nhất. Các file khác khi nén lại để chép vào USB phần nào bỏ sót đi các chi tiết của âm thanh hoặc các âm tần số cao.

Explorer_EMMA (24 of 38).JPG

Đầu đĩa Pioneer P99RS trị giá 1000 Euro
Đầu phát âm thanh trên xe của hãng Pioneer, chơi CD và có thể tuỳ chỉnh các tần số khác nhau cho nhiều thể loại nhạc khác nhau. Đa số gu thưởng thức âm nhạc của người Việt thiên về âm trầm hoặc siêu trầm (bass) vì nó dễ cảm nhận nhất mà ít ai biết được các âm ở tần số trung và cao quan trọng hơn. Âm trầm chỉ dùng để hỗ trợ cho các tần số cao hơn mà thôi. Anh Thạnh diễn giải thêm.

Explorer_EMMA_Setting.jpg

Đa phần người Việt nghe nhạc chú trọng vào tiếng bass hơn
Toàn bộ vật liệu thi công, dụng cụ chuyên dùng đều được anh nhập về từ nước ngoài. Bản thân chủ xe cũng đã có 10 năm theo đuổi lĩnh vực âm thanh xe hơi tại nhiều quốc gia. Với anh, chất lượng âm thanh khi hoàn thành phải theo chuẩn của EMMA để đánh giá, nếu khách hàng có nhu cầu muốn tuỳ chỉnh anh cũng sẽ giải thích cặn kẽ sau đó mới hướng dẫn cách tinh chỉnh theo ý họ.

Explorer_EMMA (36 of 38).JPG

Dù loa sub được đặt phía sau nhưng khi âm bass phát ra hoàn toàn đến từ phía trước táp lô
Mình cũng được dịp nghe thử dàn âm thanh này, quả thật rất tuyệt vời. Với 1 bài solo trống, mình hoàn toàn không nghe tiếng sub phát ra từ phía sau xe mặc dù loa sub được đặt ở đuôi xe, nó luôn hiện diện ngay trước mặt phía trên táp-lô xe. Thậm chí mình còn cảm nhận được vị trí từng chiếc trống ở đâu, âm thanh luôn được định vị chính xác mà không bị xê dịch vị trí (shift). Cảm giác như có ai đó đang chơi trống vô hình trước mặt mình, quả là một thú chơi rất công phu, hao tốn nhưng cũng cực kỳ "phê". Anh Thạnh còn tiết lộ rằng không có giới hạn xe cho bất kỳ ai muốn chơi âm thanh, tuỳ thuộc vào cách thưởng thức của từng người thế nào thôi. ProSound Workshop có lần nhận thi công dàn âm thanh trị giá khoảng 10 ngàn đô la Mỹ trên 1 chiếc KIA Morning.

Với kiến thức hạn hẹp, mình sẽ cố gắng tìm tòi học hỏi thêm để giới thiệu cho các bạn về thú chơi âm thanh xa xỉ về kinh tế cũng như trải nghiệm này.

Video phỏng vấn chủ xe:

Sơ đồ hệ thống loa:
Explorer_EMMA (9 of 10).JPG

Sơ đồ mạch điện:
Explorer_EMMA (10 of 10).JPG


Các hình ảnh khi thi công và sau khi hoàn thành:

Explorer_EMMA (1 of 10).JPG

Cách âm sàn
Explorer_EMMA (35 of 38).JPG

Cách âm, đi loa cửa phụ
Explorer_EMMA (2 of 10).JPG

Cách âm, đi loa cửa tài
Explorer_EMMA (1 of 38).JPG

Đi loa vệ tinh bên phụ
Explorer_EMMA (3 of 10).JPG

Đi loa vệ tinh bên phụ
Explorer_EMMA (6 of 10).JPG

Loa vệ tinh bên phụ
Explorer_EMMA (2 of 38).JPG

Đấu nối loa vệ tinh
Explorer_EMMA (11 of 38).JPG

Đi loa vệ tinh trên cửa
Explorer_EMMA (8 of 10).JPG

Đi loa sub
Explorer_EMMA (29 of 38).JPG

Đi loa sub

Explorer_EMMA (14 of 38).JPG

Amply loa sub
Explorer_EMMA (16 of 38).JPG

Amply loa sub
Explorer_EMMA (20 of 38).JPG

Amply loa sub
Explorer_EMMA (23 of 38).JPG
Explorer_EMMA (22 of 38).JPG
Explorer_EMMA (21 of 38).JPG
Explorer_EMMA (13 of 38).JPG
Explorer_EMMA (2 of 2).JPG
Explorer_EMMA (36 of 38).JPG
Explorer_EMMA (38 of 38).JPG
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
23/8/07
71
54
18
Mình thợ điện nhe ... không phải thợ âm thanh thôi ... mấy cái xe độ tè le chạy thời gian là lỗi tá lã ... đặt biệt mấy cái xe mới sau nầy ..
Công nhận với bác
xe em cũng hay độ, 3-4 con rồi, độ ít thôi, khoảng 50tr một con. Nói chung sau một time thì hay nói biết vậy éo độ nữa
 
Hạng B2
9/5/18
158
90
28
Nơi bình minh bắt đầu
Các cụ cho em hỏi ngu cái này được không ạ. Độ thêm xíu sub với ít loa cho nó được đầu ra chuẩn 7.1 dts với cái đầu đọc có chua lắm không các cụ?
Và cái thứ 2 em hỏi là đấu thêm bình phụ tốt hơn hay độ bình to hơn tốt hơn ạ
 
Tập Lái
9/12/16
16
20
3
Xác nhận
confirm
Các cụ cho em hỏi ngu cái này được không ạ. Độ thêm xíu sub với ít loa cho nó được đầu ra chuẩn 7.1 dts với cái đầu đọc có chua lắm không các cụ?
Và cái thứ 2 em hỏi là đấu thêm bình phụ tốt hơn hay độ bình to hơn tốt hơn ạ
Thứ nhất là em chưa thấy (có thể có) đầu head unit nào có output 7.1.
Thứ 2 là hệ thống 7.1 trên xe em thấy không thực tế lắm. 7.1 chỉ phát huy tác dụng khi nghe nhạc live hoặc xem phim. Và bác vừa nghe vừa chạy xe mà không tập trung vào nghe thì làm sao thưởng thức được hiệu ứng của nó.
Nhưng mà chuẩn 7.1 không khó, nó đơn giản chỉ là 8 loa với 8 kênh riêng biệt. Cứ mua đủ loa và 2 cái amply 4 kênh là có 7.1
 
Reactions: HyundaiSupport

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook