Thảo Luận So sánh thiết kế/công nghệ trên Mazda 3 2019 và Corolla 2020 mới

Mazda 3 2019 và Corolla 2020, các bác thích mẫu xe nào hơn?

  • Mazda 3 2019

    Bình chọn: 2 66,7%
  • Toyota Corolla 2020

    Bình chọn: 1 33,3%

  • Total voters
    3
Tập Lái
15/12/17
23
12
3
CC Lê Thành - Tân Tạo
Xác nhận
confirm
Toyota Corolla Mazda 3 đều là những cái tên nổi bật trong phân khúc xe phổ thông hạng C. Tại Việt Nam thì Mazda 3 đang là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc còn Corolla Altis chỉ đứng thứ tư. Tuy nhiên tại thị trường Mỹ thì lại là 1 câu chuyện khác khi mà Mazda 3 không có cửa để so với Corolla về mặt doanh số. Chẳng hạn trong năm 2018 vừa qua, Corolla bán được tổng cộng 303 732 chiếc tại Mỹ trong khi Mazda 3 chỉ bán được 64 638 chiếc.

Vậy khi mà cả Toyota mà Mazda đều giới thiệu thế hệ mới của Corolla và Mazda 3 thì cuộc chiến giữa 2 mẫu xe này sẽ thay đổi theo chiều hướng như thế nào??
1x.jpg


Giá bán là yếu tố cực kì quan trọng để khách hàng đưa ra quyết định khi chọn mua một mẫu xe. Nếu như ở thế hệ trước, Mazda 3 luôn có giá thấp hơn Corolla thì ở thế hệ mới này, Mazda đã có 1 bước đi khá mạo hiểm khi định vị Mazda 3 ở phân khúc cao cấp hơn so với các đối thủ, thậm chí là tiệm cận và đắt hơn cả 1 số mẫu sedan hạng D
.
Cụ thể thì đây là giá bán đề xuất của Mazda 3 2019 tại Mỹ:
Mazda 3 FWD 6AT tiêu chuẩn: $21,000
Mazda 3 FWD 6AT Select: $22,600
Mazda 3 FWD 6AT Preferred: $24,200
Mazda 3 FWD 6AT Premium: $26,500
Mazda 3 AWD 6AT Select: $24,000
Mazda 3 AWD 6AT Preferred: $25,600
Mazda 3 AWD 6AT Premium: $27,900

Còn đây là giá của Toyota Corolla 2020
Corolla L: $19,500
Corolla LE: $19,950
Corolla SE CVT: $21,950
Corolla SE MT: $22,650
Corolla XLE: $23,950
Corolla XSE: $25,450

Để dễ dàng hơn trong việc so sánh, mình sẽ chọn ra 2 phiên bản sedan cao cấp nhất là Toyota Corolla XSE và Mazda 3 Premium.
Bác nào lười đọc thì có thể xem video minh hoạ này nhé ;)

Đầu tiên là về thiết kế ngoại thất.
Mazda 3 2019 sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO Design thế hệ mới thanh lịch và sang trọng trong khi Corolla 2020 cũng được thiết kế lại trẻ trung hơn, giống như những gì mà Toyota đã làm với 2 mẫu xe đàn anh là Avalon và Camry. Tuy nhiên khi được đặt được cạnh nhau, Mazda 3 mới vẫn tỏ ra hiện đại và phá cách hơn khi so với đối thủ còn Corolla vẫn thể hiện được nét trung tính và hướng tới số đông nhiều hơn.
3.png


Cả Mazda 3 và Corolla mới đều sở hữu mặt trước nổi bật với lưới tản nhiệt đa giác cỡ lớn dạng lưới tối màu thay vì được trang bị các nan ngang như trên thế hệ cũ.
Bộ lưới tản nhiệt trên Corolla được bố trí thấp xuống phía dưới trong khi lưới tản nhiệt của Mazda 3 được bao bọc bởi 1 thanh trang trí mạ chrome sáng bóng và trải dài tới chân của cặp đèn pha giúp phần đầu xe Mazda 3 2019 trở nên liền lạc và thống nhất với nhau hơn.
1.jpg


Đèn pha trên Corolla mới được thiết kế đầy đặn và sắc cạnh với 3 dải đèn LED định vị hình chữ J độc đáo. Còn đèn pha trên Mazda 3 mới được thiết kế gọn gàng và tối giản với đèn LED định vị hình tròn mang đến 1 ánh nhìn lạnh lùng và ngầu hơn :cool::cool:
8.jpg


Hông xe của Mazda 3 và Corolla mới có sự tương phản rõ rệt trong thiết kế. Trong khi hông xe của Corolla sở hữu nhiều đường gân dập nổi mạnh mẽ thì Mazda 3 lại từ bỏ những đường gân uốn lượn của ngôn ngữ thiết kế KODO Design cũ và sử dụng những tấm kim loại trơn láng và bóng bẩy, có khả năng phản xạ áng sáng cao để tạo chiều sâu khi thay đổi góc nhìn. Kiểu thiết kế thân xe mới của Mazda cũng giống với xu hướng thiết kế mới của các mẫu xe Mercedes mới như CLS, CLA, GLE,...
2.jpg


Corolla XSE 2020 thể hiện chất thể thao thông qua viền cửa sổ đen bóng và bộ mâm hợp kim 18 inch 2 tông màu với thiết kế sắc cạnh trong khi Mazda 3 Premium 2019 hướng đến sự sang trọng nhiều hơn với phần viền cửa sổ mạ chrome và cũng được trang bị bộ mâm hợp kim đa chấu 18 inch.

Đuôi xe của Mazda 3 mới cũng đem lại cảm giác hiện đại và cao cấp hơn nhờ bộ đèn full LED với các vòng sáng hình tròn gợi nhớ đến những mẫu siêu xe của Ferrari. Phần nắp cốp được làm phẳng và vị trí đặt biển số đã được dời xuống phía dưới cản sau, ống xả kép phía sau cũng được bố trí đối xứng 2 bên. Đối với Corolla mới, thiết kế đuôi xe có phần bảo thủ và lạc hậu hơn khi vẫn sử dụng công nghệ đèn halogen cho đèn xinhan và đèn lùi, nhưng đã được Toyota gỡ gạc lại với 1 bộ khuếch tán gió gầm và cặp ống xả kép được đặt lệch bên phải.
4.jpg

6.jpg


Về kích thước tổng thể, Mazda 3 2019 sở hữu chiều dài 4,662 mm, chiều rộng 1,797 mm, chiều cao 1,445 mm và trục cơ sở 2,725 mm. Những con số tương ứng của Corolla 2020 lần lượt là 4,630 / 1,781 / 1,435 và 2,700 mm. Dung tích khoang hành lý của Mazda 3 là 374 lít trong khi của Corolla là 371 lít. Nhìn chung thì Mazda 3 đều vượt trội hơn Corolla ở tất cả các số đo về kích thước nhưng sự chênh lệch là không đáng kể.

Cả 2 mẫu xe trên đều được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện có tích hợp đèn báo rẽ, cửa sổ trời chỉnh điện và đèn pha tự động. Tuy nhiên gương chiếu hậu của Mazda 3 có thêm tính năng nhớ vị trí trong khi Corolla lại có tính năng sưởi gương.

Mazda 3 2019 sử dụng cấu trúc khung xe SKYACTIV-Vehicle Architecture hoàn toàn mới còn Corolla 2020 sử dụng cấu trúc khung xe TNGA. Cả 2 đều được cải tiến về thiết kế và tăng cường tỷ lệ sử dụng vật liệu thép cường độ cao giúp hấp thu và phân tán lực tốt hơn nhằm đảm bảo khoang hành khách không bị biến dạng khi xảy ra va chạm.

Về thiết kế nội thất, cả Mazda 3 2019 và Corolla 2020 đều có khoang cabin được thiết kế gọn gàng và hiện đại hơn hẳn khi so với thế hệ cũ. Bảng táp lô trên Corolla có cấu trúc đối xứng 2 bên trong khi bảng táp lô của Mazda 3 lại được thiết kế hướng về phía người lái.
Một chi tiết khá tương đồng trong khoang cabin của cả 2 mẫu xe, đó là các cửa gió điều hoà đều được được kết nối với nhau bằng 1 dải nhôm mỏng trải dài hết chiều ngang của bảng táp lô góp phần mang đến vẻ thanh lịch cho nội thất của xe.
9.jpg


Màn hình giải trí trung tâm trên cả 2 mẫu xe đều được bố trí trên cao. Màn hình của Corolla là loại cảm ứng rộng 8 inch trong khi màn hình của Mazda 3 lớn hơn với kích thước 8,8 inch và được điều khiển thông qua một núm xoay commander ngay tại bệ trung tâm. Mazda cho rằng cách điều khiển mới này giúp người lái có thể tập trung hơn vào nhiệm vụ lái xe và người lái không cần phải thay đổi tư thế ngồi để thao tác với màn hình cảm ứng như trước đây.
10.jpg


Vô lăng trên Mazda 3 mới được thiết kế nhỏ gọn với các nút bấm bằng kim loại cao cấp hơn khi so với Corolla. Cụm đồng hồ điều khiển phía sau vô lăng trên cả 2 mẫu xe đều có thêm 1 màn hình điện tử 7 inch.
11.jpg


Vị trí ngồi của người lái trên Corolla 2020 cũng được điều chỉnh lại thấp hơn và lùi về phía sau nhằm cải thiện sự thoải mái trong khi vị trí của trục vô lăng và thiết kế ghế ngồi trên Mazda 3 2019 cũng được điều chỉnh để giúp bảo vệ cột sống và đặc biệt là xương chậu của người lái trong suốt quá trình xe di chuyển.
Chất liệu da và độ hoàn thiện của các chi tiết kim loại trên Mazda 3 mới cũng được đánh giá cao hơn Corolla và có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe sang như Mercedes CLA hay Audi A3.
12.jpg


Các tiện nghi của khoang nội thất trên Mazda 3 2019 và Corolla 2020 bao gồm: điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa kính trước sau 1 chạm, chìa khoá thông minh smartkey với nút bấm đề nổ start-stop, phanh tay điện tử, ghế lái chỉnh điện 8 hướng với chức năng sưởi, hàng ghế sau có khả năng gập lại theo tỷ lệ 60/40,…
13.jpg


Corolla XSE 2020 được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa tiêu chuẩn trong khi Mazda 3 Premium 2019 tỏ ra vượt trội với hệ thống âm thanh 12 loa BOSE cao cấp.
Về các trang bị an toàn, Mazda 3 và Corolla mới đều sở hữu dây đai an toàn 3 điểm và hệ thống 8 túi khí, bao gồm cả túi khí đầu gối dành cho người lái. Các gói công nghệ an toàn chủ động i-ACTIVSENSE và Toyota Safety Sense 2.0 bao gồm các tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thông minh.
Corolla 2020 sẽ có thêm tính năng nhận dạng biển báo giao thông và giữ phanh tự động Brake Hold trong khi Mazda 3 2019 có thêm tính năng Theo dõi mức độ tập trung của người lái – Driver Monitoring và Cảnh báo phương tiện cắt ngang ở phía trước và sau.

Về khả năng vận hành, Corolla XSE 2020 được trang bị động cơ 2.0 lít I4 Dynamic Force hoàn toàn mới với tỷ số nén cao lên đến 13:1. Động cơ Dynamic-Fore trên sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp phun xăng đa điểm và phun xăng trực tiếp, đồng thời được trang bị công nghệ van nạp biến thiên thông minh VVT-iE được điều khiển bằng mô tơ điện thay vì áp suất dầu. Công suất cực đại của động cơ có thể sản sinh lên đến 169 mã lực tại 6,600 v/ph và mô men xoắn cực đại đạt 205 Nm tại 4,400 v/ph. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Corolla XSE là khoảng 6,9 lít cho 100 km đường hỗn hợp.

Mazda 3 2019 hiện chỉ mới được giới thiệu với 1 phiên bản động cơ duy nhất là loại SKYACTIV-G 2.5 cũng đang được đang được trang bị Mazda 3 thế hệ cũ và Mazda CX-5.
Khối động cơ trên sử dụng công nghệ van biến thiên VVT và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp giúp sản sinh công suất cực đại 186 mã lực tại 6,000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 252 Nm đạt được tại 4,000 vòng/phút. Mazda 3 mới sẽ tiêu hao 7,8 lít nhiên liệu cho mỗi 100 km đường hỗn hợp, cao hơn gần 1 lít khi so với Corolla XSE.
7.jpg


Hộp số trên Corolla XSE mới là loại Dynamic Shift CVT, sử dụng 1 bánh răng cho cấp số đầu tiên trước khi chuyển sang sử dụng các đai puli của hộp số vô cấp CVT. Hộp số Dynamic Shift CVT trên còn có khả năng giả lập lên đến 10 cấp số khi ở chế độ Sport. Trong khi đó, Mazda 3 2019 sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.

Cả 2 mẫu xe trên đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước, tuy nhiên Mazda 3 2019 có thêm tuỳ chọn dẫn động 4 bánh vốn rất ít khi xuất hiện trong phân khúc.

Một điểm cộng nữa cho Mazda 3 2019 đó là công nghệ kiểm soát lực kéo tiên tiến G-Vectoring Control Plus giúp làm giảm độ nghiêng của thân xe trong những tình huống đánh lái gấp, khi xe vào cua hoặc chuyển làn ở tốc độ cao.
5.jpg


Hệ thống treo phía trước trên cả 2 xe đều là dạng thanh chống Mcpherson, tuy nhiên hệ thống treo phía sau lại có sự trái ngược trên 2 mẫu xe này. Trong khi Corolla 2020 nâng cấp từ kiểu dầm xoắn torsion beam thành loại liên kết đa điểm thì Mazda 3 2019 lại cải lùi từ loại liên kết đa điểm trên thế hệ cũ thành kiểu torsion beam chi phí thấp. Mặc dù vậy, đó cũng không phải là vấn đề quá lớn khi mà các chuyên gia của Motortrend vẫn đánh giá cao khả năng xử lý của hệ thống treo trên Mazda 3 mới.

Tổng kết lại, Mazda 3 2019 cho thấy mức giá cao hơn đối thủ Corolla là hoàn toàn xứng đáng với những vượt trội về thiết kế, trang bị và công nghệ đi kèm. Vậy giữa Mazda 3 2019 và Corolla 2020, các bác đánh giá cao mẫu xe nào hơn? :cool:
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
21/2/17
1.554
1.654
113
39
Xác nhận
confirm
Corolla mới có phần đầu xe và lưới tản nhiệt thật ấn tượng. Nhìn mãnh liệt cứng rắn hơn nhiều so với mẫu hiện thời ở VN.
Hi vọng cả 2 mẫu sớm về VN trong thời gian ngắn nhất.
 
Tập Lái
15/12/17
23
12
3
CC Lê Thành - Tân Tạo
Xác nhận
confirm
Corolla mới có phần đầu xe và lưới tản nhiệt thật ấn tượng. Nhìn mãnh liệt cứng rắn hơn nhiều so với mẫu hiện thời ở VN.
Hi vọng cả 2 mẫu sớm về VN trong thời gian ngắn nhất.
Ko biết về VN có giống bản US như Camry mới không bác nhỉ. Nhưng mà Corolla Altis ở VN e lại thấy đẹp hơn Corolla Mỹ, Corolla Mỹ xấu kinh hồn
 
Tập Lái
2/1/15
8
4
3
37
Bên Mỹ Altis nó bán nhiều hơn M3 là do giữ nguyên option. Về VN, Toy nó cắt gần hết. Altis như Vios vậy :)
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook