Thảo Luận Phụ tùng tái sản xuất toàn phần remanufactured

Hạng C
25/3/16
545
651
93
Saigon
www.facebook.com
Xác nhận
confirm
Chào các bác, lâu quá rồi không viết bài, hum nay nổi hứng up chủ để mới xem các bác còn mặn mà với diễn đàn không :) em xin vào vấn đề chính ngay.

Về phụ tùng Tái sản xuất toàn phần (remanufactured)

Phụ tùng Tái sản xuất toàn phần “remanufactured” là khái niệm khá mới ở Việt Nam, nhưng ở phương Tây và Mỹ thì nó lại rất phổ biến của ngành công nghiệp sản xuất chế tạo phụ tùng ô tô. Các loại phụ tùng remanufactured nhiều nhất phải kể đến là Máy phát điện, củ đề ma rơ, côn, bình xăng con, hộp số và thậm chí nguyên cả động cơ cũng được tái sản xuất lại như mới, và trên bao bì sản phẩm luôn có dòng chữ “Remanufactured” và nếu tinh ý thì hàng loại này có một mã sản phẩm riêng. Nếu trên bao bì nhà sản xuất không ghi dòng chữ này (remanufactured) thì ta hiểu đó là hàng mới (New).

Ý nghĩa sâu xa của phụ tùng tái sản xuất là giảm giá thành và bảo vệ tài nguyên môi trường, nhưng đối với người tiêu dùng thì giá thành mới là yếu tố quyết định việc mua sản phẩm. Nói về tiết kiệm thì dân Âu Mỹ là trùm rồi, họ thông minh trong tiêu dùng và hiểu rõ về sản phẩm loại này. Quan trọng nữa là sản phẩm tái sản xuất bảo đảm được độ bền, hoạt động tốt và ngoại hình không khác gì hàng mới. ở Châu Âu hoặc Mỹ, nếu bạn đi mua một cái máy phát hoặc củ đề hàng tái sản xuất thì cửa hàng sẽ giữ lại 30-50 USD (trong tổng giá thành sản phẩm) và khi lắp xong bạn mang cái cũ ra giao cho cửa hàng thì họ sẽ hoàn số tiền này cho bạn. Giống như trước đây đi mua bia chai uống xong phải trả lại vỏ vậy.

Vậy phụ tùng tái sản xuất có đáng tin cậy không trong khi giá thành chỉ bằng 2/3 giá hàng mới? Ý kiến đánh giá chung thu thập được từ các diễn đàn nước ngoài là rất tốt.

Chúng ta hãy tìm hiểu người ta đã tái sản xuất nó như thế nào, lấy cái máy phát làm ví dụ. Trong một máy phát xe hơi, khi thu thập đồ cũ về thì nhà sản xuất chỉ giữ lại 2 thứ: đó là vỏ nhôm (housing) và lõi thép rotor. Chỉ là cái lõi đúc thép rotor thôi, vì các cuộn dây đều được thay mới. Vậy máy phát tái sản xuất sẽ được thay thế những bộ phận nào? Xem hình minh họa:

1/Bạc đạn mới (bearing), 2/puli mới, 3/tiết chế mới, 4/cuộn dây từ tĩnh (stator), 5/cuộn dây từ rotor động, 6/tiết chế (regulator), 7/cổ góp (slip ring), 8/ vỉ đi-ốt (rectifier)... ồ coi như mới hết cmn rồi. Cái vỏ nhôm họ vệ sinh và sơn mới, giàn ốc thì xi mạ lại, con nào bị méo đầu thì thay mới luôn. Và quan trọng hơn, quy trình kiểm tra test ngẫu nhiên đối với những sản phẩm trước khi đưa ra thị trường: Máy phát cho chạy có tải liên tục 21 ngày và với củ đề thị họ cho đề liên tục có tải 18,000 vòng bánh đà ( tương đương với 1 năm hoạt động cật lực ). Như vậy quy trình tái sản xuất sẽ là 1/Tháo tung các chi tiết, 2/kiểm tra, 3/vệ sinh (họ dùng hoá chất tẩy hoặc bắn tia nước để rửa) 4/ xi mạ vỏ, ốc, 5/lắp ráp thay thế phụ tùng mới và 6/ chạy thử test. Trong các lô hàng họ chọn ngẫu nhiên ra vài sản phẩm để test ngẫu nhiên theo kiểu cho làm việc tra tấn liên tục 21 ngày như đã nói ở trên.

Cũng cần phân biệt phụ tùng “remanufactured” với sản phẩm “Rebuild” và “Refurbished” (tạm dịch là hàng "tân trang") vì nếu bạn lên Ebay sẽ thấy các mức giá khác nhau, và với sản phẩm rebuild và refurbished thì giá rẻ hơn nhiều vì đơn giản đơn vị kinh doanh chỉ kiểm tra tân trang, thay bạc đạn, tiết chế, làm sơ sơ thôi chứ không tái sản xuất toàn phần như là hàng remanufactured, cho nên người bán hàng trên ebay cũng chơi chữ ghê lắm, nêu không tinh ý ham rẻ thì dễ bị hớ vì sản phẩm refurbished chỉ rẻ bằng môt nửa remanufactured thôi. Thêm nữa, nếu mua hàng tái sản xuất thì hãy mua hàng của chính hãng từ các "gã khổng lồ" như Bosch, Denso, Magneti Marelli, Lucas... vì các hãng khủng này họ có quy trình kiểm tra chất lượng rất gắt gao. Mắc hơn chút nhưng yên tâm tuyệt đối.

Phần sau em sẽ nói về máy phát remanufactured cho xe Fiat

IMG_1855.JPG
IMG_1922.JPG
IMG_1954.JPG
IMG_1959.JPG
IMG_1960.JPG
IMG_1961.JPG
IMG_1962.JPG
 
Hạng C
25/3/16
545
651
93
Saigon
www.facebook.com
Xác nhận
confirm
Tiếp...

Máy phát tái sản xuất cho Fiat-remanufactured alternator for Fiat.

Các dòng xe Fiat tại VN dùng máy phát của Bosch và Denso. Với động cơ 1.6, Fiat dùng máy phát của Bosch 14V 90-105-110 Amp và động cơ 1.3 thì dùng máy phát Denso 14V 70-75 Amp. Đây là 2 hãng sản xuất máy phát chính thức cho Fiat trên toàn thế giới trong nhiều năm. Ở một số thị trường, Fiat dùng máy phát của Magneti Marelli, Lucas và Hella.

Dưới đây là hình ảnh chi tiết của 2 chiếc máy phát 1.6 remanufactured một cái của Bosch (mới nhập từ Anh về để lắp cho vợ già), cái kia của Magneti Marelli hình do người bạn chụp tại hãng Mekong Hà Nội.

Bosch là hãng tiên phong trong ngành công nghiệp oto, họ làm thương hiệu rất tốt, chăm chút, "lạnh lùng" kiểu cơ khí rất Đức...tất cả phần bao bì, tem nhãn, chất lượng in ấn rất đẹp, sắc nét, phần barcode in rõ ràng chuẩn và họ có cả tem chống hàng giả. Một chiếc máy phát tái sản xuất thoạt nhìn rất khó phân biệt với hàng mới vì họ làm lại mọi thứ rất đẹp. Máy phát Bosch 1.6 được tái sản xuất ở Slovakia sau đó nhập ngược về Pháp cho nên trên barcode bắt đầu từ số 31 có nghĩa nước xuất khẩu ra thế giới là Pháp. Magneti Marelli ít chăm chút về bao bì như Bosch, về thông tin nước sản xuất họ chỉ ghi là made in EU, cũng là sản phẩm chất lượng nhìn là phê.

Nhìn thì đã thấy tê, thấy sướng rồi, nhưng nó có bền và ổn định như máy mới hay không thì hãy đợi thời gian trả lời.

IMG_1853.JPG
IMG_1854.JPG
IMG_1855.JPG
IMG_1940.JPG
IMG_1941.JPG
IMG_1942.JPG
IMG_1943.JPG
IMG_1944.JPG
IMG_1945.JPG
IMG_1946.JPG
IMG_1947.JPG
IMG_1948.JPG
IMG_1949.JPG
IMG_1950.JPG
IMG_1951.JPG
IMG_1952.JPG
IMG_1953.JPG
IMG_1954.JPG
 
Reactions: Mr Oz
Tập Lái
8/11/18
10
10
3
34
Bài viết để mở mang kiến thức.
Bác là chủ gara hay sao ah. Thấy bác có nhiều quan hệ về các món phụ tùng quá ah. Em thì chưa rành về xe lắm, rất mong hôm nào được giao lưu cùng bác để có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích :).
 
Hạng C
25/3/16
545
651
93
Saigon
www.facebook.com
Xác nhận
confirm
Bài viết để mở mang kiến thức.
Bác là chủ gara hay sao ah. Thấy bác có nhiều quan hệ về các món phụ tùng quá ah. Em thì chưa rành về xe lắm, rất mong hôm nào được giao lưu cùng bác để có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích :).
Em cũng chỉ là người sử dụng xe tự tìm hiểu thôi thôi ạ! :)
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook