Nhật ký phục hồi chiếc Ford Mustang 351 Cleveland 1972: Thay đổi quan niệm về phục chế xe cổ

Hạng B2
28/6/17
253
1.748
93
TPHCM
Xác nhận
confirm
Ford-Mustang-351-Cleveland-1972.jpg
Trong thâm tâm tôi, vào mọi lúc mọi nơi, 1 chiếc xe cơ bắp Mỹ thập niên 60 - 70 luôn tồn tại. Tôi quyết tìm cho mình 1 chiếc xe xứng đáng để tôi có thể đưa nó trở lại các con đường một cách hoành tráng nhất. Tôi cần 1 dịp may để có cơ hội sở hữu 1 chiếc xe như thế. Ngày đó đã đến như trông đợi. Và tôi không để mối lương duyên này vuột khỏi tầm tay - Ford Mustang 1972 351 Cleveland. [pagebreak][/pagebreak]
Nói là mối lương duyên, vì tôi gặp chiếc xe này đã khoảng 15 năm trước, cũng tại 1 nơi mà giờ nó phải quay lại đó trước khi được hồi sinh rồi quay lại những nơi mà nó đáng thuộc về, 1 garage tươm tất và những cung đường. Khi lần đầu nhìn thấy nó, tôi...chê, vì nó quá kềnh càng, thô kệch, xấu, và quan trọng nhất là kế hoạch phục chế nửa vời của chủ xe. Cũng đúng thôi, vì lúc đó nó nằm cạnh chiếc Camaro 1968 duy nhất tại VN của tôi, đang trong cuộc hồi sinh hoành tráng. Điều duy nhất tôi có chút ghen tị lúc đó là động cơ V8 dung tích gần 6L của nó. Tôi hằng ao ước 1 động cơ khổng lồ có thể uống hàng chục lít xăng cho 100 km như vậy.​
Không thể tin nổi là tôi gặp lại nó trong hoàn cảnh như vậy, khi tôi đến 1 showroom bán đồ Vespa-Lambretta mua phụ tùng đẻ build 1 chiếc Street racing Lambretta cho 1 anh bạn thân ngoài HN. Nghi ngờ, kéo tấm bạt che và tôi biết niềm ao ước của mình sẽ thành hiện thực.​
Khi gặp lại, tôi nhìn thấy em nó như thế này:
IMG_1415.JPG
Máy không nổ, nước sơn không còn nguyên bản, dây dợ chế cháo lung tung, theo kinh nghiệm tôi cũng chỉ kỳ vọng giữ được cái vỏ động cơ còn tốt.
IMG_1338.JPG
IMG_1381.JPG
IMG_1392.JPG
Nội thất còn tương đối nghiêm chỉnh và đầy đủ chứng tỏ chủ xe rất chú ý bảo quản, tuy nhiên điều tôi trông đợi là nó phải trở lại như khi nó rời khỏi dây chuyền sản xuất.
Khi đặt vấn đề, anh chủ xe không bán....thật thất vọng...nhưng tôi sẽ ....mua nó. Và tôi làm 1 việc điên khùng nhất mà 1 người mê xe có thể làm: tôi bắt đầu tìm mua phụ tùng bên Mỹ dù chưa chắc sẽ mua được xe.​
Theo tính toán, tôi săn lùng và đặt mua các phụ tùng tồn kho (NOS) và các món đồ không có hàng sản xuất mới (Reproduction not available). Khác vời đồ reproduction, các món đồ này dân chơi xe bên Mỹ họ mua đi bán lại như những món đồ sưu tầm sinh lời theo thời gian. Và tôi mua được một số các món đồ nội thất rất hiếm nằm trong dòng Luxury Option của đời xe đó. Vd như công tơ mét với vòng tua máy, vô lăng ba chấu "Deluxe rim blows", táp lô với các đồng hồ thông số, đèn đọc sách cabin, seat belt đa điểm...​
Deluxe Steering wheel.jpg
Vô lăng
IMG_20180202_165046.jpg

Sau khi phục chế
Đây là món hàng rất khó mua ngay cả với người chơi xe bên Mỹ - Cản trước Mach1 polyurethane:​
s-l1600.jpg
Cản trước Mach1 polyurethane
Ngay bây giờ nếu các bạn làm 1 cuộc săn lùng ráo riết, tôi không chắc các bạn có thể tìm mua được cái cản này trong tình trạng tương tự, khác với cản xi mạ muốn mua thay cho toàn bộ xe trên nước Mỹ cũng có đủ.​
Đồng hồ công tơ mét với vòng tua máy:
IMG_20170709_151120.jpg
Tiện mở ra lau dầu tôi cho ODO nó về 00000.
Tôi không nhớ rõ tôi đã mua những gì trước khi mua xe, chỉ nhớ là khá nhiều, đủ để hối tiếc nếu không mua được xe, tuy nhiên giờ cũng chả quan trọng, vì máu điên đã giúp tôi rút ngắn được dăm ba tháng lang thang order phụ tùng. Nói lại chuyện mua xe, thật duyên vì tôi tìm ra xe khi tôi đi mua đồ độ xe Lambretta, chiếc scooter này lại do chính anh chủ xe này bán ra rồi tôi mua lại từ người mua trước. Quả là khó tin. Khi chủ xe chưa chịu bán, tôi ghé qua khá nhiều với lý do mua phụ tùng Lambretta, lần nào đến tôi cũng đút túi số tiền mà nếu anh ta bán tôi sẽ mua ngay kẻo sợ bị đổi ý.​
Bẵng đi 1 thời gian, do bận công việc hàng tháng sau tôi mới ghé, vẫn đút túi vài "quyển" như thường lệ, anh chủ đang đi du lịch nước ngoài, và tôi thất kinh khi nhận thông tin "xe đang rao bán trên Facebook, có người trả sát giá đợi chủ về sẽ làm việc". Lấy lý do là người đầu tiên đặt vấn đề, tôi yêu cầu liên lạc ngay lập tức, xác nhận mua và rút tiền đặt cọc luôn qua người nhà anh ta. Xong việc tôi thở phào trút được phần nào lo âu suốt thời gian vừa qua. Tôi biết chủ xe cũng đã mua kha khá phụ tùng chuẩn bị cho 1 cuộc phục chế và sẽ giao kèm xe, nhưng chả quan trọng, đằng nào thì tôi cũng sẽ làm theo ý mình, nếu có gì dùng được tôi sẽ để sơ cua.​
Trước mắt chưa được nhận xe để khảo sát, phải chờ anh chủ về mới giao xe nên tôi sẽ mua những thứ mà tôi biết sẽ phải thay, và không cần khảo sát kỹ hơn vẫn có thể mua đúng cái cần mua.​
Thật tiếc khi không thể post hết hình vì hình như hệ thống limits dung lượng tải lên. Nguyên bộ nội thất Deluxe từ TMI, bao gồm toàn bộ bọc ghế, mút ghế, ốp cửa, ốp táp lô, trần, thảm...kể cả ốc vít nội thất cũng sẽ được thay mới nguyên bộ. Sơ sơ nội thất như vậy, sau khi khảo sát toàn diện mới có thể tiếp tục với phần body, gầm và máy. Cái gì bị lai, cũ mà có thể tìm được thứ hoàn hảo hơn sẽ được thay thế kể cả đồ Origin.​
Giải lao chút nhé các bác yêu xe!
 
Last edited by a moderator:

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng
Hạng B2
28/6/17
253
1.748
93
TPHCM
Xác nhận
confirm
Ban đầu, mình dự định build 1 động cơ với bộ strocker 408 CI, nâng dung tích lên khoảng 6,4L kết hợp đầu xylanh nhôm CNC và đường nạp hiệu suất cao, đánh lửa điện tử, cam độ và chế hòa khí lớn, đường xả tương ứng nhằm đạt đến khoảng 500 HP, tuy nhiên sau 1 thời gian dài cân nhắc, lo ngại về tuổi thọ động cơ và không muốn xe chạy hung hăng trên đường phố, mình nhắm đến 1 setup thân thiện và thích hợp sử dụng trong điều kiện giao thông hàng ngày, mình đã quyết định điều chỉnh như sau:​
- Giữ nguyên dung tích, thay piston xéc măng mới.​
- Thay mới toàn bộ bạc miểng, seal, gasket.​
- Thay mới lifter ( bút xo )​
- cân lại trục khuỷu, thay vài cây dên theo xe được phục hồi bên Mỹ. Về cơ bản 2 món này là hàng trâu bò, dân độ xe bên kia vẫn dùng cho xe độ hạng vừa phải.​
- Cây cốt cam độ nhẹ, tăng hiệu suất nhưng vẫn cho garanty mượt mà, lò xo xu páp thay loại nhà sản xuất cam khuyến cáo.​
- Co nạp mình chọn Edel'brock performer 2750, hiệu suất nhưng giản dị và khá giống kiểu origin.​
- Đánh lửa tất nhiên là CDI, nhưng vẫn dưới vỏ bọc cái denko theo xe.​
- Chế hòa khí là cả 1 câu chuyện, nghiên cứu cả năm rồi mà đến cái thứ 4 mới ưng ý, Holley 670 street avenger vacuum secondary, chuyên trị dòng street engine và hộp số tự động.​
- Co xả thì sao? Tò mò muốn thực nghe tiếng nổ American Classic Muscle Car như thế nào nên mình chơi luôn cây full lengh header xem sao. Dòng này chuyên cho công suất ờ dải tua máy cao và làm giảm nhẹ lực kéo ở vòng tua thấp, nhưng mình nghĩ xe không thiếu lực kéo nên không lo ngại gì và cần ưu tiên cho âm thanh ống xả.​
- Hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát cũng được thay mới toàn diện kể cả hệ ống cao su...​
- Hệ thống máy phát, dây nguồn, đề, các cảm biến áp nhớt, nhiệt máy, điện áp ắc qui .. cũng phải thay cho thích hợp với bảng táp lô với các đồng hồ thông số.​
DSC_0007.JPG
Edelbrock Performer 2750 351 2V.jpg
Holley 4bb carb.jpg
IMG_20170624_182013.jpg
IMG_20170624_182030.jpg
IMG_20170624_182214.jpg
IMG_20170624_182220.jpg
IMG_20170624_183408.jpg
IMG_20170624_183415.jpg
IMG_20170624_184347.jpg
IMG_20170624_193649.jpg
IMG_20170801_112937.jpg
IMG_20170801_112948.jpg
IMG_20171213_105929.jpg
IMG_20171213_105939.jpg
IMG_20171213_105950.jpg
 
Hạng B2
28/6/17
253
1.748
93
TPHCM
Xác nhận
confirm
Đây mới là phần sướng nhất - tiêu tiền kkk, phần đau khổ - phục chế từ A-Á xin phép sẽ gửi đến các bác lai rai, vì cho đến giờ này, gần tròn 1 năm rồi em ...đuối sức quá hehehe.
 
Hạng B2
28/6/17
253
1.748
93
TPHCM
Xác nhận
confirm
Hành trình gian khổ bắt đầu nào.
Việc đầu tiên là lôi cục máy ra để rã khảo sát.
Engine out.jpg
FMX già bị ngược đãi.jpg
Hiện trạng.jpg

Động cơ và hộp số đã từng được sửa chữa bởi vài bác thợ ...hồ, đoán vậy.
Thế là lại phải shopping.
Bánh đà, nguyên bộ Transmission rebuild kit (gồm toàn bộ các thể loại phụ tùng hao mòn theo thời gian sử dụng như: bơm dầu, seal, phốt, bạc, lá bố và đai ly hợp, van tiết lưu, lọc dầu ....), chơi luôn hệ ống dẫn giải nhiệt dầu và ống vacuum mới cho đẹp.
Vài tấm hình, mình không chụp hết tất cả.
IMG_20171213_110250.jpg

Bearing
IMG_20170624_184235.jpg

Nó chung động cơ và hộp số được làm triệt để, và không phải là phần mất nhiều công sức nhất.
Đầu xy lanh mình tự tay vệ sinh và đánh bóng đường nạp/xả & nước giải nhiệt.
IMG_20180213_142127.jpg
IMG_20180213_142136.jpg

Còn lại các bác thợ máy lo.
DSC_0141.JPG
DSC_0136.JPG
DSC_0247.JPG
DSC_0262.JPG

Động cơ sau khi chạy test ngon lành sẽ được tháo râu ria ra sơn hoàn thiện. Em nó sẽ lung linh với lọc gió zin, bxc holley Street Avenger, nắp van Holley Mickey Thompson, hệ đánh lửa và dây cao áp mới, ống dẫn xăng và mọi phụ kiện liên quan mới tinh.
Body work, hành trình gian lao.
Đầu tiên hệ thống gầm được tháo bỏ, sau này hệ thống mới tinh sẽ được lắp thay thế, chỉ giữ lại thanh giằng chữ A trên và lò xo, là 2 thứ qua khảo sát vẫn trong tình trang hoàn hảo.
IMG_20171213_165524.jpg
IMG_20171213_165536.jpg
IMG_20171213_165552.jpg
IMG_20171215_103900.jpg
IMG_20171215_104025.jpg
IMG_20171215_104142.jpg

Để phục hồi dàn gầm & tổng phanh, mình đã chuẩn bị toàn bộ hệ rotuyn lái, rotuyn trụ, cặp chữ A dưới, thanh chống, toàn bộ cao su gầm ( Polyurethane), phuộc giảm chấn trước sau (KYB Gas), Nhíp sau, Cao su chân máy, cao su chân hộp số, Đĩa phanh trước, tang trống phanh sau loại hiệu suất cao, má phanh trước sau, Seal phục hồi piston trước, nguyên bộ lòng phanh sau, toàn bộ hệ ống dẫn và dây phanh tay đúng đời xe, Heo cái, trợ lực phanh, bộ chia, các loại công tắc....
Hệ gầm, phanh là tối quan trọng cho sự an toàn nên không thể lơ là.
Mình sẽ post hình sau nhé các bác,
 
Hạng B2
28/6/17
253
1.748
93
TPHCM
Xác nhận
confirm
Sau khi rã hết giàn gầm, chassis được căn chỉnh trước tiên, các méo mó cong vênh do va chạm sẽ được xử lý triệt để, các thông số kỹ thuật được tra cứu từ các trang mạng có lưu trữ thông số mọi đời xe Mustang. Cuối cùng cũng ngay ngắn cả.
Bent front arm LH.jpg
Bent front arm RH.jpg
Deformed lower rocker frame LH.jpg
Deformed lower rocker frame RH.jpg
Fixing lower rocker frame 2.jpg
Fixing lower rocker frame.jpg
IMG_20171216_101057.jpg

Giờ bắt đầu làm tới thùng xe.
IMG_20171219_151511.jpg
IMG_20171219_153545.jpg
IMG_20171224_120304.jpg
IMG_20171224_120309.jpg
IMG_20171224_120350.jpg
IMG_20171224_121615.jpg
IMG_20171225_161150.jpg
IMG_20171225_161203.jpg
IMG_20171225_162000.jpg
IMG_20171226_132903.jpg
IMG_20171228_154212.jpg
IMG_20171230_132806.jpg
IMG_20171230_154926.jpg
IMG_20171230_160214.jpg
IMG_20171230_163654.jpg

Nói chung toàn thân xe được cạo ra tới lớp tole, sai đâu sửa đấy, mọt đâu vá đấy.
Các chi tiết rời lắp cùng thùng xe như nẹp, cản, các loại curon đèn, curon vè xe, ca lăng ... đã mua sẵn nên sẽ được rà ngay từ khi làm đồng, đảm bảo sau khi sơn sẽ ăn khớp với nhau, các khe phải đều theo tiêu chuẩn.
DSC_0122.JPG
DSC_0097.JPG
DSC_0127.JPG
DSC_0130.JPG

Tất cả sau khi căn chỉnh sẽ được tháo ra lại để tẩy sạch thùng xe, lót sơn chống rỉ sét chuyên dụng, bả ma tít cũng như lót các lớp sơn nền. Tất cả đều là hàng chuyên nghiệp, mình chưa dùng các hóa chất và sơn này bao giờ nhưng hy vọng chất lượng sẽ như nhà cung cấp cam kết.
Thùng xe sau khi tẩy sạch:
DSC_0183.JPG

Và lót chống rỉ:
DSC_0212.JPG

Lót filler:
DSC_0215.JPG

Phải làm từng khu vực một vì không thể tẩy hết, lót hết 1 lúc được, tole sẽ bị rỉ sét trong vòng khoảng 1 giờ sau khi tẩy trắng ra.
Phải làm từ trái, qua phải, ra sau, lên trên, rồi mới làm hoang động cơ, rồi lòng vè, rồi mới xuống gầm và vào trong được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook