Mua lốp xe ở đâu tốt ?

Tập Lái
6/6/14
45
13
8
50
Bác nào cho em hỏi thăm, mấy cái vụ rung lắc xe là do hiện tượng gì vậy ạ ???
 
Tập Lái
6/6/14
13
4
3
40
chết rồi mấy bác ơi, bữa em đang chạy xe cầm vô lăng có cảm giác nó bị rung lắc sao ấy, phải xử lí sao đây
 
Hạng C
21/6/14
896
378
63
Sài Gòn
Xác nhận
confirm
Các bác nói rõ từ đời xe. odo... Cho tới thời điểm rung thì ae cao nhờn hay bác sĩ thạc sĩ mới đoán bệnh cho các bác được chứ ak
 
Reactions: tranthanh17
Tập Lái
3/6/14
20
6
3
29
Ai rành về xe cho em hỏi thăm xíu lốp mà bị phù là do đâu vậy ạ, mấy nay không hiểu sao nó cứ phù phù ra nhìn khó chịu lắm
 
15/4/15
26
41
18
29
Bác nào cho em hỏi thăm, mấy cái vụ rung lắc xe là do hiện tượng gì vậy ạ ???
chết rồi mấy bác ơi, bữa em đang chạy xe cầm vô lăng có cảm giác nó bị rung lắc sao ấy, phải xử lí sao đây
Hiện tượng xe chạy xuất hiện tiếng kêu cót két, và rung động thường chỉ xảy ra đối với xe cũ đã sử dụng được một thời gian nhất định. Những phiền toái này ngày càng tăng cho đến khi vấn đề trở nên nghiêm trọng. Chúng ta thường nghĩ rằng những vấn đề này là việc bình thường khi sử dụng một chiếc xe cũ. Tuy nhiên việc biết được nguyên nhân của “bệnh” này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp khắc phục để cho cảm giác thoải mái khi ngồi lên xe đồng thời tránh được những hư hỏng nghiêm trọng có thể xảy ra. Mỗi chiếc xe được cấu thành từ hàng ngàn các chi tiết nên việc biết chính xác nguyên nhân là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên hiện tượng rung lắc xe có thể xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu sau:

1. Lốp và bánh xe

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của việc rung lắc ôtô xuất phát từ lốp và bánh xe. Cùng với sự phát triển của khoa học, các vật liệu mới, phụ gia… nên những chiếc lốp xe được sản xuất hiện nay có tuổi thọ bền hơn, êm hơn rất nhiều so với lốp xe của khoảng mười năm trước đây, nhưng không có nghĩa rằng nó đạt được sự hoàn hảo trong đó việc mất cân bằng sau một thời gian sử dụng là hiện tượng thường gặp nhất bên cạnh việc lốp mòn theo thời gian. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho xe có hiện tượng rung, lắc sau một thời gian sử dụng.


Sau một thời gian làm việc lốp bị mòn không đồng đều, do đó trên bề mặt lốp sẽ xuất hiện những “điểm nặng” và “điểm nhẹ. Nếu “điểm nặng” ở giữa mặt lốp sẽ làm cho xe bị nẩy lên khi xe chạy, còn trong trường hợp “điểm nặng” nằm ở mặt bên của lốp thì lốp xe được gọi mất cân bằng "động". Điều này làm cho lốp xe bị lắc lư qua lại khi xe chạy, giống như khi chúng ta quay một vật tròn bị khuyết hoặc gắn thêm quả nặng vào. Hiện tượng này có thể khắc phục một cách dễ dàng nhờ vào các thiết bị cân bằng động lốp được sử dụng trong các cửa hàng sửa chữa, theo đó người kiểm tra sẽ gắn thêm các cục chì nhỏ có trọng lượng khác nhau với vào các “điểm nhẹ” cho phù hợp.

Các hệ thống treo hiện đại ngày nay nhẹ hơn, giúp xe bám đường và cho người lái cảm nhận tốt hơn về điều kiện mặt đường. Tuy nhiên điều này cũng làm các rung động được truyền vào trong khoang hành khách dễ dàng hơn. Việc mất cân bằng lốp xe bắt đầu được cảm nhận ở tốc độ khoảng 50 km/giờ và nhận thấy rõ nhất ở tốc độ khoảng 80 km/giờ. Nếu rung động cảm nhận đến từ tay lái thì cần kiểm tra lốp xe phía trước, nếu rung động cảm nhận nhiều hơn ở các ghế xe, thì các lốp xe phía sau nên được cân bằng.

Lực xuyên tâm ở lốp biến đổi là khó khăn nhất để chẩn đoán sự rung động. Lốp tốt là lốp có độ cứng đồng đều ở mặt lốp cũng như bên hông. Lốp xe có độ cứng không đồng đều có thể gây ra sự rung động. Có những thiết bị có thể đo độ cứng như lốp xe quay, nhưng các thiết bị này đắt tiền nên không được sử dụng phổ biến. Sự rung động do lực xuyên tâm biến đổi được chẩn đoán bằng cách trước tiên loại bỏ dần các nguyên nhân khác. Điều này làm mất thời gian và tốn kém. Nên việc thay lốp xe là cách duy nhất để loại bỏ kiểu rung động này.

Ngoài ra, vành dưới talông lốp xe bị lỗi, không đồng đều cũng gây ra rung động lốp xe. Rung động này chỉ nhận thấy ở tốc độ thấp từ 30 và 50 km/h, ở tốc độ cao hơn sẽ làm giảm độ rung. Đây là lỗi từ phía nhà sản xuất nên không có giải pháp nào để khắc phục mà cách chữa bệnh duy nhất cho việc này là thay lốp xe.

Thông thường, khi cân bằng động bánh xe thì lốp đã được lắp vào vành bánh xe, tuy nhiên nếu chẳng may xe chạy bị trượt vào lề đường có thể không gây hư hỏng nhưng nếu bạn chú ý có thể sau đó xe chạy bị rung. Điều này là do vành bánh xe hay bán trục bị cong làm cho chuyển động quay của bánh xe không còn đúng quỹ đạo gây ra rung động hoặc đơn giản là bị văng mất các thanh trì sử dùng khi cân bằng động. Việc vành bánh xe hay trục bị cong có thể kiểm tra bởi một kỹ thuật viên sử dụng thước đo để đo độ lệch .Hầu hết các nhà sản xuất cho phép không quá 1/32 của 1 inch độ lệch. Vành bánh xe bằng thép có thể làm cho thẳng. Vành bánh xe bằng nhôm (vành đúc) thì phải thay mới.

2. Hệ thống phanh

Rung động xảy ra khi đạp phanh cho thấy trống phanh hoặc đĩa phanh có thể bị cong, vênh hoặc mòn không đồng đều trên bề mặt. Ngoài ra thì nếu bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị bám bụi bẩn quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Điều này rõ ràng nhất khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, vì khi đó các chi tiết quay này chịu lực tác động không đồng đều từ má phanh gây ra lực va đập lớn gây nên hiện tượng rung, giật. Để khắc phục việc này thì thường kỹ thuật viên phải tháo đĩa phanh hoặc trống phanh ra, làm sạch, nắn lại nếu bị cong vênh.

Nếu nguyên nhân đến từ việc mài mòn không đều thì giải pháp là đưa vào máy tiện cắt bỏ lớp bên ngoài giúp cho bề mặt này phẳng đều và trơn tru, việc này không những giúp tránh được hiện tượng rung mà còn giúp phanh trở nên “ăn” hơn do loại bỏ được lớp kim loại bị chai cứng ở trên bề mặt. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng cách này vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của đĩa phanh hoặc trống phanh do càng vào bên trong các lớp kim loại càng nhanh bị mài mòn do công nghệ tôi, ram sau gia công chỉ tốt ở ngoài bề mặt.


Bên cạnh đó, các rung động này cũng có thể đến từ việc siết chặt không đồng đều các đai ốc lắp bánh xe. Các đai ốc nên được nới lỏng, và sau đó siết lại theo đúng momen ở tài liệu kỹ thuật nhà máy. Bước này đơn giản có thể chữa khỏi rung động. Nếu rung động sau đó vẫn còn, có thể có vấn đề với hệ thống phanh. Cơ cấu lắp đặt phanh có thể bị quá nóng làm cho đĩa phanh biến dạng, hoặc má phanh bị mài mòn quá mức làm phần xương phanh bằng kim loại cọ xát vào đĩa phanh không những gây ra rung động, tiếng rít mà còn cào xước phá hỏng đĩa phanh.

3. Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực bao gồm một cụm các chi tiết như: hộp số, trục các đăng, các khớp nối, truyền lực chính, vi sai…dùng để truyền chuyển động từ động cơ tới các bánh xe. Trong suốt quá trình làm việc, các chi tiết này tham gia các chuyển động quay liên tục vì vậy sự hư hỏng hoặc mài mòn của các chi tiết trong cụm này cũng có thể gây ra rung, lắc xe.


Mòn hoặc lỏng khớp chữ thập các-đăng có thể là nguyên nhân gây rung động, đặc biệt trong quá trình tăng hoặc giảm tốc độ. Điều này là dễ hiểu vì tốc độ quay của trục các-đăng lớn gấp 3-4 lần so với tốc độ quay của bánh xe. Kiểm tra các khớp các-đăng nếu rơ lỏng thì nên được thay thế. Tiếp tục sử dụng với một khớp các-đăng mòn có thể làm nó bị vỡ ngoài việc làm rung lắc xe còn gây ra tiếng ồn khó chịu.

4. Rung lắc từ động cơ

Mới nghe nhiều người sẽ cho rằng vô lý, đặc biệt là những động cơ hiện đại ngày nay. Tuy nhiên chúng ta phải nhìn nhận thực tế, khi động cơ làm việc thì hàng trăm các chi tiết khác nhau của động cơ cùng tham gia chuyển động quay nên mặc dù mỗi động cơ được thiết kế đã được cân bằng một cách tối ưu nhờ các trục cân bằng thì việc cùng tham gia chuyển động của hàng trăm chi tiết khác nhau với tốc độ quay khác nhau vẫn gây ra những rung động nhất định.

Để khử các rung động này thì các nhà sản xuất thường đặt động cơ lên các ụ cao su còn gọi là cao su chân máy nên chúng ta thường thấy gần như không có rung động khi các xe còn mới. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng thì các ụ cao su này sẽ giảm dần sự đàn hồi dẫn đến hiện tượng rung có thể xuất hiện một cách từ từ.


Ngoài ra, nếu động cơ xuất hiện hiện tượng bỏ máy (một trong các xilanh không nổ) thì hiện tượng rung, giật sẽ làm cho người ngồi trên xe cảm nhận một cách rõ rệt. Có thể dễ dàng kiểm tra hiện tượng bỏ máy bằng cách lần lượt rút từng đường cao áp ra khỏi bugi ở trên các máy. Nếu khi rút ra mà độ rung của máy không thay đổi thì chứng tỏ máy đó đã không làm việc và ngược lại, lúc đó tùy thuộc vào nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục hiện tượng này.

5. Các nguyên nhân khác


Chiếc xe ô tô là tổng hợp của hàng ngàn chi tiết khác nhau, vì vậy mỗi khi chiếc xe chuyển động sẽ kéo chuyển động của hàng ngàn các chi tiết khác. Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp ở trên thì rung động của xe cũng có thể xuất phát từ các nguồn khác như:

- Nắp cabô, cản xe không được cài chắc chắn nó sẽ bị rung trong gió. Rung động này tuy nhỏ nhưng đôi khi có thể được cảm nhận trên khắp xe.

- Các móc treo ống xả bị gãy có thể làm cho hệ thống ống xã bị rung khi xe chạy. Có thể chúng không chú ý khi rung nhẹ nhưng nếu tiếp tục sử dụng thì hệ thống ống xả sẽ bị gãy .

- Giảm xóc mòn làm cho bánh xe bị nẩy. Rung động này sẽ làm cho mặt lốp xe mòn không đồng đều và làm giảm sự kiểm soát của lái xe .

- Khớp xoay bánh lái mòn cũng có thể nguyên nhân gây ra sự rung động và xuất hiện đồng thời cùng với tiếng kêu lách cách.
 
Reactions: bonba
Hạng B1
3/6/14
74
15
8
44
Bác nào cho em hỏi thăm, mấy cái vụ rung lắc xe là do hiện tượng gì vậy ạ ???
Mấy cái vụ rung lắc thì thường do lỗi về trục hoặc áp suất lốp có vấn đề đó bác
 
Tập Lái
3/6/14
42
13
8
40
Goodyear autocare này được cái chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo mình nhìn tụi nó mát xa vợ hai mà mình con ghiền.
 
Tập Lái
6/6/14
30
2
8
40
Ai rành về xe cho em hỏi thăm xíu lốp mà bị phù là do đâu vậy ạ, mấy nay không hiểu sao nó cứ phù phù ra nhìn khó chịu lắm
Lốp mà phù thì thay ngay đi chớ hỏi chi nữa, chắc có lẽ là do đứt cáp bên trong rồi, không còn vững nữa, đi lỡ nổ là vỡ mồm
 
Tập Lái
6/6/14
13
2
1
50
chết rồi mấy bác ơi, bữa em đang chạy xe cầm vô lăng có cảm giác nó bị rung lắc sao ấy, phải xử lí sao đây
Rung lắc thì có thể do lốp của bác quá mòn hay quá cũ, cân chỉnh lốp không hợp lí, tốt nhất bác cho nó vào autocare kiểm tra là tốt nhất
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook