Láp và trục láp của xe đua khác xe thường thế nào?

Hạng C
24/9/17
615
998
93
27
Xác nhận
confirm
Trục láp - láp (2 of 6).jpg

Chào các bác, láp và trục láp đối với xe FWD bình thường là rất quan trọng nhưng với xe đua, đặc biệt là xe đua các giải rally thì nó còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn như truyền động từ động cơ có công suất cao hơn, chịu nhiều lực hơn khi vừa đánh lái vừa truyền động xuống bánh xe (đối với xe cầu trước), mở góc lái rộng hơn khi xe cua hay góc gập cũng lớn hơn khi xe bay lên cao và bánh xe trước “thả” xuống. Vậy khi tiến hành nâng cấp một xe thương mại thành xe đua, ví dụ như Ford Fiesta thì láp - trục láp tất nhiên cũng sẽ khác bình thường. Video dưới đây giải thích khá rõ ràng về sự khác nhau đó.[pagebreak][/pagebreak]
Trong video là sự xuất hiện của chủ trường dạy rally Team O'Neil Rally School, ông Tim O'Neil và Wyatt Knox. Cả hai đã đưa ra được những điểm khác nhau cơ bản của trục láp và láp xe zin so với xe đua rally, cụ thể là một chiếc Ford Fiesta.

1. Láp ngoài theo xe sẽ không chịu được 2 nhiệm vụ vừa bẻ góc lái lớn vừa “thả” được bánh trước xuống khi xe bay lên cao (hành trình là khoảng 5 phân). Bi láp sẽ bị đặt vào một góc gập rất lớn và nguy cơ gãy láp khi xe tiếp đất là chắc chắn sẽ xảy ra. Do đó, nếu vẫn muốn xài láp ngoài zin thì góc lái sẽ bị hạn chế, bạn không thể bẻ lái quá nhiều. Còn không thì nên lên láp đua với kích thước láp trong-ngoài to hơn.

Trục láp - láp (1 of 6).jpg

Láp ngoài theo xe sẽ bị hạn chế góc lái cũng như góc "thả" bánh xe

2. Trục láp zin sẽ không chịu được công suất cao từ động cơ (trên 160hp đối với Fiesta), do đó có nguy cơ gãy ngang khi tăng tốc đột ngột hay “búng côn” trong khi đua. Do đó giải pháp là thay trục của xe khác có động cơ mạnh tương đương hoặc thay hàng chuyên dụng (lên đến hơn 200hp), chịu được nhiều lực-nhiệt độ cao hơn, cứng hơn và lắp ráp như zin. Hơn nữa, trục láp độ sẽ chịu được chấn động lớn khi xe rally đi qua những mô cao liên tiếp, lọt xuống hố hay đáp xuống đất sau khi vừa bay qua một con dốc.

Trục láp - láp (3 of 6).jpg

Trục láp zin bị gãy khi chịu không nổi công suất quá cao từ động cơ

3. Cao su láp cũng là điều cần kiểm tra kỹ càng với láp độ, tránh trường hợp bị rò rỉ mỡ trục láp. Trong trường hợp khẩn cấp mà cao su láp bị rách hay thủng, hãy dùng túi ni lông, băng keo điện, silicon hay dây rút để bịt lại chỗ thủng.

Kết luận lại, một chiếc Ford Fiesta muốn nâng cấp để chạy đua rally thì lời khuyên từ 2 chuyên gia này là dùng trục láp đua và láp của chiếc Ford Focus (phiên bản châu Âu) có kích thước lớn hơn, chịu áp lực tốt hơn để thay vào láp và trục láp của Fiesta. Như 2 hình phía dưới các bác có thể thấy, bên trái là trục láp độ của hãng GKN cho Fiesta gắn vào láp của Focus. Kích thước láp là to hơn, đồng nghĩa với góc hoạt động cũng rộng hơn và bi láp to, chịu lực tốt hơn.

Trục láp - láp (5 of 6).jpg

Láp ngoài Focus (trái) có kích thước lớn hơn láp ngoài Fiesta

Trục láp - láp (6 of 6).jpg

Tương tự là láp trong của Focus (trái) sẽ lớn hơn láp Fiesta

Nguồn: MotorAuthority.com
 
Chỉnh sửa cuối:
Reactions: Jomsviking

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook