[Kombat] Làm sạch sâu mâm vỏ/lốp xe (Deep clean)

Hạng B2
8/10/14
240
118
43
Xác nhận
confirm
Bác có tháo bánh xe ra kg ? , làm như bác thì chỉ được có 1/2 cái vỏ thôi , còn mặt trong nửa mà bác
Em nghĩ đi cả năm mới nên làm vậy 1 lần . bthuong rửa như bác kombat là ok lắm rồi
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
Thành viên BQT
15/6/06
2.730
1.555
113
Chào các bác,
Em biết thế nào cũng có bác sẽ hỏi vấn đề là còn mặt trong thì sao. Đối với em chắc chắn việc tháo cả bánh ra làm sạch là tốt nhất. Tuy nhiên trong bài này em chỉ muốn hướng dẫn làm mặt ngoài. Vì mặt ngoài là mặt hay bị bôi dầu bóng ở các tiệm rửa xe, như bài em đã trình bày, em muốn làm lại cho nó thật sạch khỏi những cái dầu nhớt bóng loáng bắt bụi đó. Ngoài ra mặt ngoài hay cạ lề, nắng chiếu thường xuyên cũng là yếu tố cần chú ý :D.
Với các xe ko sử dụng xịt dầu bóng thì quy trình đơn giản hơn nhiều, nhất là các hoá chất dưỡng lốp từ gốc nước, làm sạch rất nhanh.

Về chuyện tháo bánh ra thì đối với gara ngoài thì em ko rõ họ có chú ý gì về số Kg khi siết ốc ko (đa số những chỗ em làm thì có). Chứ như trong hình là dòng xe đua, ốc bánh bắt buộc phải siết đúng kg để tránh nguy hiểm.
Em cũng đã từng bị siết quá tay, khi em chạy thì ốc tét hồi nào ko biết, đi cả tuần sau, trong khi vá xe thì kiểm tra thì thấy 2 con ốc đã tét nên phải thay lại. Cái này rất quan trọng, vì như xe đua bọn em lâu lâu có đường thẳng và tốt thì phi khá nhanh trong đoạn ngắn (có lúc 260), thì nếu lúc đó có 2 con ốc bị tét và một cái ổ gà nhỏ thì có phải văng luôn cái bánh ra ngay lập tức rồi không. Do đó, tính em khá cẩn trọng nên mặc dù thấy việc tháo bánh ra vệ sinh là sạch đẹp nhất, tuy nhiên phải có đủ đồ để make sure khi ráp vào thật chính xác!

Ngoài ra cầu nâng chữ X chỉ nâng khu xe lên thì cũng có thể vệ sinh bánh mà ko cần tháo.

Nếu xe show car thì nên tháo bánh ra làm sạch, phủ bảo vệ cả mâm và bánh rồi đem triển lãm thì đc hơn là xe chạy hàng ngày.
 
Hạng C
31/7/06
582
459
63
Quận 2
www.balloningmedia.com.vn
Xác nhận
confirm
em tháo lug nuts làm sạch luôn, vẫn dính sơn của mâm, nhân tiện kiểm tra lực siết cho STi mâm là 100Ne tương đương 10.2kg, hiện có loại tự tháo ráp có đo kg cho các xe siết cho chuẩn.

image.jpg
 
Reactions: milkyqh
Hạng B1
7/4/15
90
87
18
36
HCM
www.griffincarcare.com
Xác nhận
confirm
Chào các bác,
Em biết thế nào cũng có bác sẽ hỏi vấn đề là còn mặt trong thì sao. Đối với em chắc chắn việc tháo cả bánh ra làm sạch là tốt nhất. Tuy nhiên trong bài này em chỉ muốn hướng dẫn làm mặt ngoài. Vì mặt ngoài là mặt hay bị bôi dầu bóng ở các tiệm rửa xe, như bài em đã trình bày, em muốn làm lại cho nó thật sạch khỏi những cái dầu nhớt bóng loáng bắt bụi đó. Ngoài ra mặt ngoài hay cạ lề, nắng chiếu thường xuyên cũng là yếu tố cần chú ý :D.
Với các xe ko sử dụng xịt dầu bóng thì quy trình đơn giản hơn nhiều, nhất là các hoá chất dưỡng lốp từ gốc nước, làm sạch rất nhanh.

Về chuyện tháo bánh ra thì đối với gara ngoài thì em ko rõ họ có chú ý gì về số Kg khi siết ốc ko (đa số những chỗ em làm thì có). Chứ như trong hình là dòng xe đua, ốc bánh bắt buộc phải siết đúng kg để tránh nguy hiểm.
Em cũng đã từng bị siết quá tay, khi em chạy thì ốc tét hồi nào ko biết, đi cả tuần sau, trong khi vá xe thì kiểm tra thì thấy 2 con ốc đã tét nên phải thay lại. Cái này rất quan trọng, vì như xe đua bọn em lâu lâu có đường thẳng và tốt thì phi khá nhanh trong đoạn ngắn (có lúc 260), thì nếu lúc đó có 2 con ốc bị tét và một cái ổ gà nhỏ thì có phải văng luôn cái bánh ra ngay lập tức rồi không. Do đó, tính em khá cẩn trọng nên mặc dù thấy việc tháo bánh ra vệ sinh là sạch đẹp nhất, tuy nhiên phải có đủ đồ để make sure khi ráp vào thật chính xác!

Ngoài ra cầu nâng chữ X chỉ nâng khu xe lên thì cũng có thể vệ sinh bánh mà ko cần tháo.

Nếu xe show car thì nên tháo bánh ra làm sạch, phủ bảo vệ cả mâm và bánh rồi đem triển lãm thì đc hơn là xe chạy hàng ngày.
Em cũng có ý kiến về việc làm mặt ngoài vỏ mà không làm mặt trong vỏ là vì mặt ngoài vỏ xe sẽ bị nắng chiếu suốt ngày nên sẽ cần được dưỡng hơn. Ngoài ra cũng như bác Kombat nói, lấy được cả 4 bánh xe ra ngoài thì cũng ko đơn giản.
 
Thương Gia
Thương Gia
7/1/14
551
339
63
25
Xác nhận
confirm
Cho em ké bài viết về Make up mâm xe trong topic này nha mod :D

Nhằm đáp ứng nhu cầu về làm mới mâm xe, sữa chữa mâm xe cho khách hàng , bên cty em đã đầu tư thêm chức năng cân chỉnh, sữa chữa, make up mâm xe. Mời các bác tham khảo vài mẫu trước và sau khi đã được make up :D
http://voxephuongnam.com/tin-tuc/xu-ly-khac-phuc-mam-xe-bi-tray-xuoc-mop-meo-79.html

Xử lý mâm xe bị móp méo, phục hồi lại nguyên trạng bằng công nghệ Automatic, giúp cho mâm xe của bạn ko còn bị nảy, lắc :
Máy cân chỉnh, nắn mâm, phục hồi mâm bị móp méo, biến dạng :


Speedy3-3.jpg




Mâm này bị va quẹt khá nhiều, và sau khi được make up, sơn lại theo ý khách hàng :
before-and-after-wheel-repair.jpg



Xử lý, phục hồi các loại mâm bị móp méo, biến dạng
ratlankiu-lyginimas.jpg




Audi TT bị va quẹt, và sau khi được make up :D
12240145_1061147877284736_1707469309357360227_n.jpg






Alfa Romeo cũng bị trầy xước ? chuyện nhỏ
trickywheelrepairs.jpg





Trước và sau khi make up cho Ford :
74963_1061147837284740_4732579808447157691_n.jpg







Phòng sơn, nhận sơn mâm theo yêu cầu khách hàng :

paint.jpg

IMG_0513-270x206.jpg




Trước khi sơn mâm :
thedamagedrimb4.jpg





Sau khi đã sơn xong :
finished.jpg




Sơn mâm cho BMW X6 :p
12063685_1061147867284737_133227717144601196_n.jpg
1934564_1061147850618072_6796704339365014670_n.jpg





Mâm đang trong quá trình cải thiện bề mặt phay, chúng tôi sử dụng máy cnc nhật bản với 12 lưỡi dao cùng máy scan để hoàn thành sản phẩm 1 cách hoàn thiện nhất :
CGhuC_aUkAEu7vo.jpg


hqdefault.jpg






Sản phẩm sau khi hoàn thành phục hồi bề mặt mâm xe :
CNC-Wheels-slider-2.jpg


o.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Reactions: myphat0606
Hạng D
29/10/03
1.305
361
83
Vietnam
Xác nhận
confirm
Cuối tuần rồi, e tháo hết bánh ra kt, bên mặt trong đầy dầu bụi bám. E lấy R7 tẩy hết, rửa xà bông sạch, mua chai xịt bóng thổi 2 lớp trong ngoài, và vs/xịt bóng 4 tăm bua (!!!), giờ ít thấy bám bụi hơn.
 
Reactions: speedvn
Tập Lái
2/12/15
21
5
3
29
[Kombat] Làm sạch sâu mâm vỏ/lốp xe (Deep clean)

Chào các bác, hôm nay em lại tiếp tục vẫn đề chăm sóc bảo dưỡng. Em thấy có nhiều bác hỏi trên diễn đàn, và cũng email em hỏi mua chai xịt dưỡng vỏ/lốp xe loại nào xài oki.

Nên hôm nay em dành 1 topic để viết về vụ này. Có lẽ sẽ có bác nói em rảnh, mâm vỏ có gì mà phải chăm sóc kỹ thế, he he tuy nhiên đối với em thì đã làm đẹp cả cái xe mà bộ mâm vỏ ko làm đúng cách thì vẫn chưa là hoàn hảo. Em thì trước kia cũng tự hỏi tại sao một cái xe cũ đánh bóng rồi mà nhìn nó vẫn là xe cũ chứ ko giống xe mới? Lý do là mình vẫn nhìn thấy những dấu hiệu nho nhỏ để thấy nó là xe cũ, mâm vỏ cũng là một chi tiết khá dễ đập vào mắt. Vậy thì càng hạn chế các dấu hiệu cũ trên xe thì dễ nhìn mới hoài hơn.

Thông thường mâm vỏ luôn bị mọi người ít quan tâm, chỉ cần đen đen bóng bóng là ok. Tuy nhiên, mâm vỏ cũng rất mắc tiền, đặc biệt trên mấy chiếc xe xịn. Mâm vỏ từ vài trăm đô đến vài chục ngàn đô, nên việc chăm sóc đúng cách là cần thiết.


Đầu tiên, tại sao phải dưỡng vỏ/lốp?

Việc bôi dưỡng vỏ/lốp có 2 tác dụng là chống nắng và làm bóng đẹp. Cao su mà để ngoài nắng thì nó hay bị cứng vì tia UV, mà mặt ngoài vỏ/lốp là nằm phơi nắng nhiều hơn các mặt còn lại.
Việc xài chất dưỡng vỏ/lốp kém chất lượng, hoặc những sản phẩm sử dụng gốc dầu, silicon based thì ngày càng làm vỏ chuyển sang màu nâu do bắt bụi nhiều, bong tróc.
Hiện nay có loại dưỡng lốp nào?(Có bác nào rành vụ này bổ sung thêm giúp em nha!)
+Có gốc dầu và gốc nước. Gốc dầu khó trôi, bám lâu hơn, bóng hơn nhưng bắt bụi cũng nhiều và khó tẩy rửa làm sạch.
+Gốc nước (water based) ít bóng hơn, nhưng dễ dàng làm sạch.

Em thì thích dùng Water based hơn vì em dễ dàng làm sạch và bôi một lớp mới lên. Chứ còn cái kia khó làm sạch mà còn cứ bôi đè lên thì càng ngày càng xấu đi.
Hôm nay, em mần một chiếc xe được chăm sóc cũng thuộc dạng kỹ vì là xe độc và là weekend car. Tuy nhiên, mâm vỏ chưa được chăm sóc đúng cách và có vẻ bị bỏ rơi so với việc chăm sóc toàn xe.

Đây là xe đã mới rửa sạch sẽ, tuy nhiên không biết các bác nhìn thì thấy thế nào chứ đối với em thì em thấy vỏ xe màu nâu chứ ko phải màu đen (có thể đến cuối bài này các bác sẽ đồng ý là vỏ/lốp xe này ban đầu màu nâu chứ ko phải đen :D). Ngoài ra có thể thấy rõ bong tróc của các lớp dưỡng lốp.

IMG_9032_zpsh5vqbppj.jpg

IMG_9031_zpsf5izcdhz.jpg

IMG_9030_zpscrvubgzl.jpg


Đầu tiên xịt nước để thổi bay bụi, đất cát càng nhiều càng tốt. Bởi vì khi hoá chất càng ít tiếp xúc với bụi bẩn thì khả năng làm sạch của nó càng mạnh, dẫn đến làm sạch kỹ hơn. Giống như việc các bác giặt một cái khăn thật dơ thì các bác xả nước cho ra bụi cát trước khi giặt xà bông thì nó dễ sạch hơn là quăng ngay vào xà bông liền (lúc đó sẽ tốn nhiều xà bông để giặt hơn).

Tiếp theo em pha loãng chất tẩy rửa (Degreaser) của Chemical Guys. Tỷ lệ 1:10. Nhúng bàn chải vào và bắt đầu nhẹ nhàng cọ vỏ/lốp, không cần dùng lực đè chà cho mạnh nha các bác, degreaser xịn sẽ làm trơn các chất bẩn bám dính và mình chải nó đi nhẹ nhàng.

Em làm sạch 1 nửa bánh cho các bác so sánh.
IMG_9034_zpspiqthskx.jpg

Lau khô, nhìn thấy màu đen (sạch) của cao su.
IMG_9035_zpsqkp7z504.jpg


Cận cảnh
Bên chưa làm
IMG_9036_zpsmrymukwu.jpg


Bên đã làm
IMG_9037_zpsdvv9fxzz.jpg


Mần hết vỏ...
Bên chưa làm bọt xà bông màu nâu
IMG_9041_zpsm1orajmx.jpg

Bên đã làm bọt trắng hơn nhiều rồi
IMG_9042_zpsrpokodns.jpg


Bị dính sơn đỏ, chà luôn.. Lúc đầu đúng là vỏ xe quá dơ nên không thấy dính sơn đỏ luôn. Cái hình em chụp đầu tiên lúc chưa làm, zoom vào chả thấy bị dính sơn, chà sạch thì mới lòi ra dính sơn. Công nhận cái degreaser này ngon, chà từ từ bay vệt sơn đó luôn :D
IMG_9044_zpsn0cv11kk.jpg


IMG_9045_zpscafhzetr.jpg

Xả nước...
IMG_9043_zpsrkgiul7z.jpg


Xịt Sonax wheel cleaner, tẩy bụi thắng/phanh.
IMG_9039_zps9dnwasp9.jpg


Làm sạch mâm bằng cọ nhỏ
IMG_9046_zpsqffnlttx.jpg

Xung quanh van bơm hơi
IMG_9047_zpsnanzwnyh.jpg


Vỏ/lốp sạch hoàn toàn. (Rất sạch nha, lát em test cho coi). Sạch như thế này bôi bảo dưỡng mới ngon. Lần sau rửa xe chỉ cần cọ nhẹ là sạch ngay, vì em ko xài chất gốc dầu.
IMG_9052_zpsndnmifaz.jpg

Bôi dưỡng lốp nửa vỏ
IMG_9055_zps1c6czi7f.jpg

bôi kỹ kẽ này lun nha...
IMG_9056_zpssxlxleun.jpg


Hình 1/2 đã dưỡng.
IMG_9057_zpsyvm1hlbe.jpg


Dưỡng toàn bộ..

IMG_9064_zpsdnvtyac3.jpg


Em làm thêm một bước crazy là bôi premium carnaubar wax lên mâm hehe .

Screen%20Shot%202015-04-22%20at%2011.09.27%20PM_zpsq50oiegs.png


Bôi vào tay, xoa cho nó tan ra theo hơi ấm của tay..

Screen%20Shot%202015-04-22%20at%2011.09.45%20PM_zps7atghdv9.png

Bôi lên
Screen%20Shot%202015-04-22%20at%2011.10.42%20PM_zpswe7pr1ps.png

lấy khăn buff đi...
Screen%20Shot%202015-04-22%20at%2011.16.59%20PM_zpsgemfhlyj.png


Em test cái này hơi crazy, là lấy một cái khăn giấy khô trắng tinh, chà lên vỏ nếu nó ko làm đen cái khăn là nó đã sạch. Cái này tại em làm kỹ làm nó mới sạch vậy :D

IMG_9061_zpsezqysztg.jpg

IMG_9062_zpscw8lrheq.jpg

IMG_9060_zpstzix2ous.jpg


Sợ các bác ko tin nên em lại lôi cái khăn ra làm lại quay clip cho xem :D

FINAL

Hình trước và sau khi xử :D

before%20after%20full_zpsnwazsccx.jpg


Hình so sánh, trước khi làm, sau khi làm sạch sâu và bôi bảo dưỡng

before%20after%20full%201_zpsf6g0azvs.jpg


Một shot khác ngoài trời
IMG_7072_zpsypzkochm.jpg


Hết.

Cám ơn các bác đã xem!
Quá đẹp bác ơi .
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook