Công Nghệ Intercooler là gì?

Hạng D
23/8/08
2.420
1.112
113
41
Xác nhận
confirm
Re: RE: Intercooler là gì?

Intercooler là thuật ngữ dùng để chỉ cái cooler (thiết bị làm mát) nằm giữa hai máy nén khí trong chuỗi các máy nén đấu nối tiếp nhau (máy nén đó do đó phải có số cấp lớn hơn 1).
Xem sơ đồ các bác post lên thì nó chỉ là cái thiết bị làm mát không khí nạp sau máy nén khí tăng áp. Các bác lưu ý là đừng tính thể tích khí theo nhiệt độ, vì cái máy nén khí ly tâm (máy nén tăng áp) đấy nó hút và đẩy lưu lượng khối lượng không khí (kg/h) thoát ra khỏi cửa xả của nó và đẩy vào đầu chia hút của động cơ. Do đó thể tích tính sau máy nén tăng áp ko có ý nghĩa.
Nhiệt độ khí vào mà cao thì mất nhiều công để nén khí, do vậy hiệu suất sinh công thấp. Và người ta cần làm mát.
Cái động cơ phải được coi là cái máy nén thứ hai mắc nối tiếp thì cái máy lạnh đó mới được gọi là INTERCOOLER; còn không thì phải gọi là AFTERCOOLER.
Quan điểm của em động cơ nó là động cơ, máy nén là máy nén cho nên phải gọi là AFTERCOOLER mới chính xác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
22/3/09
68
20
8
33
Re: RE: Intercooler là gì?

không khí sau khi đi qua bộ tăng áp thì do áp suất tăng lên + nhiệt dộ của turbo cao do khí xã đi qua nen khi không khí đi qua dó nó cung nóng lên+ ma sát với cánh quạt ---> làm nhiệt độ khí nạp cao. khi khí nạp có nhiệt đô cao thì hiệu suất nhiệt giảm( do nhiệt độ khí xả ko đổi) + lượng không khí bị giãn nở làm cho động cơ nạp được ít không khí hơn --> cháy kém hơn
do đó cần phải giảm nhiệt độ khí nạp để động cơ đạt công suất cao phát huy hiệu quả của bộ tăng ap
 
Hạng D
23/8/08
2.420
1.112
113
41
Xác nhận
confirm
Re: RE: Intercooler là gì?

Các bác nói nhiệt độ tăng do ma sát với cánh quạt là không đúng đâu.
Không khí được nén theo 1 quá trình nhiệt động, ở đây thường là đoạn nhiệt (ko trao đổi nhiệt với bên ngoài, và năng lượng để nén khí bỏ ra là ít nhất), do đó khi nén nhiệt độ khí sẽ tăng lên.
Lượng không khí qua máy nén cho dù có làm mát hay không vẫn sẽ là không đổi theo thiết kế của nhà sản xuất. Lý do hơi phức tạp. Cho nên các bác phải nghĩ là một lượng kg không khí sẽ được ném qua máy nén khí trong một đơn vị thời gian nào đó; chứ không có chuyện qua máy nén khí rồi lượng không khí sẽ bị tăng hay giảm đi đâu. Theo định luật bảo toàn thì lượng đó nó đi đâu? Hỗn hợp khí cháy theo tỉ lệ mol chất tính theo khối lượng, chứ có theo thể tích của chúng đâu.
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re: RE: Intercooler là gì?

Có vài model của Lancer Evo có luôn hệ thống xịt nước vào cái intercooler nữa
 
Hạng B2
2/12/08
419
5
18
Re: RE: Intercooler là gì?

Hôm nay, tình cờ đọc thớt này, thấy hay hay nên post lên 1 số mà mình biết:

1 động cơ, với kích thước, tỷ số nén, thể tích xylanh là cố định, muốn tăng công suất thì làm thế nào? tỷ lệ hỗn hợp khí / nhiên liệu tối ưu là 14.7 : 1, tăng nhiên liệu thì có hệ thống nhiên liệu thực hiện, còn tăng khí?
Như các bác biết, động cơ bình thường là nạp khí tự nhiên, do vậy áp suất trong xylanh cuối quá trình hút luôn thấp hơn AS khí quyển.
Do vậy, người ta phát hiện ra rằng có thể tăng lượng khí nạp cho động cơ bằng cách tăng áp khí nạp. Sau nhiều thử nghiêm và giải pháp, cách hiệu quả nhất là dùng turbo. Sau khi lắp turbo, CS động cơ có thể tăng thêm 20%.
Muốn tăng nữa? Tăng CS turbo? chưa đủ vì khí nạp sau khi qua turbo bị nóng lên, (khí bị nén sinh nhiệt) và tăng quá sẽ gây cản khí xả, người ta dùng 1 két giải nhiệt khí nạp và tăng CS turbo lên 1 chút. Thêm chi tiết này, CS tăng tiếp khoảng 20% nữa. Động cơ có cấu trúc này gọi là Intercooler - làm mát giữa tăng áp và động cơ hay Aftercooler - Làm mát khí nạp sau turbo - 2 cách gọi của 1 kết cấu.
Bác nào muốn biết rõ hơn, cụ thể hơn, mời tham khảo trang web của Garrett, nhà SX turbo hàng đầu thế giới:
http://www.turbobygarrett...ter/turbo_tech101.html

Như vậy nếu sao không thêm turbo, cooler nối tiếp để tăng CS nữa?
Một số hãng đã từng làm vậy, nhưng cách này không tốt lắm vì như vậy sẽ làm tăng độ trễ của điều tốc động cơ. Mặt khác, độ bền cơ khí của piston, xylanh không cho phép.

Với động cơ xăng, do đặc điểm dễ cháy của nhiên liệu, xăng lại phun ngoài xylanh nên hầu như động cơ turbo nào cũng có intercooler để tăng tính an toàn.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re: RE: Intercooler là gì?

Nếu thiết kế đúng cách turbo-intercooler tăng công sức 100% cũng là bình thường nhưng phải chịu hao $
 
Hạng B2
2/12/08
419
5
18
Re: RE: Intercooler là gì?

imc nói:
Nếu thiết kế đúng cách turbo-intercooler tăng công sức 100% cũng là bình thường nhưng phải chịu hao $
Để đạt hiệu quả kinh tế, các nhà SX động cơ chế tạo theo từng xê ri với piston, xylanh, xupáp...dùng chung nhau, từ đó, tăng công suất = cách tăng số xylanh, thêm turbo, thêm intercooler.
Tuy nhiên, cách làm này chỉ đạt hiệu quả trong 1 phạm vi nhất định, vì nếu để đảm bảo độ bền cho ĐC công suất lớn - cuối dãy thì lại không kinh tế cho đc có CS nhỏ - đầu dãy do quá thừa bền.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Re: RE: Intercooler là gì?

trungnguyen200632 nói:
imc nói:
Nếu thiết kế đúng cách turbo-intercooler tăng công sức 100% cũng là bình thường nhưng phải chịu hao $
Để đạt hiệu quả kinh tế, các nhà SX động cơ chế tạo theo từng xê ri với piston, xylanh, xupáp...dùng chung nhau, từ đó, tăng công suất = cách tăng số xylanh, thêm turbo, thêm intercooler.
Tuy nhiên, cách làm này chỉ đạt hiệu quả trong 1 phạm vi nhất định, vì nếu để đảm bảo độ bền cho ĐC công suất lớn - cuối dãy thì lại không kinh tế cho đc có CS nhỏ - đầu dãy do quá thừa bền.
Tụi em blue print và match từng part với nhau bác ạ
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Re: RE: Intercooler là gì?

Heehe, lính mới xin ý kiến, về cái vụ tăng nhiệt do nén khí, đúng là khi nén thì nhiệt độ tăng nhưng khi dòng không khí này vào đến họng gió thì nhiệt độ lại giảm (vì giảm áp độ ngột), vì em nghĩ nếu không tăng áp thì áp suất bên trong họng luôn nhỏ hơn áp suất khí trời một tý, tăng áp rồi bù vào đó mà tính thì áp suất tương đối cũng chẳng cao bao nhiêu, nên nói tăng nhiệt do tăng áp xem ra khôgn đáng kể. Em nghĩ chủ yếu là do truyền nhiệt,( nên supercharger mới không cần inter..) intercooler đơn giản chỉ làm mát khí nạp, làm khí nạp bị co lại, đến đến tăng được lượng khí và tăng luôn tỉ số nén thực tế.->tăng công suất.
 
Hạng D
24/8/09
1.033
765
113
42
Re: RE: Intercooler là gì?

bị nén lại + ma sát với cánh turbin
thanhthinhauto nói:
Heehe, lính mới xin ý kiến, Em nghĩ chủ yếu là do truyền nhiệt
Mình đồng ý với bác thanh thịnh auto, khí nạp bị nóng lên chỉ đơn giản là do truyền nhiệt từ khí xả qua cánh quạt gió vì vậy cần hạ nhiệt độ của khí nạp bằng các tấm tản nhiệt để tạo ra hiệu ứng nổ tốt hơn trong lòng xy lanh. Ngoài ra khi nhiệt độ giảm thì thể tích của không khí cũng có co lại nhưng là rất ít, gần như không đáng kể so với lực nén của máy tăng áp (không khí có thể co giãn rất nhiều chủ yếu là vì lực nén cơ học chứ nhiệt độ thì sẽ không ảnh hưởng nhiều)
vài dòng góp ý mong các bác chỉ thêm!
 
Last edited by a moderator:

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook