Công Nghệ Intercooler là gì?

O.S.P.D.
15/10/04
5.293
643
113
43
Xí nghiệp dược phẩm OS - Viện thuốc Trung Ương
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

em thì hiểu thế này: như bác sỹ nói bộ tăng áp không đề cao đến áp suất khí nạp tại đầu ra của bộ tăng áp do vậy nên hiểu lưu lượng ở đây là lưu lượng khí nạp đi qua bộ tăng áp, tức là tại điểm nạp của pitong. Điều này giúp kiêmsoát việc tăng nhiệt độ do tăng áp suất khí nạp.

Nếu suy luận trên là đúng thì khi đó lưu lượng khí được tiếp vào buồng đốt được giữ ở mức cao và có áp suất cũng được kiểm soát luôn. Theo như bác tuandq thì bác sợ khi đó nếu vòng tua máy ko tăng thì hậu quả là áp xuất của khí nạp đó cũng sẽ ko thể kiểm soát được ở mức 1.5 atm...nhưng em lại nghĩ khi đó vấn đề áp xuất hay nhiệt độ của khí nạp đã ko còn là vấn đề vi ngay khi đó chu kỳ nổ đã diễn ra....Kết quả là hiệu suất của động cơ vẫn được đảm bảo do 1- lưu lượng của khí nạp cao và 2- áp suất, nhiệt độ của khí nạp được kiểm soát ở mức nhất định và 3- nếu có intercooler thì hiệu suất của động cơ càng cao.

[8|]
 
Lờ... đờ :-D
Super Moderators
18/9/04
3.154
26.984
113
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

Bác kebab à! Tôi xin được trình bày rõ hơn ý của tôi trong bài trước.

Đây là sơ đồ của hệ thống động cơ có bộ tăng áp.



Như vậy, khí nạp sẽ phải đi qua máy nén rồi theo hệ thống ống dẫn màu xanh để đi vào xi lanh. Rõ ràng phần thể tích ống từ máy nén đến xi lanh là không đổi tính bằng l mà ta có thể tạm gọi là V. Lưu lượng không khí nạp được tính đơn vị l/s tạm gọi là a. Tốc độ vòng quay của động cơ có thể xác định trước nên có thể tính được thời gian để thực hiện một chu kỳ nạp tạm gọi là t.

Như vậy, nếu không có máy nén, ta có thể dễ dàng tính được lưu lượng không khí đi vào xi lanh: a = V x 1/ t .
Tiếp theo, một đơn vị khối lượng không khí (khoảng 29g) trong điều kiện tiêu chuẩn (25 độ C, 1 atm) có thể tích 22.4l. Như vậy có thể dễ dàng tính được khối lượng không khí, tính bằng gam, được nạp vào động cơ trong 1 s tạm gọi là m = a /22.4 *29. Và công suất động cơ được sinh ra được tính dựa vào khối lượng không khí này cùng với một khối lượng nhiên liệu tương ứng. Ví dụ, động cơ 3.6 l V-8 trên xe Ferrari 360 Modena tạo ra công suất 395hp ở tốc độ 8500 rpm. Động cơ này sẽ đòi hỏi 13,700 l, hoặc khoảng 37 pound (16.783 g) không khí mỗi phút.

Khi sử dụng máy nén, một khối lượng không khí bằng 1.5 lần khối lượng không khí thông thường sẽ được đưa vào xi lanh trong một chu kỳ nạp sinh ra áp suất 1.5 atm vì thế lưu lượng không khí a trong trường hợp này (với cùng tốc độ vòng quay động cơ) cũng chỉ đạt được tối đa là 1.5 lần lưu lượng trong trường hợp trước. Tuy nhiên, do việc nén không khí loại tỏa nhiệt dẫn đến việc khối không khí nóng lên, giãn nở ra và làm tăng áp suất nên khối lượng không khí nạp vào sẽ nhỏ hơn 1.5 lần thông thường. Vì vậy, bắt buộc phải có bộ làm mát khí nạp (intercooler) để giảm bớt sự tăng áp suất do sự nóng lên của khí nạp vì nếu không thì hiệu quả mang lại sẽ không cao, thậm chí còn kém hơn thông thường (nói một cách định tính vì để tính toán cụ thể phức tạp lắm :D).

Vậy nên, việc tăng công suất động cơ bằng bộ tăng áp có giới hạn của nó là bằng khoảng 1.5 lần thông thường. Nếu muốn tăng thêm nữa thì chỉ còn cách tăng tốc độ vòng quay động cơ. Đó chính là phương pháp đã áp dụng trên động cơ F1 (không được lắp bộ tăng áp) với tốc độ vòng quay lên đến 20.000 rpm so với khoảng 7.000 rpm trên động cơ thông thường.

@nho_vo: Rất tiếc tôi phải nói là bác thua rồi vì tôi đã đọc lại tài liệu Nhiệt động học, mặc dù áp suất nén trong bộ tăng áp không cao (1.5 atm) nhưng quá trình nén lại được thực hiện trong mỗi chu kỳ nạp nhiên liệu nên tốc độ nén lại rất nhanh. Mà theo nhiệt động học, nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình nén lại sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ nén, nên nhiệt lượng tỏa ra rất lớn và là nguyên nhân chính để làm khối khí nóng lên. Con số cụ thể thì có thể tính được nhưng tôi xin chịu vì mà học từ lâu rồi nên chữ thầy trả thầy hết! :D Có bác nào học bên Bách khoa thì có thể tính cái này một cách dễ dàng.

P/S: Vì kiến thức rơi rụng nhiều nên có thể trình bày còn có sơ sót, có gì các bác thông cảm nhé!
 
O.S.P.D
Thành viên BQT
16/8/04
2.822
115
48
56
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: tuandq

Và công suất động cơ được sinh ra phụ thuộc chính vào khối lượng không khí này cùng với một khối lượng nhiên liệu tương ứng chứ không phải là thể tích khí nạp là bao nhiêu (vì thể tích khí thay đổi theo nhiệt độ).
Bác Tuấn ơi , tôi có thắc mắc : Khối lượng và thể tích không khí trong một môi trường xác định có liên quan vói nhau chứ nhỉ ?
 
Lờ... đờ :-D
Super Moderators
18/9/04
3.154
26.984
113
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: Der Fahrer

Bác Tuấn ơi , tôi có thắc mắc : Khối lượng và thể tích không khí trong một môi trường xác định có liên quan vói nhau chứ nhỉ ?
Hì, hì, cám ơn bác Der Farher!
Đúng là có liên quan! Ý tôi muốn nói ở đoạn này là để tính công suất động cơ người ta dựa vào khối lượng không khí (đại lượng bất biến) thay cho thể tích không khí (đại lượng thay đổi theo nhiệt độ, áp suất). Tôi sẽ sửa lại chỗ này.
 
Tập Lái
6/3/07
1
0
1
RE: Intercooler là gì?

Các bác nói đúng cả :
- thứ nhất : để tối ưu hoá công suất của động cơ mà không cần một nguồn năng lượng trực tiếp của động cơ, người ta nghĩ ra cách tận dụng năng lượng dòng khí thải.
- thứ hai : dòng khí thải sẽ thổi vào cánh turbin phía trước của bộ tăng áp, làm cho trục turbin mang theo cánh turbin phía sau(bố trí trên đường nạp) quay với vận tốc cao(trên 10.000 v/ph)
- Không khí nạp đi qua bộ tăng áp sẽ nóng lên do : bị nén lại + ma sát với cánh turbin
- để tăng mật độ khí nạp cần giảm nhiệt độ khí nạp xuống và người ta nghĩ đến cái "intercooler"
Em mới gia nhập, có gì không phải các bác bỏ quá cho.
 
O.S.P.D
29/8/05
4.119
417
83
47
Arizona
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

Thông tin tổng hợp của các Bác rất bổ ích, dĩ nhiên là chữ thầy sẽ trả thầy thôi ...
EM muốn bổ sung là trong tài liệu của động cơ dầu con Ford ranger có đề cập đến nhiệt độ của dòng khí nạp sau khi được Tăng Áp (turbo) nén vào Intercooler là 150 độ C và sau khi làm mát thì lượng khí nạp sẽ đậm đặc hơn nhằm nâng cao hiệu suất Nạp, lúc này chỉ còn xấp xỉ 50Độ C mà thui
Vài thông tin góp lại chắc là chúng ta sẽ có một bài hoàn chỉnh để tìm hiểu đúng không các bác.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.047
22
38
50
Việt Nam
RE: Intercooler là gì?

Người ta tận dụng áp xuất cao của khí thải để tăng áp xuất khí nạp, đến một mức nào đó để cao hơn nữa tăng áp đường nạp thì áp xuất khí nạp cũng bị nâng cao lên nhiều, -----> bí đường xả ----> động cơ nóng lên nhiều -----> hiệu suất giảm. Chắc nó cũng chỉ có một cái ngưỡng nào đó thôi [8|]
 
O.S.P.D.
27/2/06
4.983
943
113
43
Puma Far East
www.puma.com
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

Em cũng hay thấy mấy cái Inter này! Thế em hỏi tí nhé: Thằng inter thường áp dụng cho những loại động cơ nào, xe nào? Bởi có xe có xe không??
 
Hạng B1
24/12/06
71
104
18
Xác nhận
confirm
RE: Intercooler là gì?

Chính xác đấy bác ạ. Vì động cơ diezel cần tỉ số nén cao và không sợ hiện tượng kích nổ như động cơ xăng. Động cơ xăng rất ít loại có turbo, chủ yếu gặp ở các xe đua
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook