Hành trình xuyên Việt - Tây Bắc bằng ôtô - Kinh nghiệm chạy xe

Hạng D
4/5/12
4.212
21.921
175
2034689

Chuyến đi khá dài với thời lượng ngắn nên mình chia sẻ ý chính và cảm nhận trước phần chi tiết về chuyến đi cùng kinh nghiệm chi tiết sẽ ở phần sau ở bài viết.

2032790


Chuyến đi mình dài 10 ngày. Từ TP Hồ Chí Minh xuất phát lúc 16:00 30/09, kết thúc vào lúc 23:30 ngày 9/10 dài 4.342km điểm xa nhất là cầu Thiên Sinh - cột mốc biên giới số 87. Hành trình di chuyển bằng xe CX5 với 2 người.

Họp đoàn với 1 đoàn phượt 9 người đi xe máy xuất phát ở Hà Nội. Đoàn này phần lớn thành viên trên OS. Vì lý do mấy anh trốn vợ đi chơi về nhà đang bị phạt nên mình không tag tên mấy anh vào :D



Thời gian đi người dân vừa gặt lúa nên tìm đỏ mắt mới ra được 1 chỗ còn lại
Đầu tiên cho chuyến đi, quan trọng nhất ... Là bạn đồng hành. Khác với du lịch 1 mình, có thêm bạn đồng hành thì sẽ có nhiều vấn đề. Lợi thì có thể an tâm trên cung đường, có thêm 1 sự hỗ trợ cho chuyến đi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ăn ý và tin tưởng.

Cả 2 phải cùng thống nhất về cách chạy xe, các điểm dừng nghỉ, ăn uống gì, ở đâu. Đi theo cung đường nào, thời gian và lịch trình của chuyến đi. Nếu không ăn ý thì sẽ có những tình huống dỡ khóc dỡ cười như bạn là thành viên tổ lái nhưng ngồi trên xe ông già lái, hoặc đang vượt con xe tải ở chỗ vạch liền mà phụ xế la hét như sắp chết
:D.

Có người đồng hành ăn ý còn hơn cả chuyện có 1 chiếc xe sang để đi.


Tài xế độc thân vui tính
:D

Nhắc về xe cộ thì dĩ nhiên cho chuyến đi xuyên Việt, cần 1 chiếc xe đủ rộng để chở đồ đạc cần thiết (xe chở hành lý cho cả đoàn 11 người). Đủ mạnh để vượt được xe tải một cách tự tin. Đủ lành để không sợ bị sự cố giữa đường. Không có nghĩa là các xe hạng A, Sedan, xe đời cũ, hoặc xe sang không đi được. Nhưng các bạn sẽ nên chuẩn bị tinh thần cho việc xe bị hỏng lốp nhưng không có lốp dự phòng, hỏng cái cảm biến chẳng có chỗ thay, hoặc đơn giản là chạy song song và vượt 1 chiếc xe đầu kéo đang chạy ở tốc độ 80km/h, (khi phải mượn đường để vượt, cảm giác còn thú vị hơn).

Trước khi đi xa nên ra hãng kiểm tra 1 vòng như bảo dưỡng vì đi về cả chuyến hơn 4000km cũng tương đương với lịch bảo dưỡng. Ngoài ra có hãng xe cũng cung cấp thêm gói kiểm tra toàn diện trước các chuyến đi xa.


Trên đường đi - chụp vội băng điện thoại.

Về kinh nghiệm lái và sức khỏe. Cần phải ăn ngủ đầy đủ. Đói là ăn, buồn là ngủ. Phải giữ sức khỏe cho cuộc đi đường trường. Nên có giới hạn về thời gian cầm lái cho mỗi người. Như chuyến đi này cả 2 thống nhất 1 người chỉ lái tối đa 3 giờ rồi đổi tài, mỗi ngày chạy tối đa 8h. Không cần biết người kia có mệt hay chưa. Nếu có dấu hiệu mệt là dừng lại liền, không nên cố. (Theo luật giao thông tài xế chỉ chạy tối đa 10h 1 ngày và không liên tục quá 4 tiếng).

Nhờ vậy mà cả 2 có thể từ Đà Nẵng lúc 7h sáng, về tới TP HCM lúc 23h (trong khi vẫn ghé ăn uống buổi trưa, và qua Khe Sanh chơi 1 xíu). Nên ăn uống đủ chất, không đủ thì thêm Vitamin để không bị mệt. Ngủ thì cũng phải đầy đủ lựa chọn nơi ở khách sạn tốt tốt 1 chút không sao (1 phòng KS tiêu chuẩn tươm tất chỉ khoảng 300K/1 đêm). Ks 4,5 sao ở khu vực thành thị cũng cỡ 800K đổ lại.


Cảm ơn Liberty Center Nha Trang tài trợ 1 đêm ngủ
:D

Tốc độ khi chạy xe thì tùy mọi người, tuy nhiên mình vẫn muốn chạy tối đa tốc độ cho phép trên từng tuyến đường. Không nên chậm hơn, cũng không nên nhanh hơn. Chạy quãng đường dài chỉ cần chậm 10km/1h thì quãng đường 500km phải mất hơn 1.5h lái xe. Nhưng chạy quá tốc độ cho phép thì lại bị công an phạt, nóng hoặc nguội. Vì vậy nên chú ý biển chỉ đường, có thể mua thêm các phần mềm có hỗ trợ biển báo tốc độ (Ví dụ Navitel). Biển báo hiện tại rất rõ ràng nhưng quãng đường dài thì có khi hên xui bỏ sót.

Nhóm mình thì cả xe máy lẫn xe hơi đều không bị CSGT bắt phạt trên suốt quãng đường. Cứ tuân thủ toàn bộ luật giao thông trong đầu, có xui vi phạm thì chấp nhận. Nhưng nhớ 1 điều nhỏ trên đường trường thì CSGT thường ít để ý đến xe cá nhân, mà thường chăm sóc xe tải và xe khách nhiều hơn. Cứ tự tin mà chạy nhé.


Xe phía trước bò hơi ức chế ... Nhưng cũng không nên nóng vội mà phạm luật.

Về lộ trình, nếu các bạn vạch ra lộ trình đi về khác nhau (ví dụ đi QL1A về QL14) thì sẽ hay hơn đỡ nhàm chán (thời gian cả 2 quãng đường cũng gần tương đương nhau). Tuy nhiên khi đi QL1A lưu ý 1 vài đoạn tránh rất xấu, chỉ có 1 làn mỗi bên và lưu lượng xe tải đông và xa hơn. Nên cân nhắc đi tuyến tránh đó, hay chọn 1 tuyến đường khác xuyên qua khu dân cư.

Nên hỏi kinh nghiệm người vừa đi để biết mà tránh. Tuy nhiên đặc biệt lưu ý đoạn đường QL1A Đồng Nai Bình Thuận, nếu muốn không mệt và ức chế các bạn nên tránh buổi tối ra... Hoặc dành thời gian đi tuyến khác (ví dụ QL55). Sẽ có nhiều địa điểm dừng chân.


Đi xa cũng nên ngắm cảnh - tuyệt tình cốc - Ninh Bình

Về thời gian di chuyển nếu các bạn chọn đi đêm nhiều hơn ban ngày chú ý về vấn đề đèn pha của xe ngược lại, lưu lượng xe tải + xe khách đông. Nếu chọn hành trình buổi sáng, cần chú ý đến xe máy lưu thông trên đường, nắng nóng sẽ dễ mệt hơn. Nếu thời gian chuyến đi không gấp. Mình nghĩ nên bắt đầu hành trình mỗi đoạn lúc 6h sáng (trả phòng tắm rửa) đi sớm để tránh khu dân cư đỡ mệt, và kết thúc chặn trước 9h tối.

Tổng cộng chi phí xăng cho chuyến đi 4000km khoảng chừng 5 triệu đồng, chi phí trạm thu phí cỡ đâu đó 2 triệu (do có đoạn đường HCM không có trạm thu phí nào). Tiền phòng khách sạn đâu đó trung bình 500K/1 đêm. Ăn uống thì tùy mọi người cơm bụi 20k 1 dĩa hay vào nhà hàng quán ăn hải sản cỡ 500k 1 bữa.


Riêng về phần phần Tây Bắc, sẽ có những đoạn đường xấu do sạt lở, hoặc rất xấu (do chưa đầu tư), nên chọn những tuyến đường phù hợp với loại xe. Thời gian di chuyển rất nhiều cần kinh nghiệm đi đèo núi và tránh xe. Một điều thú vị là đi đường đèo người lái sẽ ít say xe hơn người ngồi, nên tới đèo toàn tranh nhau để lái
:D.

Người dân chạy xe hơi liều nên cho dù đẹp cũng nên cẩn thận vì xe ngược chiều có thể xuất hiện bất thình lình với tốc độ chóng mặt... Xe máy dân địa phương có thể đổ đèo ở tốc độ 80km/h... Hiện nay thì đường xá đến mọi vùng biên cũng tương đối ... không xấu lắm, nên với 1 chiếc xe 1 cầu thì có thể tạm yên tâm di chuyển, nếu cần đến những chỗ hiểm trở hơn như cột mốc biên giới thì nên thuê xe máy tại địa phương hoặc mang theo xe địa hình là tốt nhất.

Sẽ có những đoạn nước chạy trên mặt đường (gọi là gì mình quên rồi). Nếu lần đầu chạy thì có vẻ hơi sợ nhưng nếu thấy xe trước chạy qua được thì các bạn cứ tự tin chạy qua (mùa khô nước ít nhé, như chạy qua vũng nước ở Sài Gòn thôi).


Đường như thế này chạy vô tư, chú ý sạt lở

Tuy nhiên cũng đừng nên cố quá khi qua những chỗ địa hình khó, có khi xe bạn xuống được, nhưng lúc lên chẳng thể nào chạy lên được đâu. Đừng cố những đoạn này không là phải đi bộ khá dài để tìm phương tiện trợ giúp.


Như thế này thì nên cẩn thận tìm đường khác, phương tiện khác hoặc hủy đoạn này
Phần thường cho chuyến đi


Đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi



./.
20327902034689
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/5/12
4.212
21.921
175
Up chừa chỗ cho hành trình:
Đêm 1: Sài Gòn - Nha Trang - 412km - 7hrs https://www.otosaigon.com/threads/hanh-trinh-xuyen-viet-tay-bac-bang-oto-kinh-nghiem-chay-xe.8945973/page-4#post-17265080

Đêm 2: Nha Trang - Qui Nhơn - 220km, 3h30 phút - https://www.otosaigon.com/threads/hanh-trinh-xuyen-viet-tay-bac-bang-oto-kinh-nghiem-chay-xe.8945973/post-17266525

Ngày 2: Qui Nhơn - Vinh - 775km - 13h30 phút.

Ngày 3: Vinh - Hà Nội - 300KM - 6h - Tốc độ 50km/h

Ngày 4 - Chinh phục Tây Bắc - Hà Nội - Hoàng Su Phì, Hà Giang - 300KM - 8 giờ

Ngày 5 - Hành xác Chiêu Lầu Thi - đỉnh núi cao thứ 2 Tây Bắc - 2.402 m so với mực nước biển
 
Chỉnh sửa cuối:

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook