Thảo Luận Chung Hàng triệu ôtô trước nguy cơ cấm lưu hành bởi tiêu chuẩn khí thải mới

Hạng B1
14/7/19
64
40
0
Xác nhận
confirm
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc quản lý khí thải xe ôtô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng, có hiệu lực từ 15.5.2019.

Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021, sẽ áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008.
Theo quy chuẩn mới, xe ôtô có tuổi đời từ sau năm 2008 chỉ được tối đa 3,5% nồng độ CO (Cacbonmonoxit), còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC (Hydrocacbon) là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc kiểm tra khí thải ôtô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm của phương tiện, đồng thời kiểm tra xe trong chế độ chạy không tải. Đáng chú ý là tiêu chuẩn khí thải hiện hành đang thấp hơn 30% so với mức sắp áp dụng.
Cách đây hơn 10 năm, số lượng ôtô trên toàn quốc chưa đến 1 triệu phương tiện, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu khiến tổng lượng phát thải độc hại có trong khí thải ôtô tăng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.
Vì vậy, yêu cầu nâng cao tiêu chuẩn khí thải ôtô nhằm làm giảm ô nhiễm không khí là rất cần thiết. Theo lộ trình quản lý khí thải mới, trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu ôtô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, cả nước khoảng 1 triệu phương tiện xuất xưởng trước năm 1999 được sản xuất theo công nghệ cũ nên sẽ rất khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Do đó, có thể sẽ không được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành tham gia giao thông.
Anh Lê Minh Tuấn – tài xế xe công nghệ ở TP.Hồ Chí Minh cho hay, quy trình kiểm soát khí thải xe cơ giới nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng là rất hữu ích. Tuy nhiên, việc thay đổi đột ngột sẽ khiến chủ sở hữu phương tiện trước năm 2008 cảm thấy lo lắng, bởi trong đó có nhiều người vay mượn tiền bạc để sắm ôtô chạy dịch vụ mưu sinh.
Cùng chung nỗi lo lắng, anh Nguyễn Ngọc Vũ – chủ cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng ở quận Bình Tân (TPHCM) nói, những phương tiện có niên hạn trước trên 10 năm không đáp ứng được quy định mới về khí thải chủ yếu là xe vận tải hàng hoá. Còn xe du lịch từ 4-16 chỗ thì chỉ cần bảo dưỡng, thay thế một số linh kiện là có thể đạt tiêu chuẩn khi đăng kiểm.
"Do nắm được quy định mới về quy chuẩn khí thải, nên khách hàng tỏ ra không mặn mà với các mẫu xe từ 5-7 chỗ ngồi đã qua sử dụng khoảng 10 năm, thậm chí cửa hàng chấp nhận bán lỗ vốn mà người mua còn không quan tâm" - anh Vũ nói thêm.
Các bác nghĩ sao về điều này?????
Nguồn: Báo Lao Động
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
30/7/16
716
1.093
93
mổi lần đăng kiểm , thấy mấy ông xe tải bị đăng kiểm viên bắt leo lên đạp ga ,xì luôn khói đen mà vẩn thấy qua mà ta, xe mình chắc còn lâu mới ra khói đen ,, hehehe
 
Reactions: daithang
Hạng D
7/8/17
2.125
1.591
113
Xác nhận
confirm
mổi lần đăng kiểm , thấy mấy ông xe tải bị đăng kiểm viên bắt leo lên đạp ga ,xì luôn khói đen mà vẩn thấy qua mà ta, xe mình chắc còn lâu mới ra khói đen ,, hehehe
Xe dầu thằng nào thốc tua máy lớn lại chẳng ra khói khói đen. Kể cả xe mới mua
 
Reactions: yodavn and volvo960
Tập Lái
3/4/17
31
14
3
29
Xác nhận
confirm
bác nào rành chia sẻ thông tin với. em tính mua xe cũ nên cũng hóng :D
 
Hạng B2
13/8/14
264
232
43
42
Xác nhận
confirm
Sao méo thấy đề cập đến chất lượng xăng dầu? Vẽ thêm cái để ăn cho dày thui.
 
Reactions: ngdung and daithang
Hạng D
24/10/15
1.309
696
113
29
Xác nhận
confirm
Đa số xe sx từ năm 2009 thì đạt euro 2 hêt rồi. Chỉ có từ 1999-2008 mà yêu cầu đạt euro 2 mơi khó, nhất là xe sx trong nước
 
Hạng B2
14/2/11
328
71
48
Xác nhận
confirm
Xe ngoài đường đi phun đầy khói, vẫn qua đăng kiểm. Cái việc đăng kiểm là lãng phí của xã hội nhất. Xe qua đăng kiểm không có nghĩa là xe an toàn và không ô nhiễm. Quy định mới để tăng thêm chi phí qau đăng kiểm thôi.
Bữa đi ngoài đường gặp chiếc xe buýt này bể đèn signal, đèn thắng ra vô trạm không có tín hiệu, khói depart mịt mù mà vẫn qua đăng kiểm lưu thông chở người nữa chứ .
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/12/17
155
152
43
36
Xác nhận
confirm
Chỉ cần chút "vui vẻ" với nhau thì xe đời nào đăng kiểm cũng qua tuốt thôi ấy mà
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook