F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

O.S.P.D
24/9/04
2.335
18
38
Hồ Chí Minh
Xin phép qua mặt bắp :D, tại chỉ còn có hơn 6 ngày nữa là racing day rồi mà chẳng thấy chú có bài mới gì cả :D

Đây là vòng đua rất khó vì đường hẹp & quanh co, ai mà giữ được pole positionthì hầu như cầm chắc là sẽ dành được vòng nguyệt quế. Tuy nhiên do đường đua hẹp & quanh co nên cũng sẽ rất sảy ra tai nạn, nhớ năm ngoái đã có 5 chú không về đích vì gặp tai nạn trong đó có cả Schumi. Liệu năm nay ai sẽ dành được vòng nguyệt quế đây? Ferrari & Schumi liệu đã có thể quay trở lại như hồi nào chưa?? Cuộc chiến của Renault, McLaren & Toyota sẽ còn ai tham gia nữa?? Mời các bác bình luận nhé. Hình như McLaren có vấn đề với lốp trong ngày chạy thử ở Paul Ricard trên xe của chú Wurz hay sao í.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Chú Wurz chạy thử xe và bị nổ lốp sau nên dính đạn,nghe nói bây giờ thì tình hình của chú em đó ok rồi.
Tại đường đua này năm ngoái có tới 11 chú ko về được đến đích cơ bác minhtit ạ,năm ngoái còn có cả vụ xe bay của Giancarlo Fisichella(Sauber) .
Nói chung đường đua này rất hẹp và lắm khúc cua gấp nên chú nào mà dành được pole position thì coi như là xong (nếu xe ko bị hỏng hoặc húc nhau:D).
 
O.S.P.D.
15/10/04
5.293
643
113
43
Xí nghiệp dược phẩm OS - Viện thuốc Trung Ương
Xác nhận
confirm
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Monaco, ngay tên gọi của địa danh này đã đủ thu hút với cầu cảng đầy ắp những chiếu tầu du lịch trị giá bạc triệu, những con người nổi tiếng, những sòng bài thâu đêm...và tuần này...những chiếc xe 4 bánh dùng động cơ đốt trong nhanh nhất hành tinh...

Trong những bài nhận xét trước ta thường giới thiệu về cuộc đua nhưng có lẽ đối với Monte – Carlo điều này là thừa và với những người hâm mộ, hãy để họ tự cảm nhận bởi không đâu ta có thể cảm nhận sự khác biệt rõ rệt như ở đây.

Vậy ta sẽ nói về cái gì? Ah...sự khác biệt.

Đây là chặng đua trên phố nên mặt đường sẽ hẹp hơn, nhiều khúc cua tốc độ chậm hơn do vậy, chiếc xe ở đây sẽ khác rất nhiều chiếc xe chạy ở bất kỳ chặng nào khác...

Với thiết kế gồm nhiều khúc cua gắt, Monaco khiến các đội phải thiết kế lại hệ thống lái qua đó góc lái được tăng thêm giúp chiếc xe vào cua dễ dàng hơn. Tăng góc lái yêu cầu hệ thống thanh giằng cần được thay đổi, thanh giằng cần được khoét bớt để nó không vị cọ vào lốp (trong hình phần vàng là phần khoét bỏ). Việc khoét bỏ sẽ làm giảm sức chịu lực của thanh giằng do vậy nó cần được gia cố thông qua việc thay đổi thành phần của vật liệu chế tạo.
ta_article_122.jpg


Mặt đường ở đây không phẳng giống như ở trong trường đua và để thích nghi, khoảng sáng gầm xe (ride heights) sẽ được nâng thêm từ 5 đến 7 mm. Cùng lúc hệ thống giảm xóc cũng sẽ được thiết kế mềm hơn để phù hợp với điều kiện mặt đường và tăng hiệu quả làm việc của lốp.

Tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống thắng do downforce thấp hơn mức thông thường...và tương tự độ bám đường cũng sẽ là vấn đề. Đó là lý do vì sao cánh gió của xe cho Monaco sẽ rất khác với các setup mà ta đã quen nhìn, phức tạp hơn, nhiều chi tiết hơn. Nhưng có một vấn đề nghe có vẻ không logic là vai trò của khí động học sẽ không còn quan trọng như ở các đường đua khác.

Tốc độ chậm còn ảnh hưởng rất lớn đến động cơ. Đầu tiên là vấn đề làm mát động cơ. Viịec làm mát động cơ xe phụ thuộc rất lớn vào lượng gió đi qua két nước, ở điều kiện thông thường khi xe chạy ở vận tốc cao lượng gió chạy qua két nước lớn giúp việc làm mát hiệu quả, nói cách khác hiệu quả làm mát tỷ lệ thuận với vận tốc của xe. Do điều kiện của đường đua, động cơ cần phải có thiết kế để sự khác biệt tỷ số chuyền lực giữa các số thấp qua đó tăng khả năng tăng tốc của xe. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ giữa vòng tua của động cơ và tốc độ của xe là tỷ lệ thuận, và nó cũng đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc liên tục ở vòng tua lơn hơn trong điều kiện thông thường. Giờ hãy hình dung, động cơ ở Monaco sẽ làm việc vất vả hơn trong khi lượng gió qua két nước lại thấp hơn...Monaco sẽ là thử thách rất lớn cho động cơ, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi luật yêu cầu động cơ sẽ phải sử dụng cho 2 chặng.

Hãy chú ý đón xem!
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Thường thì tại Monaco các đội đua sẽ chỉnh cánh gió phía sau xe làm sao để phù hợp nhất với điều kiện đua trong thành phố và đường đua ko được bằng phẳng và đây là một trong những loại cánh gió mà các kĩ sư sẽ gắn thêm vào phần cánh gió trước của chiếc Toyota .Theo Toyota thì các đội đua ko có ý kiến gì nhưng ko biết các bác trong FIA có ý kiến gì ko nữa,vì năm 2001 đã có lần họ bị cấm .
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Vài hình ảnh về đường đua Monaco

Đây là ảnh về công tác chuẩn bị,vì là đường đua trên các tuyến phố nên khán đài chỉ đươc xây dựng tạm thời sau khi đua xong sẽ lại phải tháo ra ,đúng là chỉ có đương đua Monaco mới có những sự khác biệt này.

 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Kimi Raikonen hôm nay chạy vòng phân hạng 1 khiếp quá :)hơn cả người thứ 2 là Alonso tới 0,4 giây,cứ cái đà này thì chức vô địch năm nay khó mà qua khỏi tay của Kimi..ngược lại M.Shumacher lại chỉ đứng được thứ 11 sau cả người đồng đội của mình là Rubben(10).Chú Ralf bị tại nạn khủng khiếp tại sector 2 may mà ko làm sao cả nhưng chắc chắn ngày mai phải xếp thứ 18 rồi
Sau đây là thứ tự các tay đua dẫn đầu sau vòng phân hạng 1
1.Kimi Raikonen
2.Fernando Alonso
3.Mark Webber
4.Fisichella
5.Montoya
6.Heidfeld
7.J.Trulli
8.D.Coulthar
9.J.Villeneuve
10.R.Barrichello
11.M.Schumacher
12.P.Macca
13.Liuzzi
14. Friesacher
15.Albers
16.Monteiro
17.Kảthieyan
18.Ralf.Schumacher
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Tại vòng đua phân hạng 2 hôm nay cũng kô có nhiều thay đổi.Ngoài việc Ralf bị tai nạn trong vòng đua phân hạng ngày hôm qua đành phải sếp thứ 18 thì Montoya cũng gặp vấn đề về xe nên ko đua phân hạng 2 và đành chấp nhận vị trí 17.M.Schumacher cũng cải thiện được vị trí cuả mình từ 11 lên thứ 8.
Bảng kết quả sau cả hai lần đua tính giờ
1.Kimi Raikonen
2.Fernando Alonso
3.Mark Webber
4.Fisichella
5.J.Trulli
6.Heidfeld
7.D.Coulthar
8.M.Schumacher
9.J.Villeneuve
10.R.Barrichello
11.P.Macca
12.Liuzzi
13.Friesacher
14.Albers
15.Monteiro
16.Kathikeyan
17.Montoya
18.Ralf.Schumacher
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Chú Montoya bị phạt vì gây ra tai nạn dây chuyền ở free practice 2 hôm nay làm Villenueve húc vào Coulthard, làm con Red Bull này húc tiếp vào con Toyota của Ralf, nên không chạy phân hạng. Chạy hay không thì cũng xếp hàng cuối.
 
O.S.P.D.
15/10/04
5.293
643
113
43
Xí nghiệp dược phẩm OS - Viện thuốc Trung Ương
Xác nhận
confirm
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: Audi
đây là một trong những loại cánh gió mà các kĩ sư sẽ gắn thêm vào phần đuôi phía sau của chiếc Toyota .Theo Toyota thì các đội đua ko có ý kiến gì nhưng ko biết các bác trong FIA có ý kiến gì ko nữa,vì năm 2001 đã có lần họ bị cấm .
đây là phần cánh gió trước mà bác...theo em thì các đội có thể sử dụng nhứng thiết kế kiểu này...và thực tế là nhiều đội đã dung...vd như Renault, Toyota...
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Đúng rồi đây là cái cánh trước của xe chứ ko phải cánh sau.Em dịch nhầm bác ạ!!;)
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook