Hỏi/Đáp Kỹ Thuật E90 320i - Nâng cấp hệ giảm sóc - Suspension upgrade

Tập Lái
26/12/12
15
1
3
TPHCM
Xác nhận
confirm
Chào các bác. Mình có một em 320i E90 2009 mua được 10 năm và chỉ chạy được khoảng 76,000km. Mặc dù ít chạy nhưng gần đây xe có nhiều vấn đề về máy (ồn và yếu) và nhất là hệ gầm/ giảm sóc rất lọc cọc, không êm ái mặc dù mình đã thay giảm sóc và một số thứ đi kèm theo dàn giảm sóc tổng cộng 2 lần. Xe dạo này đi như máy cày các bác ạ.

Mình đang có nhu cầu nâng cấp hệ giảm sóc và cần một số lời khuyên từ anh em trên diễn đàn. Thực sự mình không có nhu cầu hạ gầm thấp để xe nhìn đẹp hơn. Mình chỉ có nhu cầu xe đầm và êm, không chao đảo khi đi qua ổ gà hay đường gồ ghề.

Mình có tìm hiểu trên mạng và thấy mọi người nâng cấp lên hệ giảm sóc Bilstein B12 Pro Kit và Eibach springs cùng một vài thứ linh tinh khác như control arms trước sau, swaybar và bushing. Thật sự mình không rành về mấy thứ này lắm.

Dưới đây là một list được một bạn đề xuất trên diễn đàn bên Mỹ:
1) Bilstein B12 Kit
2) M3 control arms front & back
3) Eibach swaybar kit or M3 swaybar(s) + new swaybar bushings
4) Whiteline adjustable swaybar links in the front & maybe Meyle HD in the Rear or some other adjustable for the Rear
5) M3 Differential Bushings
6) M3 subframe bushings
7) New Tie Rods
8) New bushings in all the rear subframe(s) many control arms

Một option khác là Koni shocks và Eibach springs.

Hiện giờ mình đang sử dụng mâm 18” và cũng không có nhu cầu phải lên 19” tuy nhiên nếu hệ giảm sóc nâng cấp mà cứng (chắc và đầm) thì mình cũng muốn lên 19” cho đẹp hơn. Mình đang thích bộ mâm VMR V801 không biết có anh em nào đang chạy mâm này không? Mong được chia sẻ thêm thông tin.

Một thợ sửa chuyên BMW ở Saigon thì vẫn khuyên mình nên thay đúng phuộc zin chính hãng tuy nhiên trên các diễn đàn ở bên Mỹ thì có nhiều lời khen khi thay hệ giảm sóc Bilstein hay Koni và họ hay nói là phuộc zin theo xe thì hơi kém.

Rất mong nhận được một số lời khuyên của các anh em. Nhất là những anh em đã nâng cấp dàn giảm sóc cũng như đã độ xe. Và nếu muốn nhập các hệ giảm sóc này về thì garage nào hay anh em trên diễn đàn này hay nhập các bộ phận này?

Có anh em nào cũng nâng cấp E90 cho mình mời cafe hay chầu nhậu để xin chỉ giáo thêm

Cảm ơn các anh em rất nhiều.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.328
4.994
113
Emptiness
Xác nhận
confirm
Chào bác,
Lâu lắm rồi mới có một Bimmer vào hỏi và tìm hiểu lập dự án nâng cấp cho hệ thống gầm và giảm xóc chi tiết vậy.
Em xin phép chia sẽ chút ý kiến cá nhân, hy vọng bác có thêm thông tin, nếu bác muốn trao đổi trực tiếp bữa nào hẹn gặp nếu ở Sài gòn nhé.
- Trước nhất có 2 điểm mình cần rõ thì mới ra cấu hình tốt và phù hợp cho xe:
1. Xe mình là E90 320i thì trước nhất xác định là mình chỉ cần đi cho ngon, đầm chắc, kg phải nâng cấp tới mức đi track hay drag.
2. Xe đã đi 10 năm nên việc kiểm tra thay thế toàn bộ dàn gầm, giảm xóc là chuyện nên làm.

- Em đọc cấu hình bạn bên Mỹ khuyên bác thì 100% là cấu hình build hệ thống gầm cho một chiếc race car, nó chỉ phù hợp với: a. đường tốt b. xe cần sự chắc chắn tuyệt đối để tương xứng với một cỗ máy nhiều HP c. xe dùng để đi show và track. Với cấu hình đó mà bạn gắn vào chiếc xe để đi hàng ngày hoặc đưa gia đình đi chơi ở tình trạng đường Việt nam thì đúng là....gặp ác mộng ban ngày rồi, sẽ rất tưng và xóc!

- Giờ đi vào chi tiết các và ý kiến em :
1) Hãy quên ngay B12 đi - nó là dòng phù hợp đua đường phố và track 50:50, vì thế nó rất cứng và xóc. Đường rất êm và tốt thì mới cân nhắn. Em thẳng thắn đề nghị hai option cho bác lựa:
a. Nếu bác thường xuyên đi đường tỉnh, có đi đường không tốt thì dùng bộ combo: phuộc Koni FSD (bây giờ nó tên là Special active) + lò xo eibach phù hợp. Bộ này là bộ gần như the best cho BMW, nó mang đến sự đầm, chắc tương đối, triệt tiêu một phần chòng chành của hệ thống stock, tạo cảm giác rất thoải mái.
b. Nếu bác muốn hạ thấp xe xuống cho đẹp hơn và cảm giác sport hơn thì dùng bộ combo Koni Yellow Sport + lò xò eibach loại sport hạ xuống khoảng 1". Bộ này thì gần như triệu tiêu hết chòng chành của xe, cảm giác rất sport và vẫn còn một phần thoải mái khi đi đường xấu - tuy sẽ kg bằng bộ trên nếu vào đường cực xấu.
c. Nếu là fan của Bilstein thì hãy dùng từ B14 hoặc B16 - loại này mới đúng là cho chạy street!
2) M3 control arms front & back - Hãy bỏ qua cái này, 99% là kg gắn vừa. Dùng loại stock hoặc hiệu tốt là OK.
3) Eibach swaybar kit or M3 swaybar(s) + new swaybar bushings. Cái này nên dùng, nó mang đến sự cân bằng tốt cho xe nhiều hơn là zin, nhưng em khuyên là dùng bộ Eibach.
4) Whiteline adjustable swaybar links in the front & maybe Meyle HD in the Rear or some other adjustable for the Rear. Cái này cân nhắc thôi, vì có 2 thứ mục 1 và 3 rồi, gắn thêm nó quả là hơi dư vả lại khi nào camber chỉnh kg được mới cân nhắc.
5) M3 Differential Bushings. Hai cái này thì nên mua của hiệu khác như Power Flex dòng performance chứ M3 khả năng 99% là kg cho vào vừa.
6) M3 subframe bushings. Hai cái này thì nên mua của hiệu khác như Power Flex dòng performance chứ M3 khả năng 99% là kg cho vào vừa.
7) New Tie Rods - Được nên thay.
8) New bushings in all the rear subframe(s) many control arms. Cái này cũng nên thay nếu yếu.

E90 đi mâm 18" là khá ổn, tuy nhiên nếu muốn lên 19" vẫn được, chỉ cần chạy cẩn thận chút.
Bộ mâm VMR 801 chỉ là dòng bình dân, cast thôi, nếu bạn có ngân sách thì nên cân nhắc các mâm Forged (real FULL forged nha chứ kg phải partly forged) hoặc mâm chính hãng BMW dòng perfermance vì các mâm này rất tốt và đảm bảo độ cứng cũng như đàn hồi cho xe mình, tránh tình trạng oval sau khi dùng 1 năm.

Em cũng như anh em trên này có nhận nhập hàng về cho bác, nếu bác tin tưởng thì hẹn gặp ở quận 7, SG, em sẽ khám trước cho xe và bàn tiếp cấu hình sao cho phù hợp nhất!

Một số hình ảnh demo cho sinh động tí:

Bộ swaybars trước sau Eibach và lò xo

42434324.jpg

Combo Koni FSD + lò xo Eibach (có thể dùng lò xo stock)

koni-fsd-eibach-kit-2150-4019.jpg

Bộ lò xo sport - Koni Yellow Sport chuyên dùng với lò xo hạ gầm
5608_1_md.jpg


Hình E90 320i với mâm 19" và lò xo hạ gầm + phuộc Koni yellow sport
8183949184_f263b0d607_o.jpg
8183949480_88a385509e_o.jpg

Hình này thì mâm 18".
7642226318_88ed31df44_k.jpg
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
VIP CARD MEMBER
15/6/07
73
4
8
45
Sài Gòn
Xác nhận
confirm
bác cho mình ít thông tin về 1.a với... chi phí thế nào? mình cũng q7 đc bác cho địa chỉ mình ghé cafe.
 
Hạng B2
10/9/15
136
82
28
44
Xác nhận
confirm
Bác Moon cho hỏi phần 1a cho con f30 khoản bao nhiêu, còn nếu xài lại lò so stock nó được 9/10 với lò so eibach không bác . TKs
 
Hạng D
5/4/15
1.680
1.140
113
Xác nhận
confirm
Bác hội trưởng trả lời nhiệt tình quá, mà không thấy bác chủ thread reply gì nhỉ (chắc có pm).
 
Tập Lái
21/3/07
19
16
3
Xác nhận
confirm
Em cũng đang có nhu cầu nâng cấp phuộc. Anh hội trưởng check pm giúp em với ạ.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.328
4.994
113
Emptiness
Xác nhận
confirm
Bác Moon cho hỏi phần 1a cho con f30 khoản bao nhiêu, còn nếu xài lại lò so stock nó được 9/10 với lò so eibach không bác . TKs
Nếu dùng lại lò xo stock thì tầm 24tr đã bao gồm công ráp cân chỉnh khi mình dùng bộ phuộc Koni Special Active.


Em cũng đang có nhu cầu nâng cấp phuộc. Anh hội trưởng check pm giúp em với ạ.
bác cứ ghi ra đây đi, cần cho xe gì em tư vấn được sẽ tư vấn.

Cùng như cầu bác hội trưởng inbox ít thông tin nhé. Thanks
bác cứ ghi ra đây đi, cần cho xe gì em tư vấn được sẽ tư vấn.

Anh cho em chi phí mục 1.a nhe, em cám ơn (F30-2016).
Nếu dùng lại lò xo stock thì tầm 24tr đã bao gồm công ráp cân chỉnh khi mình dùng bộ phuộc Koni Special Active.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook