Thảo Luận Đôi Điều Về Huyền Thoại BMW M3/M4

Tập Lái
15/6/19
2
1
1
29
https://youtu.be/9cMY4Re1Kt0

Có thể nói BMW M3 là 1 trong những dòng xe thành công nhất đồng thời đã định nghĩa thương hiệu BMW như ngày nay . Giúp BMW có 1 lượng fan vô cùng lớn trên thế giới mà người ta vẫn hay gọi là các “Bimmer”

Nhắc đến BMW người ta nghĩ ngay đến những chiếc xe mạnh mẽ , ngoại hình ấn tượng và cảm giác lái hoàn hảo . Có lẽ chiếc M3 là 1 trong những chiếc xe giúp bmw được nhắc đến như vậy

Thành công là thế những ít ai biết rằng , ban đầu BMW thực sự không hề muốn sản xuất hay bán chiếc M3 này . Họ bị ép phải bán chiếc xe này ra cho người tiêu dùng .

Những năm 80 , Mercedes rất nổi tiếng với chiếc sedan cỡ nhỏ 190 E2.3-16 khi chiếc xe này liên tục xô đổ mọi kỷ lục về tốc độ cũng như độ bền . Đồng thời giúp Mercedes tiến gần đến chức vô địch giải đua DTM . Một giải đua lâu đời của đức nơi mọi hãng xe đức đều muốn chiến thắng , tất nhiên trong đó có cả BMW


Trước sự đe dọa từ Mercedes , ngài Eberhard Keuenheim là CEO của BMW thời bấy giờ đã quyết định bọn họ phải nâng cấp chiếc 3 series hiện tại để có thể đấu lại được Mercedes ở giải DTM



Lúc này BMW đã sở hữu phân nhánh xe hiệu năng cao là “M” – viết tắt của “Motorsport” . Và đây chính là thứ BMW cần , 1 phiên bản trường đua của chiếc 3 series

Có 1 vấn đề là nếu BMW muốn tham dự giải DTM họ phải sản xuất ít nhất 5000 chiếc . Đây là luật mà giải này quy định , do họ không muốn các hãng xe mang siêu xe đi đua , họ muốn các hãng xe chỉ được mang phiên bản được độ lại của những chiếc xe bình thường

Đội ngũ bán hàng nghĩ nhu cầu thị trường không đủ để họ sản xuất 5000 chiếc . Tuy nhiên trước sự “Cà Khịa” cực mạnh đến từ Mercedes , ngài Keuneheim đành cho chiếc M3 vào sản xuất hàng loạt và bán ra cho công chúng

Vậy là “M” bắt tay vào làm việc . Họ quyết định lấy động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng từ chiếc siêu xe M1 , cắt bỏ 2 xi-lanh và lắp vào chiếc M3 do nếu lắp đủ 6 thì quá nặng cho chiếc sedan cỡ nhỏ này . kết quả là chỉ sau 2 tuần họ đã cho ra nguyên mẫu động cơ đầu tiên




Phần thiết kế bên ngoài được lấy 1 chút từ dòng 3 series sau đó được M thiết kế lại cho thật khí động học và hiệu quả . Họ cũng tinh chỉnh lại khung gầm , động cơ , phanh , giảm sóc ,....... Nói chung bên trong nó khác xa những chiếc 3 series nhưng bên ngoài nhìn vẫn có nét rất 3 series


Năm 1986 , chiếc M3 chính thức được xuất xưởng với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tạo ra 200 mã lực và Hệ thống lái được tinh chỉnh bởi những chuyên gia tại nurbugring . giúp cho chiếc xe không chỉ chạy nhanh mà còn có cảm giác lái chính xác và ấn tượng. BMW hẳn là muốn tạo ra 1 chiếc xe tốt nhưng chính họ cũng không ngờ kết quả lại tốt đến như vậy . 1 chiếc xe được tinh chỉnh tới mức hoàn hảo

Chiếc M3 làm rất tốt công việc của mình khi chiến thắng vô số giải đua , đồng thời giúp BMW bán hết 5000 chiếc xuất xưởng kia . Không chỉ vậy họ còn bán thêm được 13000 chiếc nữa . Chính vì thành công này , BMW còn làm thêm 2 bản của chiêc M3 là Evolution và Sport Evolution . Từ đây M3 đã trở thành 1 trong những dòng xe biểu tượng của BMW


Họ thậm chí còn chế tạo 1 chiếc M3 bán tải


Chiếc M3 thế hệ đầu được thiết kế để trở thành xe đua nên nó thiếu rất nhiều trang bị , nội thất cũng không được sang trọng . Nên khi nâng cấp dòng M3 vào những năm 90 BMW quyết định sẽ làm cho M3 có đủ tiêu chuẩn của những chiếc BMW khác


Thế hệ M3-E36 ra đời năm 1992 với nội thất cũng như trang bị được nâng cấp , ngoại thất thì hiền lành hơn so với thế hệ M3 đầu tiên . Nhưng bên trong BMW đã lắp lại 2 xi-lanh đã bị cắt trước đó , giúp M3 thế hệ mới có công suất 282 mã lực . Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0L này giữ kỷ lục là động cơ hút khí tự nhiên có tỉ số công suất / L lớn nhất ở thời điểm đó . Nếu M3 thế hệ đầu là tượng đài trong lòng người hâm mộ thì M3-E36 là chiếc xe dẫn dắt các thế hệ M3 sau này



Năm 2000 , BMW cho ra đời thế hệ M3-E46 . Đây là thế hệ M3 thành công nhất khi có doanh số 85.000 chiếc toàn cầu . Đây là thế hệ sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên cuối cùng trong lịch sử của BMW , động cơ này sản sinh ra 338 mã lực . Thế hệ M3 này thậm chí còn được mệnh danh là 1 trong chiếc xe thể thao tốt nhất lịch sử



Thế hệ M3-E90 ra đời năm 2007 với cấu hình động cơ V8 . Lúc này BMW chắc chả còn quan tâm đến sự “tinh tế “ nữa , có lẽ với bọn họ càng to là càng tốt . Giữa vòng đời thế hệ này BMW đã vội vàng nâng cấp lên phiên bản M3-E92 nhưng chẳng khác gì thế hệ trước cả , họ bổ xung thêm phiên bản mui trần với mã E93


Không chỉ vậy , 1 lần nữa họ lại chế tạo nguyên mẫu M3 bán tải , có lẽ họ vẫn nghĩ đây là ý tưởng hay



BMW nâng cấp M3 lên thế hệ F80 vào năm 2014 và chia thương hiệu M3 thành 2 phần . M3 là chỉ bản sedan 4 cửa . Còn M4 là bản 2 cửa . Ở thế hệ này BMW lại quay lại sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nhưng có thêm 2 turbo , và cả trợ lực điện nữa


Với động cơ mạnh 425 mã lực , tốc độ tối đa 276km/h cùng cảm giác lái vô cùng phấn khích , lại 1 lần nữa BMW khiến cho mọi người phải kinh ngạc .


Chiếc M3/M4 chăng có phát minh nào mới hay khiến mọi người phải kinh ngạc cả , đơn giản nó là chiếc xe đạt được sự cân bằng hoàn hảo . Thực sự nhắc đến BMW cũng chính là nhắc đến M3


Nói như vậy để anh em có thể hiểu tầm quan trọng của thế hệ M3/M4 trong lòng những người hâm mộ . Vì thế nên khi lộ hình ảnh thế hệ M3/M4 tiếp theo vỡi “lỗ mũi” khá to đã làm BMW nhận vô vàn gạch đá cũng là điều dễ hiểu .




Tuy nhiên chúng ta cũng không nên nói trước điều gì , thời gian sẽ trả lời cho tất cả . Chúng ta cùng chờ xem thế hệ M3/M4 sẽ làm cho người hâm mộ thất vọng hay phần khích nhé .
 
Chỉnh sửa cuối:
Reactions: viet xuan
Hạng B2
26/12/11
400
6.032
93
Huyện Kiên Lương. Tỉnh Kiên Giang
Xác nhận
confirm
https://youtu.be/9cMY4Re1Kt0

Có thể nói BMW M3 là 1 trong những dòng xe thành công nhất đồng thời đã định nghĩa thương hiệu BMW như ngày nay . Giúp BMW có 1 lượng fan vô cùng lớn trên thế giới mà người ta vẫn hay gọi là các “Bimmer”

Nhắc đến BMW người ta nghĩ ngay đến những chiếc xe mạnh mẽ , ngoại hình ấn tượng và cảm giác lái hoàn hảo . Có lẽ chiếc M3 là 1 trong những chiếc xe giúp bmw được nhắc đến như vậy

Thành công là thế những ít ai biết rằng , ban đầu BMW thực sự không hề muốn sản xuất hay bán chiếc M3 này . Họ bị ép phải bán chiếc xe này ra cho người tiêu dùng .

Những năm 80 , Mercedes rất nổi tiếng với chiếc sedan cỡ nhỏ 190 E2.3-16 khi chiếc xe này liên tục xô đổ mọi kỷ lục về tốc độ cũng như độ bền . Đồng thời giúp Mercedes tiến gần đến chức vô địch giải đua DTM . Một giải đua lâu đời của đức nơi mọi hãng xe đức đều muốn chiến thắng , tất nhiên trong đó có cả BMW


Trước sự đe dọa từ Mercedes , ngài Eberhard Keuenheim là CEO của BMW thời bấy giờ đã quyết định bọn họ phải nâng cấp chiếc 3 series hiện tại để có thể đấu lại được Mercedes ở giải DTM



Lúc này BMW đã sở hữu phân nhánh xe hiệu năng cao là “M” – viết tắt của “Motorsport” . Và đây chính là thứ BMW cần , 1 phiên bản trường đua của chiếc 3 series

Có 1 vấn đề là nếu BMW muốn tham dự giải DTM họ phải sản xuất ít nhất 5000 chiếc . Đây là luật mà giải này quy định , do họ không muốn các hãng xe mang siêu xe đi đua , họ muốn các hãng xe chỉ được mang phiên bản được độ lại của những chiếc xe bình thường

Đội ngũ bán hàng nghĩ nhu cầu thị trường không đủ để họ sản xuất 5000 chiếc . Tuy nhiên trước sự “Cà Khịa” cực mạnh đến từ Mercedes , ngài Keuneheim đành cho chiếc M3 vào sản xuất hàng loạt và bán ra cho công chúng

Vậy là “M” bắt tay vào làm việc . Họ quyết định lấy động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng từ chiếc siêu xe M1 , cắt bỏ 2 xi-lanh và lắp vào chiếc M3 do nếu lắp đủ 6 thì quá nặng cho chiếc sedan cỡ nhỏ này . kết quả là chỉ sau 2 tuần họ đã cho ra nguyên mẫu động cơ đầu tiên




Phần thiết kế bên ngoài được lấy 1 chút từ dòng 3 series sau đó được M thiết kế lại cho thật khí động học và hiệu quả . Họ cũng tinh chỉnh lại khung gầm , động cơ , phanh , giảm sóc ,....... Nói chung bên trong nó khác xa những chiếc 3 series nhưng bên ngoài nhìn vẫn có nét rất 3 series


Năm 1986 , chiếc M3 chính thức được xuất xưởng với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tạo ra 200 mã lực và Hệ thống lái được tinh chỉnh bởi những chuyên gia tại nurbugring . giúp cho chiếc xe không chỉ chạy nhanh mà còn có cảm giác lái chính xác và ấn tượng. BMW hẳn là muốn tạo ra 1 chiếc xe tốt nhưng chính họ cũng không ngờ kết quả lại tốt đến như vậy . 1 chiếc xe được tinh chỉnh tới mức hoàn hảo

Chiếc M3 làm rất tốt công việc của mình khi chiến thắng vô số giải đua , đồng thời giúp BMW bán hết 5000 chiếc xuất xưởng kia . Không chỉ vậy họ còn bán thêm được 13000 chiếc nữa . Chính vì thành công này , BMW còn làm thêm 2 bản của chiêc M3 là Evolution và Sport Evolution . Từ đây M3 đã trở thành 1 trong những dòng xe biểu tượng của BMW


Họ thậm chí còn chế tạo 1 chiếc M3 bán tải


Chiếc M3 thế hệ đầu được thiết kế để trở thành xe đua nên nó thiếu rất nhiều trang bị , nội thất cũng không được sang trọng . Nên khi nâng cấp dòng M3 vào những năm 90 BMW quyết định sẽ làm cho M3 có đủ tiêu chuẩn của những chiếc BMW khác


Thế hệ M3-E36 ra đời năm 1992 với nội thất cũng như trang bị được nâng cấp , ngoại thất thì hiền lành hơn so với thế hệ M3 đầu tiên . Nhưng bên trong BMW đã lắp lại 2 xi-lanh đã bị cắt trước đó , giúp M3 thế hệ mới có công suất 282 mã lực . Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0L này giữ kỷ lục là động cơ hút khí tự nhiên có tỉ số công suất / L lớn nhất ở thời điểm đó . Nếu M3 thế hệ đầu là tượng đài trong lòng người hâm mộ thì M3-E36 là chiếc xe dẫn dắt các thế hệ M3 sau này



Năm 2000 , BMW cho ra đời thế hệ M3-E46 . Đây là thế hệ M3 thành công nhất khi có doanh số 85.000 chiếc toàn cầu . Đây là thế hệ sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên cuối cùng trong lịch sử của BMW , động cơ này sản sinh ra 338 mã lực . Thế hệ M3 này thậm chí còn được mệnh danh là 1 trong chiếc xe thể thao tốt nhất lịch sử



Thế hệ M3-E90 ra đời năm 2007 với cấu hình động cơ V8 . Lúc này BMW chắc chả còn quan tâm đến sự “tinh tế “ nữa , có lẽ với bọn họ càng to là càng tốt . Giữa vòng đời thế hệ này BMW đã vội vàng nâng cấp lên phiên bản M3-E92 nhưng chẳng khác gì thế hệ trước cả , họ bổ xung thêm phiên bản mui trần với mã E93


Không chỉ vậy , 1 lần nữa họ lại chế tạo nguyên mẫu M3 bán tải , có lẽ họ vẫn nghĩ đây là ý tưởng hay



BMW nâng cấp M3 lên thế hệ F80 vào năm 2014 và chia thương hiệu M3 thành 2 phần . M3 là chỉ bản sedan 4 cửa . Còn M4 là bản 2 cửa . Ở thế hệ này BMW lại quay lại sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nhưng có thêm 2 turbo , và cả trợ lực điện nữa


Với động cơ mạnh 425 mã lực , tốc độ tối đa 276km/h cùng cảm giác lái vô cùng phấn khích , lại 1 lần nữa BMW khiến cho mọi người phải kinh ngạc .


Chiếc M3/M4 chăng có phát minh nào mới hay khiến mọi người phải kinh ngạc cả , đơn giản nó là chiếc xe đạt được sự cân bằng hoàn hảo . Thực sự nhắc đến BMW cũng chính là nhắc đến M3


Nói như vậy để anh em có thể hiểu tầm quan trọng của thế hệ M3/M4 trong lòng những người hâm mộ . Vì thế nên khi lộ hình ảnh thế hệ M3/M4 tiếp theo vỡi “lỗ mũi” khá to đã làm BMW nhận vô vàn gạch đá cũng là điều dễ hiểu .




Tuy nhiên chúng ta cũng không nên nói trước điều gì , thời gian sẽ trả lời cho tất cả . Chúng ta cùng chờ xem thế hệ M3/M4 sẽ làm cho người hâm mộ thất vọng hay phần khích nhé .
Em chưa từng một lần sở hữu BMW. Chỉ nghe người ta kháo nhau về cảm giác lái rất sướng của nó. Nhưng đọc một mạch bài của bác, em thấy sướng quá. Tiền mua xe mới thì không có. Mua xe cũ thì không biết cái cái sướng đó có còn không. Cũng muốn liều mà chưa gặp được bà mai nào có tâm.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook