Đánh Giá Xe Đánh giá Porsche 718 Boxster 2016: Chiếc xe dành cho khủng hoảng tuổi thanh niên

Hạng C
3/9/07
550
2.197
93
Xác nhận
confirm
Cover-0840.jpg

Thử tìm trên mạng key word "Mid-life Crisis Car" (Chiếc xe dành cho khủng hoảng tuổi trung niên) thì chắc chắn các bác sẽ nhận được tư vấn là nên mua một chiếc xe thể thao để giải tỏa những căng thẳng và Porsche 911 là chiếc xe có mặt trong hầu hết những list xe gợi ý. Nếu đàn anh Porsche 911 là chiếc xe mơ ước trong giai đoạn khủng hoảng tuổi trung niên thì tại sao đàn em Porsche Boxster lại không thể là chiếc xe lý tưởng cho khủng hoảng tuổi thanh niên?[pagebreak][/pagebreak]

Số đông sẽ ngộ nhận những chiếc xe thể thao như Porsche Boxster, Audi TT, BMW Z4,... là chick car (xe dành cho phụ nữ sành điệu) bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn và đầy phong cách. Nhưng đây lại là những "món đồ chơi" để vui vẻ thực sự cho những ai biết thưởng thức. Trong trường hợp chưa bị yếu tố gia đình quyết định số chỗ trên xe và vẫn còn độ thanh niên trai tráng thì chiếc xe thể thao 2 cửa 2 chỗ ngồi Boxster có lẽ là lựa chọn hợp lý hơn đàn anh 911. Nhất là khi mức giá khởi điểm 718 Boxster chỉ bằng phân nửa 911.


OS_Porsche_718 Boxster-7923.jpg


718 Boxster là phiên bản nâng cấp facelift của 981 Boxster. Cả 718 Boxster và 981 Boxster đều thuộc thế hệ Boxster thứ 3. Thay đổi đáng chú ý nhất trên 718 Boxster so với đời trước đó là việc Porsche đã sử dụng thế hệ động cơ Boxer 4 xy lanh có tăng áp thay cho thế hệ động cơ Boxer 6 xy lanh hút khí tự nhiên trước đây. Đó là lý do vì sao 718 Boxster được đặt tên dựa theo mẫu xe đua 718 sử dụng động cơ Boxer 4 xy lanh đã từng đưa Porsche vô địch giải Le Mans vào năm 1961.

Cụm đèn trước của 718 Boxster có phần đèn chiếu sáng ban ngày 4 điểm LED đặc trưng của Porsche trong thời gian gần đây là điểm phân biệt dễ dàng nhất với đời 981 Boxster trước. Những thay đổi ở cản trước sau và cụm đèn hậu giúp ngoại hình của 718 Bosxter thêm phần sắc sảo.

OS_Porsche_718 Boxster-0882.jpg


Nội thất của 718 Boxster được làm mới với cửa gió điều hòa thiết kế lại và vô lăng giống của chiếc hypercar 918 Spyder. Phần viền màn hình cảm ứng 7" của hệ thống giải trí thông tin Porsche Communication Management (PCM) sử dụng vật liệu đen bóng Black Piano cho cảm giác liền mạch, hi-tech hơn trước.

Xe thể thao có thể được định nghĩa là những chiếc xe đầy khiếm khuyết hay nói cách khác là rất "dở hơi" trong mắt số đông. Xe thì mắc mà không gian bên trong thì chật, chỗ để đồ thì hạn chế, để lái hàng ngày thì không hề dễ chịu. Chiếc 718 Boxster còn "dở hơi" hơn khi có giá từ 3,5 tỉ đồng mà ghế xe vẫn nửa trên chỉnh điện, nửa dưới chỉnh cơm. Nhưng may mắn, nhờ cấu hình động cơ đặt giữa nên 718 Boxster "vớt vát" được một điểm là không gian chứa hành lý của nó lớn hơn những chiếc xe thể thao mui trần có động cơ đặt trước khác. Tổng dung tích cốp trước và sau 275 lít trên 718 Boxster có lẽ là dư sức để 2 người có những chuyến road trip dài ngày.

OS_Porsche_718 Boxster-7877.jpg

Nhiều bác ắt hẳn còn chê xe mấy tỉ mà vô lăng chả có lấy một nút bấm...

Nhưng. Từ nãy giờ chúng ta có lẽ đã quên đi một điều là xe thể thao được tạo ra đâu phải để đi lấy lòng số đông? Mục đích xe thể thao được tạo ra và chỉ có một mục đích duy nhất, đó là đem lại cảm giác vui vẻ sau vô lăng cho những người cần nó. Chính xác thì những người có ý định sở hữu một chiếc xe thể thao sẽ chẳng màn đến những cái "dở hơi" kể trên. Thế nên bài này em sẽ không lạm bàn đến những option của chiếc xe này, mà em sẽ chỉ nói về...cách 718 Boxster có thể giúp người lái tìm thấy niềm vui như thế nào.

Trước khi trải nghiệm 718 Boxster thì em có tham khảo ý kiến thằng bạn chuyên gia đánh giá xe ở bên kia và được nó nhắc khéo là: “Điều tuyệt vời nhất về Boxster đó là nó sở hữu cấu hình động cơ đặt giữa (mid-engine). Thứ tách biệt nó hoàn toàn với những đối thủ còn lại trong phân khúc có cấu hình động cơ đặt trước. Và đó cũng là lý do vì sao mà BMW Z4 Series, Mercedes-Benz SLK/SLC, Audi TT chỉ mãi có thể tranh nhau vị trí thứ 2.”

OS_Porsche_718 Boxster-0766.jpg


Khi được cầm lái 718 Boxster, điều đầu tiên em có thể nghĩ đến đó là chiếc xe thể thao mui trần của Porsche gợi cho em rất nhiều cảm giác quen thuộc như khi lái chiếc Ferrari động cơ đặt giữa cách đấy không lâu. Thứ nhất, âm thanh động cơ vọng từ phía sau luôn tạo ra sự thôi thúc kỳ lạ với người lái. Ở chừng mực nào đó nó như nguồn adrenaline đi thẳng vào từng mạch máu và khiến chúng ta chỉ muốn miết chân ga đi nhanh hơn và nhanh hơn nữa.

Thứ nhì, cả 2 chiếc xe đều sở hữu những cú chặt cua cực ngọt và bén, một “đặc sản” của cấu hình động cơ đặt giữa. Để sở hữu “đặc sản” trên thì chiếc xe giá hời nhất trên thị trường chúng ta có thể kiếm được chỉ có thể là 718 Boxster. Nếu những chiếc xe động cơ đặt trước thường có xu hướng “văng đầu” (understeer) khi vượt quá giới hạn vào cua do nặng đầu, còn đàn anh Porsche 911 với động cơ đặt sau trục sau thường bị “văng đuôi” điên cuồng, thì Boxster hay những chiếc xe động cơ đặt giữa khác với trọng tâm luôn tập trung ở giữa sẽ cho cảm giác cân bằng hơn, chịu được giới hạn cao hơn khi vào cua.

Thứ 3, cảm giác vô lăng trợ lực điện của 718 Boxster thật sự xuất sắc, cung cấp nhiều phản hồi không thua gì trợ lực thủy lực của chiếc siêu xe đến từ Ý kia.

OS_Porsche_718 Boxster-7896.jpg

Đè 2 lẫy chuyển số cùng một lúc để ngắt ly hợp là một tính năng rất thú vị trên 718 Boxster. Tính năng này thường chỉ có trên những chiếc siêu xe như Ferrari và được dùng để trình diễn những kỹ thuật nâng cao như: nẹt pô, drift, coasting,... Đây là điều thứ 4 về 718 Boxster làm em thấy 718 Boxster cảm thấy quen thuộc như khi lái chiếc Ferrari 488 GTB.

Trong 20 năm trở lại đây, Porsche có 3 sự thay đổi về mặt công nghệ đáng chú ý và cũng gây ra rất nhiều tranh cãi. Thứ 1 là việc chuyển từ hệ thống làm mát bằng không khí (air cooled) sang hệ thống làm mát bằng dung dịch (water cooled) vào năm 1997. Sự thay đổi này giúp những xe Porsche hiện đại tốt hơn về mặt hiệu năng nhưng lại không được lòng giới yêu thích Porsche lắm vì nó làm mất đi điều gì đó đặc trưng của Porsche. Bởi, khi yêu người ta thường mất lý trí. Thứ 2 là việc Porsche chuyển từ vô lăng trợ lực thủy lực sang trợ lực điện cho các dòng xe của mình vào năm 2012 và thứ 3 là khi họ “tăng áp hóa” các dòng động cơ của mình vào năm ngoái. Hai sự thay đổi sau khiến fan hâm mộ hãng xe này lo lắng vì nó có thể làm ảnh hưởng đến “chất” thể thao. Nhưng đáng mừng là Porsche đã không làm những yêu thích mình thất vọng vì Porsche được đánh giá là một trong những hãng xe có hệ thống lái trợ lực điện tốt nhất.

Chính xác thì hệ thống lái trợ lực điện của Porsche là thứ tốt nhất các bác có thể kiếm được trên thị trường. Em biết nhận định này sẽ gây ra nhiều tranh cãi, nhưng ít nhất thì những người bạn cùng nghề đánh giá xe với em đều chia sẻ chung quan điểm đó.

OS_Porsche_718 Boxster-7898.jpg


Hệ thống lái trợ lực điện chỉ trợ lực khi người lái xoay vô lăng, còn trợ lực thủy lực thì làm việc toàn thời gian. Thế nên trợ lực điện sử dụng ít năng lượng hơn và xe sử dụng trợ lực điện có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra còn có rất nhiều lý do khác để những hãng xe ngày nay dần chuyển sang trợ lực điện như: kết cấu đơn giản hơn, nhẹ hơn, chi phí rẻ hơn,… Tuy nhiên, trợ lực điện chưa bao giờ là sự lựa chọn của những hãng xe thể thao hay siêu xe. Lý do đơn giản là trợ lực điện vẫn chưa thể so sánh với trợ lực thủy lực ở khoảng phản hồi từ mặt đường hay độ thật. Không phải tự nhiên mà Subaru vẫn giữ trợ lực thủy lực cho dòng STi đầu bảng, trong khi những dòng rẻ hơn đều xài trợ lực điện. Hay ngay cả Ferrari dù đã chuyển sang động cơ tăng áp nhưng vẫn giữ trợ lự thủy lực.

Phần lớn trợ lực điện của những hãng xe khác tính toán lực hỗ trợ theo phương pháp từ trên xuống (top down). Có nghĩa là nó nhận lệnh hoạt động (input) khi người lái bắt đầu xoay vô lăng và có thể thay đổi mức trợ lực khác nhau theo từng dải tốc độ định sẵn.

OS_Porsche_718 Boxster-7880.jpg


Hệ thống trợ lực điện của Porsche tinh vi hơn vì nó có khả năng biến thiên mức trợ lực không chỉ theo tốc độ mà còn theo những tình huống phức tạp hơn trong thực tế. Bí kíp riêng của Porsche gọi là phương pháp bottom up. Tức là họ thu thập thêm những thông tin từ bánh xe thông qua các cảm biến của hệ thống cân bằng điện tử như: góc đánh lái, góc xoay xe,… để có thể đưa ra mức trợ lực phù hợp nhất theo từng tình huống và tái tạo cảm giác lái “thật” hơn những hệ thống trợ lực điện khác trên thị trường.

Trong trường hợp chiếc xe bị mất độ bám đường thì hệ thống lái cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường sẽ giúp chúng ta nhận biết được tình trạng của chiếc xe và từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời. Hệ thống trợ lực điện của Porsche được sinh ra là để làm điều đó, là để giúp chúng ta cảm nhận chiếc xe tốt hơn. Ở chừng mực nào đó, Porsche đã chứng minh cho chúng ta thấy là hệ thống trợ lực điện vẫn có thể cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường không thua gì trợ lực thủy lực.

OS_Porsche_718 Boxster-1096.jpg


718 Boxster và 718 Boxster S trang bị động cơ tăng áp boxer 4 xy lanh, dung tích 2 lít và 2,5 lít thay cho 2 phiên bản động cơ boxer 6 xy lanh hút khí tự nhiên, dung tích 2,7 lít và 3,4 lít trước đây. Cả 2 phiên bản động cơ tăng áp mới đều có dung tích nhỏ hơn nhưng lại cho ra công suất mạnh hơn. Chiếc xe em trải nghiệm là phiên bản 718 Boxster sử dụng động cơ 2,0 lít cho công suất tối đa 296 mã lực và mô men xoắn cực đại 380 Nm. Sức mạnh này giúp chiếc xe thể thao 2 cửa mui trần tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây và đạt tốc độ tối đa 275 km/h.

Động cơ tăng áp cũng giống như trợ lực điện thường không được hưởng ứng lắm trên một chiếc xe thể thao hay một chiếc siêu xe. Lý do nằm ở chỗ nhược điểm của động cơ tăng áp là độ trễ. Thật lòng mà nói trên chiếc 718 Boxster tiêu chuẩn thì em vẫn còn cảm thấy một chút trễ khi đạp lại chân ga để tăng tốc mỗi khi thoát góc cua. Dĩ nhiên ngay cả khi em đã chạy ở chế độ S thể thao. Trừ tình huống đó ra thì phần thời gian còn lại với 718 Boxster em không hề thấy sự lúng túng nào từ động cơ tăng áp 2 lít.

OS_Porsche_718 Boxster-7973.jpg
Nhấn vào nút Sport sự thay đổi rõ rệt nhất là tiếng pô của 718 Boxster vang lớn hơn, kích thích hơn

Trường hợp các bác quá nghiêm khắc với sự chậm trễ thì lời khuyên của em là hãy chọn bản 718 Boxster S cao hơn. Lý do không phải là bản S mạnh hơn bản tiêu chuẩn, mà vì động cơ tăng áp 2,5 lít trên bản S được Porsche ứng dụng công nghệ turbine tăng áp biến thiên cánh (Variable Turbine Gemometry) thường thấy trên những động cơ diesel tăng áp. Công nghệ này có thể khắc phục phần nào độ trễ của động cơ tăng áp ở những dải tua thấp.

Một người anh của em từng nói. Độ tuổi 25 đến 30 là giai đoạn “nhõng nhẽo” của một thằng đàn ông. Vì phải đối mặt với quá nhiều áp lực cuộc sống và có quá nhiều thứ để làm nên họ sẽ thích được chăm sóc, được chiều chuộng hơn. Gu phụ nữ cũng chuyển từ chạy theo những em thiếu niên đỏng đảnh sang một người có thể hiểu, có thể đồng cảm và có thể chia sẻ. Trường hợp chưa kiếm được một người phụ nữ thì hãy kiếm một chiếc Porsche. Bởi vì một chiếc Porsche với hộp số Porsche Doppelkupplung (PDK) không chỉ hiểu những gì các bác muốn mà một chiếc Porsche còn giúp các bác kiếm được phụ nữ, dễ dàng hơn.

OS_Porsche_718 Boxster-7886.jpg

Cần số của Porsche luôn cho cảm giác cầm rất đặc biệt. Nó giống như chúng ta đang cầm một cái vương trượng, nắm trong tay khả năng kiểm soát mọi thứ. Khác rất xa cảm giác cầm một cái cần số bình thường trên những xe khác.

Hộp số ly hợp kép PDK của Porsche là một trong những hộp số tốt nhất, thông minh nhất và hiểu ý người lái nhất trong thế giới xe. Với hệ thống lái và hộp số đều thuộc diện tốt nhất, không phải tự nhiên mà giới chơi xe thế giới có câu “Buy a Ferrari when you want to be somebody, a Lamborghini when you are somebody, an Aston when you don’t have to prove anything, a Porsche when you really love driving,…”.

Có lẽ từ “nhanh” vẫn chưa thể nào miêu tả hết khả năng chuyển số của hộp số ly hợp kép 7 cấp trên chiếc 718 Boxster, mà chính xác là phải dùng từ nhanh như chớp (lightning fast). Hộp số PDK chưa bao giờ tỏ ra lúng túng dù chỉ là 1 giây, và thuật toán của nó cứ như đọc được ý nghĩ của người lái. Thậm chí, hộp số này còn có khả năng trả số dựa theo vị trí chân phanh, thay vì dựa theo vòng tua như những hộp số bình thường khác. Khi vào cua và bắt đầu đạp chân phanh là hộp số trên 718 Boxster bắt đầu trả số về, ấn chân phanh càng sâu thì quá trình trả số càng nhanh. Từ số 7 xuống số 2, mọi thứ diễn ra chỉ trong một cái nháy mắt và những con số hiển thị vị trí số trên bảng đồng hồ nhảy cứ như đồng hồ bấm giờ.

OS_Porsche_718 Boxster-1155.jpg


Nếu có gì để chê ở 718 Boxster thì chắc có lẽ là cái giá thêm option tăng chóng mặt như cách nó tăng tốc. Để có được option như chiếc 718 Boxster bản thường trong bài này thì người mua phải thêm gần 1 tỉ từ mức giá khởi điểm 3,57 tỉ đồng. Nhưng bấy nhiêu đó vẫn còn quá hời để trải nghiệm một chiếc xe có cấu hình động cơ đặt giữa.

Em đọc ở đâu đó nói rằng đàn ông mê tốc độ chẳng khác gì phụ nữ đi spa. Những lúc cảm thấy khủng hoảng, cuộc sống nhàm chán, tật xấu của em là lại làm bạn với tốc độ. Thử mình trước mạo hiểm lại thấy trẻ lại từ tận trong tâm khảm và vui đến lạ… Nếu các bác còn trẻ, có điều kiện và cần một chiếc xe để giải tỏa khủng hoảng tuổi thanh niên thì 718 Boxster là một lựa chọn không thể bỏ qua. Còn các bác lớn tuổi hơn nhưng đam mê lái xe và thích “sống” lại giai đoạn thanh niên dữ dội thì còn ngại gì mà không sở hữu 718 Boxster?!

OS_Porsche_718 Boxster-1127.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
29/9/16
420
53
28
Xác nhận
confirm
Em thấy hình như mấy cái nút điều chỉnh sưởi ghế này nọ tháo hết rùi tar...
 
Hạng C
8/7/13
553
4.762
93
Xác nhận
confirm
Poọc che thì còn gì để chê đc :D. Chê mỗi cái giá thôi
 
ice confirmed
Hạng B2
21/6/07
187
149
43
Xác nhận
confirm
Boxter/Cayman ngon không phải bàn cãi cơ mà khủng hoảng tuổi thanh niên trung niên k biết có dư ra 4 tỏi mua cái này cho đỡ khủng hoảng không các bác ạ :))
 
Reactions: MMcLaren
Hạng D
24/4/13
1.265
1.163
113
Xác nhận
confirm
mấy em kiểu này review chỉ cần 1 dòng về giá lăn bánh thôi các bác nhỉ
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook