Cuộc đua thị phần săm lốp toàn cầu 2019: Bridgestone tiếp tục nối dài thập kỷ dẫn đầu thị trường

OSS
28/11/09
657
1.440
93
Với hầu hết các nhà sản xuất lốp xe lớn trên thế giới, năm 2018 là một năm không nhiều thay đổi về doanh thu. Điều này đồng nghĩa với việc không có nhiều biến động trên bảng xếp hạng (BXH) Top 75 thương hiệu lốp xe hàng đầu thế giới năm 2019, dựa trên kết quả của năm 2018 vừa được Tyre Business công bố. Theo đó, không có gì bất ngờ khi tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) một lần nữa vượt qua “đối trọng” Michelin (Pháp) để trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới. Đặc biệt, đây đã là năm thứ 11 liên tiếp Bridgestone giữ vững danh hiệu này trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Chiếm giữ đến 15% thị phần trên toàn cầu, Bridgestone chứng tỏ sự tăng trưởng ổn định của mình ngay cả khi doanh thu toàn ngành hàng đang chững lại. Thậm chí, trong bối cảnh các đối thủ có sự sụt giảm doanh số nhất định, doanh số Bridgestone vẫn đạt mức 25 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2017, cao hơn cả mức tăng trưởng của toàn ngành (1,8%) trong cùng kỳ. Bên cạnh đó, tập đoàn sản xuất cao su và lốp xe đến từ Nhật Bản này còn sở hữu thêm 16% doanh thu của Nokian P.L.C. (vị trí 21 trong BXH với 1,72 tỷ USD doanh thu liên quan đến sản xuất lốp xe) và 44% doanh thu BRISA Bridgestone (vị trí 40 trong BXH với doanh thu 610,8 triệu USD). Điều này cũng góp phần tạo nên thế “kiềng ba chân” vững chắc, giúp Bridgestone củng cố “ngôi vương” suốt 11 năm qua.

2014480

Bridgestone (Nhật Bản) một lần nữa vượt qua “đối trọng” Michelin (Pháp) để trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới. Nguồn: Tire Bussiness, 02/09/2019.

Chia sẻ về danh hiệu “nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới” năm thứ 11 liên tiếp, ông Sadaharu Kato, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam cho biết: “Thật khó để có thể nói chúng tôi tự hào như thế nào với vị trí người dẫn đầu trong suốt 11 năm qua. Bảng xếp hạng này là minh chứng cho chất lượng sản phẩm cao cấp của Bridgestone cũng như là phần thưởng xứng đáng cho quy trình làm việc sáng tạo, hiệu suất của toàn bộ độ ngũ nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi tự hào về những nỗ lực và sự nghiêm khắc, trách nhiệm từ khâu sản xuất đến vận chuyển, bán hàng và hậu mãi đối với các đối tác cũng như đối với mỗi khách hàng cá nhân”. Ông Sadaharu Kato cũng tin rằng với Bridgestone, danh hiệu “nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới” chắn chắn sẽ không dừng lại ở con số 11 năm, nhất là khi tập đoàn sản xuất lốp xe Nhật Bản đang có kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh tại những thị trường đang phát triển thuộc Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á trong các năm tới.

Trong khi Bridgestone thể hiện rõ tham vọng tiếp tục nối dài thập kỷ dẫn đầu thị trường với những tiềm năng doanh thu đầy hứa hẹn tại các thị trường mới thì Michelin cũng đang nỗ lực xóa dớp “kẻ về nhì” với những toan tính riêng. Cụ thể, thương hiệu lốp xe từ Pháp dự kiến sẽ tăng doanh thu hàng năm lên tầm 2 tỷ USD sau thương vụ mua lại Camso Ltd. (doanh thu 1 tỷ USD) vào giữa năm 2018 và P.T. Multistrada (Top 57 trên BXH với doanh thu 316,8 triệu USD) vào đầu năm 2019.

Sau Bridgestone và Michelin với nhiều tiềm lực, Goodyear ổn định ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với doanh thu 14,4 tỷ USD. Tuy vậy, khoảng cách giữa thương hiệu lốp xe từ Mỹ và top 4 Continental AG (Đức) đã thu hẹp một chút do sự thay đổi tỷ giá đồng euro trong năm qua. Về cơ bản, doanh số Continental AG năm 2018 không thay đổi so với năm 2017, trong khi đó Goodyear chỉ tăng nhẹ. Quan trọng hơn, cả hai thương hiệu này chưa có một chiến lược bán hàng nào thực sự nổi trội trong nửa đầu 2019 nhằm cho thấy tham vọng vượt lên vị trí cao hơn trên BXH.

2014482

Sau Bridgestone, Michelin đạt vị trí thứ 2 với nhiều tiềm lực, Goodyear ổn định ở vị trí thứ 3. Phần còn lại của Top 10 cũng không có quá nhiều thay đổi. Nguồn: Tire Bussiness, 02/09/2019.

Phần còn lại của Top 10 cũng không thay đổi nhiều, ngoại trừ Zhongce (Trung Quốc) vượt qua Maxxis International (Đài Loan) để vươn lên đứng thứ 9 với 10% tăng trưởng. Sumitomo Rubber Industries Ltd. của Nhật Bản vẫn giữ vị trí thứ 5 mà họ đạt được một năm trước, vượt xa Pirelli & CSpA, Hankook Tyre và Yokohama.

Xa hơn trong danh sách, Toyo Tyre của Nhật Bản đã tăng 1 bậc lên vị trí thứ 11 trước Giti Tyre Pte. Ltd. nhờ tăng trưởng doanh thu 4,4%. Giti cũng đã tăng 1 bậc lên vị trí thứ 12, trước Cooper Tyre có doanh số giảm 1,6% so với năm 2017.

Nhìn chung, có thể thấy sự ổn định khá rõ nét về mặt tăng trưởng doanh thu của các thương hiệu, cũng như sự chững lại của ngành sản xuất lốp xe toàn cầu dựa trên số liệu của năm 2018 thông qua bảng xếp hạng Top 75 của Tyre Business. Tuy nhiên, về mặt dự báo thị trường, theo tổ chức LMC và Fredonia, nhu cầu lốp xe thế giới vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 3 – 4%/năm trong giai đoạn 2018 – 2020. Nếu đà tăng trưởng thực tế lạc quan như con số dự báo, BXH Top 75 năm 2020 hoàn toàn có thể đảo chiều. Bridgestone vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu, hay thị trường sẽ chứng kiến sự đột phá của một cái tên nào khác, hãy cùng chờ câu trả lời sau hơn 3 tháng còn lại của năm 2019.

20144802014482
 
Hạng B2
20/8/07
348
264
43
Xác nhận
confirm
Lốp BS có thể không êm bằng Mic nhưng giá cả thấp và "trâu bò" hơn nên bán chạy nhất cũng phải :)
 
Hạng B2
23/10/18
264
1.014
8
36
Xác nhận
confirm
Xe đua F1 thấy dùng Pirelli, mấy hãng dẫn đầu không tham gia hay chất lượng kém hơn?
Cái này chắc đánh giá theo doanh số dành cho các dòng xe thương mại, còn F1 nó lại ở 1 " phạm trù" khác rồi.
 
Tập Lái
16/11/14
3
1
1
39
Xe đua F1 thấy dùng Pirelli, mấy hãng dẫn đầu không tham gia hay chất lượng kém hơn?
Cái này thì không liên quan nhé, tùy vào việc tài trợ thôi. Để tài trợ mấy giải đấu như F1 thì sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền đấy. Pirelli, thương hiệu Ý nhưng lại thuộc sở hữu của 1 công ty quốc doanh của Trung Quốc (ChemChina), tiền lại không thành vấn đề.
 
Tập Lái
16/11/14
3
1
1
39
Lốp BS có thể không êm bằng Mic nhưng giá cả thấp và "trâu bò" hơn nên bán chạy nhất cũng phải :)
Cái này cũng không đúng, BS sẽ vẫn tiếp tục dẫn đầu nếu các hãng xe Nhật như Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn cầu, so BS là lựa chọn OEM hàng đầu của các hãng xe Nhật (do tinh thần ủng hộ lẫn nhau của các doanh nghiệp Nhật Bản)
 
Hạng D
21/10/08
2.742
31.835
113
Miền Không Xác Định
Cái này cũng không đúng, BS sẽ vẫn tiếp tục dẫn đầu nếu các hãng xe Nhật như Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn cầu, so BS là lựa chọn OEM hàng đầu của các hãng xe Nhật (do tinh thần ủng hộ lẫn nhau của các doanh nghiệp Nhật Bản)
Vậy sao Continental của Đức lại chả ra gì ngay trên cường quốc về ô tô? :D
 
Reactions: city_modulo2013
Hạng B2
20/8/07
348
264
43
Xác nhận
confirm
Xe đua F1 thấy dùng Pirelli, mấy hãng dẫn đầu không tham gia hay chất lượng kém hơn?
Thật ra cả BS lẫn Michelin đều từng được sử dụng là lốp của F1 rồi bác. Có thể họ không thấy hiệu quả giữa marketing và chi phí bỏ ra nên mấy năm sau này không còn tham gia nữa :D
 
Tập Lái
16/11/14
3
1
1
39
Vậy sao Continental của Đức lại chả ra gì ngay trên cường quốc về ô tô? :D
Mảng lốp không phải là mảng sản xuất chính của Continental, nó chỉ chiếm 23% doanh số tổng của tập đoàn (số liệu ở trong bảng phía trên).
 
Reactions: giobay

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook