Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cách sửa chữa lỗi mạng CAN

Tập Lái
31/10/19
1
0
0
22
PHÂN TÍCH MÃ LỖI U0001: HIGH SPEED CAN COMMUNICATION BUS OFF - MẠNG GIAO TIẾP CAN TỐC ĐỘ CAO MẤT KẾT NỐI TRÊN HYUNDAI ACCENT (RB) 2015 G 1.5 MPI
Mạng Giao Tiếp CAN Tốc Độ Cao Mất Kết Nối Trên Hyundai Accent (RB) 2015 G 1.5 MPI
1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Mô tả mã lỗi
Trên các dòng xe điều khiển bằng điện tử, có rất nhiều hệ thống được sử dụng trên xe, và mỗi hệ thống dược điều khiển dựa trên tín hiệu của các cảm biến. Do đó, việc chia sẻ tín hiệu của các cảm biến để sử dụng cho nhiều hệ thống là cần thiết. Để đáp ứng được điều này, mạng giao tiếp CAN được sử dụng, nó có khả năng không bị ảnh hưởng bởi những va chạm bên ngoài và cho tốc độ truyền nhanh chóng, được áp dụng cho hệ thống điều khiển truyền động. Việc chia sẻ tín hiệu RPM, APS, vị trí số, mô-ment trợ lực ESP, ABS,… và các mô-đun khác sẽ giúp cho quá trình điều khiển được dễ dàng.
Nếu không thể giao tiếp trong hệ thông mạng CAN nội bộ này trong thời gian 500ms, hộp điều khiển động cơ ECM sẽ tạo nên mã lỗi U0001.
1.2. Vị trí các bộ phận
Vị trí các bộ phận



















1.3. Nguyên nhân hư hỏng
  • Các giắc điện không tiếp xúc tốt
  • Hở mạch/Ngắn mạch
1.4. Triệu chứng
  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
1.5. Thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật
Việc theo dõi mạng CAN Low và High đồng thời là rất quan trọng trong việc kiểm tra mạng giao tiếp CAN.
2. QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI
2.1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
  • Kết nối máy chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
  • Kiểm tra thông số dữ liệu hiện tại của các cảm biến xem có bình thường không.
  • Kiểm tra công tắc đi số và giá trị Mô-men từ hộp TCM trong dữ hiệu của hộp ECM (với xe số tự động).
  • Kiểm tra các thông số dữ liệu TPS, RPM, “Idle Status” trong hộp TCM của xe (với xe số tự động).
  • Kiểm tra các thông số dữ liệu RPM, TPS trong hộp ABS.
  • Xác nhận các dữ liệu hiện tại có đúng không?
YesLỗi gây ra do kết nối kém giữa cảm biến hoặc PCM/ECM, hoặc có thể đã khắc phục nhưng chưa xóa bộ nhớ. Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng… Thay thế khi cần thiết và tiến hành kiểm tra lại mã lỗi.
NoTiến hành sang bước 2.2


2.2. Kiểm tra các giắc kết nối
  • Nhiều sự cố trong hệ thống điện nguyên nhân do các giắc điện kết nối kém. Lỗi cũng có thể xảy ra bởi các hệ thống khác, và cũng có thể hư hỏng do va đập hoặc ăn mòn hóa học.
  • Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng.
  • Có phát hiện vấn đề không?
YesTiến hành sửa chữa giắc kết nối.
NoSang bước 2.3

2.3. Kiểm tra mạch giao tiếp CAN ngắn mạch với Mass
  • Tắt chìa khóa OFF.
  • Ngắt kết nối mạng CAN với các hộp điều khiển (ECM, ABS, EPS, IC,…)
  • Tiến hành đo điện trở từ chân CAN-HIGH của giắc chẩn đoán và Mass thân xe.
  • Tiến hành đo điện trở từ chân CAN-LOW của giắc chẩn đoán và Mass thân xe.
Kiểm tra mạch giao tiếp CAN ngắn mạch với Mass

  • Điện trở tiêu chuẩn: Vô cùng
  • Kết quả đo có đúng với tiêu chuẩn không?
NoTiến hành kiểm tra lại đường dây, và thay thế khi cần thiết.
YesSang bước 2.4

2.4. Kiểm tra mạch giao tiếp CAN ngắn mạch với Dương
  • Tắt chìa khóa OFF.
  • Ngắt kết nối mạng CAN với các hộp điều khiển (ECM, ABS, EPS, IC,…)
  • Bật chìa khóa ON.
  • Tiến hành đo điện áp từ chân CAN-HIGH của giắc chẩn đoán và Mass thân xe.
  • Tiến hành đo điện áp từ chân CAN-LOW của giắc chẩn đoán và Mass thân xe.
Kiểm tra mạch giao tiếp CAN ngắn mạch với Dương

  • Giá trị điện áp tiêu chuẩn: Dưới 0V
  • Kết quả đo có đúng với tiêu chuẩn không?
NoTiến hành kiểm tra lại đường dây, và thay thế khi cần thiết.
YesSang bước 2.5

2.5. Kiểm tra đường dây mạng CAN
  • Tắt chìa khóa OFF.
  • Ngắt kết nối mạng CAN với các hộp điều khiển (ECM, ABS, EPS, IC,…)
  • Kiểm tra điện trở giữa chân CAN-HIGH trên giắc chẩn đoán với chân CAN-HIGH của từng hộp ECU.
  • Kiểm tra điện trở giữa chân CAN-HIGH trên giắc chẩn đoán với chân CAN-HIGH của từng hộp ECU.
Kiểm tra đường dây mạng CAN

  • Giá trị điện trở tiêu chuẩn: Dưới 1Ω
  • Kết quả đo có đúng với tiêu chuẩn không?
No Tiến hành kiểm tra lại đường dây, và thay thế khi cần thiết.
Yes Sang bước 2.6


2.6. Kiểm tra các hộp điều khiển

  • Tắt chìa khóa OFF và ngắt kết nối CAN đến các hộp điều khiển.
  • Kết nối thiết bị đo xung tại 2 chân CAN HIGH và CAN LOW tại giắc DLC.
  • Bật chìa khóa ON và kết nối duy nhất mạng CAN của ECU cần kiểm tra (Kiểm tra lần lượt với các ECU như ECM, ABS, EPS, IC,…).
  • Thông số chuẩn: Khi bật chìa khóa ON, dạng xung đo được sẽ giống như mẫu.
  • Kết quả đo có đúng với tiêu chuẩn không?
NoTiến hành kiểm tra lại đường dây, và thay thế khi cần thiết.
YesSang bước 2.6

 Kiểm tra các hộp điều khiển

  • Kết quả đo có đúng với tiêu chuẩn không?
Yes Lỗi gây ra do kết nối kém giữa các ECU điều khiển. Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng… Thay thế khi cần thiết và tiến hành kiểm tra lại mã lỗi.
No Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng. Nếu không phát hiện nguyên nhân do giắc điện, tiến hành thay ECU.


3. KIỂM TRA SAU SỬA CHỮA
  • Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
  • Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”.
  • Xem trạng thái mã lỗi, phải lỗi Lịch sử không?
YesĐã khắc phục xong sự cố. Xóa lỗi.
NoThực hiện lại quy trình

Xem thêm tại đây!
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook