Góc Công Nghệ Các hãng xe trở lại với động cơ dung tích lớn

Hạng C
3/9/07
550
2.197
93
Xác nhận
confirm
Cover (2).jpg


Nghe có vẻ ngược đời nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Sau một thời gian thi nhau "downsize engine", tức là tăng áp hóa để giảm dung tích động cơ nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, các hãng xe nhận ra rằng hướng đi này càng ngày càng bế tắc. Lý do là những động cơ tăng áp dung tích nhỏ có thể thỏa mãn những bài test khí thải trong điều kiện lý tưởng, nhưng ở những bài test thực tế thì không.[pagebreak][/pagebreak]

Những tập đoàn xe lớn như VW, General Motors và Renault sẽ từ bỏ xu hướng "downsize engine" thu nhỏ dung tích cho cả động cơ xăng và động cơ diesel trong vòng 3 năm tới để trở lại với những dòng động cơ dung tích lớn. Dự kiến nhiều hãng xe khác cũng sẽ theo bước những anh lớn trong giới xe hơi này. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng với tiêu chuẩn khí thải mới thì những động cơ xăng tăng áp dưới 1,2 lít và động cơ diesel dưới 1,5 lít sẽ không còn được các hãng sử dụng.

Tang ap.jpg


Cụm từ "downsize engine" trước đây thường được các hãng xe sử dụng như thuật ngữ ám chỉ việc chuyển từ động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn sang các động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn với mục tiêu là giảm khí thải, cải thiện khả năng tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được công suất tương đương. Tuy nhiên, đó chỉ là mớ lý thuyết các hãng xe đánh vào tâm lý khách hàng để marketing cho sản phẩm của mình.

Sự thật là động cơ tăng áp chỉ thật sự tiết kiệm trong điều kiện test lý tưởng của phòng thí nghiệm, còn ngoài đời thực thì mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng áp chấm nhỏ vẫn tương đương những động cơ hút khí tự nhiên chấm lớn hơn có cùng công suất. Nếu các bác muốn tìm hiều chi tiết vấn đề này thì đọc tiếp bài "Những sự thật chưa biết về động cơ tăng áp". Em có giải thích rất dễ hiểu ở mục Tiết kiệm nhiên liệu hơn? ...Không hẳn!

Những báo cáo gần đây chỉ ra rằng những động cơ xăng tăng áp dung tích nhỏ không thể thỏa mãn tiêu chuẩn về lượng CO2 và các chất tiêu cực được phép thải ra. Còn động cơ diesel tăng áp dung tích nhỏ thì có hàm lượng NOx vượt mức cho phép 15 lần. Báo cáo cũng chỉ rõ ra động cơ xăng tăng áp 0,9 lít của Renault test thực tế có nồng độ phát thải rất cao do động cơ phải phun bù xăng "làm mát" máy trong điều kiện tải nặng.

Động cơ tăng áp chỉ phát huy hiệu quả tiết kiệm và phát thải thấp nếu "ép" mức công suất/dung tích động cơ ở mức vừa phải. Đối với động cơ tăng áp thì chúng ta không thể nhìn số chấm động cơ mà đoán mức tiêu hao nhiên liệu thực tế được. Thay vào đó chúng ta phải nhìn vào mức công suất mà đó tạo ra. Ví dụ, một chiếc xe động cơ tăng áp 2,0 lít cho công suất 184 mã lực thì nó sẽ ít hao hơn một chiếc xe tăng áp 2,0 lít cho công suất 245 mã lực hay 360 mã lực.


* Bản thân em đã từng test mức nhiên liệu của một chiếc xe hiệu năng cao sử dụng động cơ xăng tăng áp 2,0 lít cho công suất hơn 360 mã lực. Kết quả thực tế của nó cao hơn nhiều mức nhà sản xuất công bố và có thể nói là tương đương với một chiếc xe xăng hút khí tự nhiên động cơ dung tích 3,5 - 4,0 lit.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/2/13
4.385
9.596
113
Saigon & Dalat
Bác nói nặng quá, chỉ là chênh lệch giữa lý thuyết và thực tế về mức giảm khí thải, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu :( trong khi giữ được công suất tương đương
 
Hạng B2
15/6/16
488
585
63
36
Xác nhận
confirm
Hoàn toàn chính xác. Động cơ tăng áp có mục đích mang hòa khí nhiều hơn vào trong buồng đốt thôi, khi đó để sinh ra công lớn thì dĩ nhiên đòi hỏi hòa khí phải nhiều. Tương tự như xe honda ta thay cốt cam độ vào khi đó cùng một dung tích xi lanh nhưng hòa khí đc hút vào nhiều hơn nên máy mạnh hơn nhưng hao xăng và động cơ mau hư. Muốn tiết kiệm hơn chúng ta chỉ hy vọng 1 ngày nào đó sẽ có nguồn nhiên liệu mới sinh công lớn hơn.
 
Hạng D
20/12/13
1.847
1.699
113
Xác nhận
confirm
Chẳng thấy dẫn chứng gì cả, chỉ thấy mỗi mình bác chủ thớt 1 mình phán như là đại diện các hãng xe phát biểu. Liệu có tin được không đây???
Sao nghe mùi giống bác chủ thớt đang múa phụ để bán các xe không có máy tăng áp của mấy anh nhà Nhật như Toy, Nis,... quá à.
Bác chủ dự thế thì lẽ nào mấy thằng xe hãng Nhật nó ngu và chậm đến thế: các hãng xe châu Âu đã thương mại hóa động cơ có tăng áp từ lâu rồi, còn ông Honda và Toy Lé mới tung ra còn nóng sốt luôn.
 
Hạng B2
25/3/16
404
320
43
Wow! Vậy mà mình lại đang mơ tưởng một ngày nào đó Ford sẽ đem động cơ Ecoboost lên xe Ranger chứ
 
Reactions: Jackie Huy

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook