60 năm trước, Volvo phát minh dây đai an toàn 3 điểm; đeo hay là chết?

Hạng C
8/10/17
684
2.166
93
Xác nhận
confirm
Dai-an-toan-3-diem-4.jpg

Cách đây đúng 60 năm, năm 1959, nhà thiết kế Nils Bohlin, người Thuỵ Điển làm việc cho Volvo, đã đăng ký bằng sáng chế cho dây đai an toàn 3 điểm trên ô tô. Và vào ngày 13/08/1959, hãng xe Volvo chính thức công bố sản phẩm này với việc áp dụng lần đầu trên mẫu xe Volvo PV54. Cho đến nay, dây đai an toàn 3 điểm là một trong những phát minh quan trọng nhất của riêng hãng xe Volvo và cũng quan trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Volvo cũng cho biết, cơ quan cấp bằng sáng chế của Đức từng gọi dây an toàn 3 điểm là một trong 8 sáng chế quan trọng nhất đối với nhân loại từ năm 1885 đến 1985.[pagebreak][/pagebreak]

Kể từ khi ra đời đến nay, dây đai an toàn 3 điểm đã cứu mạng hàng triệu người trên khắp thế giới và nó đã trở thành trang bị an toàn bắt buộc trên các mẫu xe hơi hiện đại. Ngoài ra, một số hãng còn làm cho hệ thống dây đai an toàn 3 điểm trở nên tân tiến hơn, thêm các công nghệ bảo vệ hành khách, với mục đích cuối cùng là giúp cho hành khách giữ được tính mạng khi xảy ra tai nạn.

Mục đích chính của dây đai an toàn là giữ người ngồi bên trong xe không bị lao về phía trước khi xe dừng đột ngột như phanh gấp hay có tai nạn trực diện. Ví dụ xe đang chạy với tốc độ 50 km/h mà va chạm bất ngờ, mọi vật bên trong xe sẽ chuyển động theo vận tốc riêng của nó, kể cả con người. Tài xế sẽ có nguy cơ đập phần ngực vào vô-lăng và gây ra các tổn thương cho phần nội tạng, rất dễ mất mạng. Người ngồi bên phụ nếu không có dây đai an toàn có thể bị văng về phía trước, va đập vào kính lái. Nếu tốc độ quá nhanh thậm chí có thể gây vỡ kính lái và văng ra ngoài.

Dai-an-toan-3-diem-4-2.jpg

Anh chàng trong ảnh nặng 77 kg và nếu xe bị va chạm ở tốc độ 55 km/h thì cơ thể anh sẽ phải chịu một lực tác động lên tới 3.465 kg.

Theo tính toán của các kỹ sư tại Volvo thì nếu một người có cân nặng khoảng 77kg thì khi xe di chuyển với vận tốc 40 km/h mà gặp tai nạn trực diện thì cơ thể sẽ phải chịu một lực tác động khoảng 2.695 kg lên người. Còn nếu xe chạy với vận tốc 55 km/h thì lực tác động lên tới 3.465 kg. Những con số này sẽ cho thấy mức độ nguy hiểm nếu xảy ra tai nạn mà không đeo dây an toàn. Chết người như chơi!

Không tự dưng mà hầu hết các nước trên thế giới đều bắt buộc phải đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kể cả với người ngồi sau. Nếu không đeo thì sẽ bị phạt tiền. Nhưng cái mục đích cuối cùng của việc bắt buộc đeo dây an toàn chính là giữ mạng sống cho người ngồi trên xe. Vì thế, đeo hay là chết?!?
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
7/3/18
787
1.563
93
Xác nhận
confirm
Tối khuya năm 2016 Gia đình Bác em đi công việc về trên QL1A; Trên xe gồm 4 người, trong đó chỉ có Bác ngồi ghế lơ xe là thắt dây an toàn.
Đang dừng đèn đỏ thì rầm 1 cái (xe container ủi mông)
- Tài xế bay ra khỏi xe 10m, nằm bất động máu me đầm đìa (tưởng chết)
- 2 người ngồi sau: 1 người rụng 1 răng, 1 người gãy 3 xương sườn;
- Ông Bác bị mất giấc ngủ ngon, là người gọi cấp cứu cho 3 người kia;
Từ đó trở đi, Gia đình nhà Bác lên xe là thắt dây an toàn;
1 Bài học quá lớn;
 
Hạng C
8/10/17
684
2.166
93
Xác nhận
confirm
Tối khuya năm 2016 Gia đình Bác em đi công việc về trên QL1A; Trên xe gồm 4 người, trong đó chỉ có Bác ngồi ghế lơ xe là thắt dây an toàn.
Đang dừng đèn đỏ thì rầm 1 cái (xe container ủi mông)
- Tài xế bay ra khỏi xe 10m, nằm bất động máu me đầm đìa (tưởng chết)
- 2 người ngồi sau: 1 người rụng 1 răng, 1 người gãy 3 xương sườn;
- Ông Bác bị mất giấc ngủ ngon, là người gọi cấp cứu cho 3 người kia;
Từ đó trở đi, Gia đình nhà Bác lên xe là thắt dây an toàn;
1 Bài học quá lớn;
Cảm ơn bác. Comment quá chất. Khỏi cần đọc bài của em luôn. :D
 
Hạng C
8/10/17
684
2.166
93
Xác nhận
confirm
Tối khuya năm 2016 Gia đình Bác em đi công việc về trên QL1A; Trên xe gồm 4 người, trong đó chỉ có Bác ngồi ghế lơ xe là thắt dây an toàn.
Đang dừng đèn đỏ thì rầm 1 cái (xe container ủi mông)
- Tài xế bay ra khỏi xe 10m, nằm bất động máu me đầm đìa (tưởng chết)
- 2 người ngồi sau: 1 người rụng 1 răng, 1 người gãy 3 xương sườn;
- Ông Bác bị mất giấc ngủ ngon, là người gọi cấp cứu cho 3 người kia;
Từ đó trở đi, Gia đình nhà Bác lên xe là thắt dây an toàn;
1 Bài học quá lớn;
Cơ mà ủi mông thì sao lại văng về phía trước xa vậy bác nhỉ?
 
Hạng C
7/3/18
787
1.563
93
Xác nhận
confirm
Cơ mà ủi mông thì sao lại văng về phía trước xa vậy bác nhỉ?
1 Xe ủi sau, 1 xe cản mặt, nó bày trận rồi Bác ạ; May là xe phía trước vừa chạy (hết đèn đỏ), nên va chạm nhẹ.
 
Hạng D
5/7/16
1.042
1.087
113
Xác nhận
confirm
em chả hiểu mua cái xe cho xịn vô, ko đeo seat belt nó báo ầm ầm cái chủ xe mua cái này gắn vô cho nó im.. chả hiểu
 
Hạng C
15/12/14
638
924
93
HCMC
Xác nhận
confirm
Con em 4 tuổi ngồi sau đã dạy seat belt, nhờ vậy mà nó nhắc nhở mẹ nó cũng phải seat belt lun. :)
 
Hạng D
28/7/16
1.632
2.211
113
Xác nhận
confirm
em chả hiểu mua cái xe cho xịn vô, ko đeo seat belt nó báo ầm ầm cái chủ xe mua cái này gắn vô cho nó im.. chả hiểu
Chốt trợ...tử đây mà :p
 
Hạng D
4/2/08
3.367
4.234
113
TPHCM
Xác nhận
confirm
em chả hiểu mua cái xe cho xịn vô, ko đeo seat belt nó báo ầm ầm cái chủ xe mua cái này gắn vô cho nó im.. chả hiểu
Mà công nhận ai nghĩ ra cái này hay thật, đúng nhu cầu, dễ sử dụng của nhiều người muốn chết sớm :D
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook