5 yếu tố giúp Brembo trở thành hãng phanh tốt nhất thế giới

Hạng C
24/9/17
619
999
93
27
Xác nhận
confirm
Brembo_16.jpg

Phanh Brembo có khả năng giảm tốc 1 chiếc xe từ 100kmh về 0kmh trong 2.2 giây. Không phải xe Formula 1 đâu, đây là hệ thống phanh Brembo trên những chiếc xe hiệu suất cao của Ferrari, Porsche, Lamborghini hay Chevrolet. Tuy là xe thương mại với hệ thống phanh tiêu chuẩn, nhưng công suất và công nghệ của trang bị này không hề thương mại chút nào. Dưới đây là 5 yếu tố giúp Brembo thành công trong lịch sử 40 năm "chinh chiến" từ sân đua F1 đến các giải Endurance.[pagebreak][/pagebreak]

1. Kích thước
Kích cỡ là yếu tố rất quan trọng trong hiệu suất của 1 hệ thống phanh. Lực thắng tác động vào đĩa thắng đến từ 3 yếu tố: đường kính hoạt động của đĩa, lực kẹp của heo dầu và hệ số ma sát. Đĩa càng to lực thắng càng lớn; chỉ cần tăng kích thước của đĩa thắng, tức là tăng đường kính hoạt động thì lực thắng sẽ sinh ra nhiều hơn.

Brembo (3 of 13).JPG


Kích thước của má phanh cũng góp phần tăng hiệu suất phanh, má phanh lớn hơn sẽ tản nhiệt nhanh hơn, tăng ma sát với đĩa phanh cũng như giảm độ chúi tới của heo dầu nhiều hơn. Nhờ đó giúp người lái phanh nhanh, gấp và mạnh hơn trong thời gian ngắn hơn. Cuối cùng là đường kính piston heo dầu. Piston lớn hơn sẽ tác động nhiều lực hơn lên má phanh và cũng tăng hiệu suất hoạt động của phanh.

Brembo (2 of 13).JPG


Các xe thể thao ngày càng nhanh và mạnh, do đó Brembo buộc phải cho ra đời hệ thống phanh từ 4, 6 và 8 piston và đĩa thắng đường kính lớn (các xe cao cấp dùng đĩa ceramic hoặc carbon) để chắc chắn rằng người lái có được cảm giác chắc chắn và an toàn nhất từ lực phanh.

2. Cân nặng
Dĩ nhiên bạn không thể tuỳ tiện tăng kích thước của bất kỳ yếu tố nào, bởi vì như vậy sẽ tăng trọng lượng không-nằm-trên-hệ-thống-treo của xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung của cả xe và người lái. Brembo rất chú trọng đến việc giữ trọng lượng tối ưu nhất nhờ vào chất liệu của từng thành phần trên hệ thống phanh.

Brembo (6 of 13).JPG


Hãy lấy ví dụ về đĩa thắng ceramic carbon, nó nhẹ chỉ bằng một nửa đĩa thép thông thường cùng kích thước và sẽ lợi về cân nặng không-nằm-trên-hệ-thống-treo của xe. Một ví dụ khác là heo dầu bằng nhôm nguyên khối cũng có lợi về cân nặng nhờ vào thiết kế tối ưu sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt từ nhà sản xuất.

Brembo (13 of 13).JPG


Khối lượng phanh nhẹ hơn cũng giúp giảm trọng lượng cho xe, tiết kiệm được nhiên liệu và cải thiện khả năng vận hành.

3. Vật liệu ma sát
Như đã nói ở trên, lực ma sát là yếu tố cơ bản của 1 hệ thống phanh. Vật liệu tạo nên ma sát tốt nhất sẽ được Brembo lựa chọn; tuy nhiên nó phải đáp ứng được các yêu cầu khác. Cùng kích thước nhưng đĩa gốm carbon của Brembo có hệ số ma sát cao hơn 12% so với đĩa gang/thép.

Brembo-14.JPG


Bên cạnh đó, bề mặt hoàn thiện của đĩa thắng cũng sẽ quyết định lực ma sát. Các đường rãnh, lỗ thoát nhiệt trên bề mặt đĩa được tính toán sao cho đáp ứng được nhu cầu giảm tốc của người lái ngay khi dậm phanh như độ nhạy phanh, độ mượt trong khi giảm tốc, và sự chắc chắn của toàn bộ xe. Má phanh cũng được áp dụng nguyên lý giống như vậy.

4. Hệ thống hoạt động
Một hệ thống phanh tốt khi hoạt động cần có sự phối hợp giữa rất nhiều các yếu tố để đảm bảo độ tin cậy, sự an toàn, thoải mái và bển bỉ qua thời gian. Brembo là một trong số ít hãng phát triển một hệ thống hoạt động logic giữa các thành phần với nhau từ đĩa, heo dầu, má phanh và các trục chịu lực. Mỗi chiếc xe đều hoạt động khác nhau tuỳ theo công suất và thông số từ nhà sản xuất nên không hệ thống phanh của Brembo nào giống nhau cả. Nhưng chung quy lại, các thành phần trên đều phải hỗ trợ và bổ sung cho nhau nhằm đạt được hiệu suất phanh tốt nhất có thể.

Brembo (10 of 13).JPG


5. Phân bố lực phanh
Hệ thống phanh trên các xe hiệu suất cao ngày nay không chỉ phụ thuộc vào phanh trước mà còn ở phanh sau nhằm đáp ứng được sự cân bằng giữa trục trước và sau cũng nhưng tính ổn định tại tốc độ cao. Brembo ngồi lại với các nhà sản xuất khi bắt đầu lên ý tưởng thiết kế một mẫu xe mới, nhờ đó các thông số của xe được thay đổi cách hợp lý và có tính bổ sung cho nhau nhiều hơn. Đây cũng là phương châm phát triển của Brembo nhằm đem lại trọn vẹn hơn cảm giác lái cho người dùng. Nhiều hãng sản xuất xe đã kết hợp với Brembo, trang bị hệ thống phanh trên toàn bộ xe và đã thành công trong việc nâng hiệu suất phanh và thu ngắn quãng đường phanh so với các hãng phanh khác.

Brembo có mặt trên hầu hết các hãng có xe hiệu năng cao:
Brembo (5 of 13).JPG


Trong danh sách 50 xe có hệ thống phanh tốt nhất thì hết 40 xe được trang bị Brembo:
Brembo (12 of 13).JPG


Brembo (1 of 13).JPG Brembo (2 of 13).JPG Brembo (3 of 13).JPG Brembo (4 of 13).JPG Brembo (5 of 13).JPG Brembo (6 of 13).JPG Brembo (7 of 13).JPG Brembo (8 of 13).JPG Brembo (9 of 13).JPG Brembo (10 of 13).JPG Brembo (11 of 13).JPG Brembo (12 of 13).JPG Brembo (13 of 13).JPG Brembo-14.JPG
Ảnh: Brembo Group
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/4/15
1.668
1.128
113
Xác nhận
confirm
Thông tin rất hữu ích, cảm ơn bác.
 
Tập Lái
29/2/16
26
6
3
34
Xác nhận
confirm
Mấy xe rắp láp trong nước sử dụng thương hiệu nào là phổ biến nhất bác nhỉ?
 
Hạng B2
10/12/12
460
715
93
Bây giờ thấy xe nào gắn miếng nhựa ốp Brembo nhìn QUÊ 1 cục. Như ngày xưa ngta ko biết Brembo là gì, ốp lên "cho đẹp". Giống như mấy ông xe cúp chơi bộ tem SH 300i vì chưa từng biết SH.
Bực nhất mấy cha nhà báo lá cải tào lao, ăn mấy đồng bạc, cái xe mắc ói gắn ốp nhựa vô liền quăng trái bom "xe với hệ thống phanh Brembo"......
:) :)
 
Hạng C
29/3/16
900
839
93
42
Xác nhận
confirm
1 bộ Brembo cho CX5 khoảng bao nhiêu nhỉ?
 
Hạng B2
9/5/18
158
90
28
Nơi bình minh bắt đầu
Em xin mở rộng topic để thảo luận thêm.
Ngoài việc phanh tốt thế nào thì có vài thứ quan trọng hơn em xin nêu ra ở đây đó là:
1. Các hệ thống an toàn tác động lên hệ thống phanh (chống bó cứng, cân bằng điện tử...). Nếu ko có abs thì lắp phanh tốt nhất hay phanh chưa tốt nhất cứ gặp cái gì cũng thắng lết bánh đều xoè loè như nhau.
2. Cái thứ tiếp xúc trực tiếp tạo ma sát với mặt đường để hãm tốc là lốp. Lốp rộng hay hẹp, mỏng hay dày, kiểu bố lốp chủ yếu ở Vn là R.... Rất nhiều thông số phải tìm hiểu để áp dụng vào việc xe mình thắng tốt hay không.
3. Em thấy nhiều cụ chạy xe rất tiếc tiền thay lốp. Cao su có tuổi thọ và độ bền giảm dần. Độ sâu còn lại của rãnh lốp nữa. Nhiều cụ cứ tiết kiệm quá mà đâu biết rằng tự mình làm hại mình. ABS cũng có 2 loại (theo như em biết) là cơ và điện tử. Loại điện tử vẫn hoạt động hiệu quả khi lốp mòn chứ loại cơ thì lốp mòn quá là nó thua đấy ạ, trượt cắm mặt như thường đấy ạ. Em thấy nhiều rồi. Nhiều lúc em muốn mắng vô mặt mấy cụ lắm đấy nhunge vì phận phận sales ko dám làm bừa.
Cụ nào có bổ sung thêm không ạ. Muốn kiếm em thì các cụ cứ vào forum hyundai sẽ gặp em. Em cảm ơn cụ nào chịu khó đọc đến đây ạ. Chúc các cụ Oser luôn an toàn cùng gia đình trên con xe yêu quý.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook